svasdssvasds

ชาวประมงกัมพูชา พบปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ใกล้สูญพันธุ์ในแม่น้ำโขง

ชาวประมงกัมพูชา พบปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ใกล้สูญพันธุ์ในแม่น้ำโขง

กระเบนน้ำจืดยักษ์หนัก 180 กิโลกรัมถูกจับได้ในแม่น้ำโขงหลังติดอวนประมงของประมงกัมพูชา ถือเป็นโอกาสหายากที่จะได้พบเนื่องจากกระเบนน้ำจืดยักษ์เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

เมื่อเร็วๆนี้ ชาวประมงในกัมพูชาต้องประหลาดใจหนัก เมื่อพบปลากระเบนหนัก 400 ปอนด์หรือราวๆ 180 กิโลกรัมติดอวนประมงขึ้นมาจากส่วนก้นแม่น้ำที่ลึกมืดที่สุดของลำน้ำโขง ที่มันบังเอิญไปกินปลาที่ติดอวนของชาวประมงทำให้ตัวของมันติดอยู่ในอวนดักปลาด้วย

ปลากระเบนยักษ์ตัวนี้ ถูกระบุว่าเป็นปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์ (urogymnus polylepis) ที่ถูกชาวบ้านจับได้โดยบังเอิญเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ในจังหวัดสตึงแตรง (Stung treng) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา ชาวประมงได้แจ้งให้กับโครงการ Wonders of the Mekong ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์ที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเนวาดา รีโน (UNR) โดยร่วมมือกับหน่วยงานประมงในท้องถิ่นให้มาช่วยกันแก้เชือกอวนประมงและวัดขนาดตัวก่อนปล่อยกลับคืนสู่แม่น้ำอย่างปลอดภัย

ขนาดตัวของกระเบนตัวนี้ชั่งน้ำหนักได้ประมาณ 397 ปอนด์ ราวๆ 180 กิโลกรัม และวัดได้กว้าง 6 ฟุต (1.9 เมตร) และยาว 13 ฟุต (4 เมตร) รวมทั้งหางที่คล้านแส้ ซึ่งปลายหางมีพิษขนาด 6 นิ้วอยู่ด้วย UNR กล่าวในแถลงการณ์

Zeb Hogan นักชีววิทยาด้านปลาจาก UNR และผู้อำนวยการโครงการ Wonders of the Mekong กล่าวกับ WordsSideKick.com ว่า

ไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับปลาขนาดใหญ่ที่น่าทึ่งเหล่านี้เพราะว่า “การทำประมงแทบไม่เคยมีรายงานในบันทึก ซึ่งทำให้ยากต่อการระบุความอุดมสมบูรณ์ที่แท้จริงหรือแนวโน้มประชากรสัตว์น้ำ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม รายงานที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่าน่าจะยังมีสิ่งมีชีวิตที่สามารถเติบโตได้ยิ่งใหญ่พี่เบิ้มตัวนี้ ขนาดของปลากระเบนตัวนี้ก็น่าประหลาดใจพอแล้ว แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจกว่าคือ ข้อมูลส่วนใหญ่ของพวกมันในบันทึกบอกว่ามีประกระเบนที่แคระกว่า 2 เท่าของตัวดังกล่าวเท่านั้นในพื้นที่เดียวกับกับรายงาน หรือก็หมายความว่าแทบจะไม่พบกระเบนแบบนี้เลยในกัมพูชา

เจ้าของสถิติปลาที่ใหญ่ที่สุดในแม่น้ำโขงปัจจุบัน ซึ่งไหลผ่าน จีน เมียนมา ลาว ไทย กัมพูชาและเวียดนาม คือปลาบึกแม่น้ำโขงขนาด 293 กิโลกรัม ที่จับได้ในประเทศไทย ในปีพ.ศ.2548 โฮแกนเล่าว่า ปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์อาจมีขนาดใหญ่กว่านี้ได้ ซึ่งในปี 2552 ปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์ถูกจับได้ในประเทศไทย มีน้ำหนักระหว่าง 249-349 กิโลกรัม แต่ก็ไม่เคยชั่งน้ำหนักอย่างเป็นทางการ

ปลาบึก cr.sarakadee

ปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือปลา สเตอร์เจียนเบลูก้า (Huso huso) โดยปลามหึมาเหล่านี้พบได้ในรัสเซีย ลำตัวสามารถยาวได้มากกว่า 8 เมตร และหนักได้ถึง 2 เมตริกตัน

แม่น้ำโขงยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำขนาดใหญ่อีกหลายชนิด เช่น โลมาอิรวดี ตะพาบหัวกบ ปลาบึก ปลากระโห้ ปลาแค้ยักษ์หรือปลาแค้วัว และปลาดุกยักษ์ ที่รวมอยู่ในรายงาน แม่น้ำกัมพุชาเป็นแม่น้ำที่มีความยาวทอดไกลหลายกิโลเมตรและค่อนข้างห่างไกลความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งแม่น้ำแถบนี้มักจะเป็นสถานที่สุดท้ายบนโลกของสัตว์น้ำจืดขนาดมหึมาเหล่านี้

สัตว์สปีชีส์ยักษ์เหล่านี้สามารถเติบโตได้ถึงขนาดที่สุดโต่ง เนื่องจากแม่น้ำโขงเป้นแหล่งน้ำที่มีความหลากหลายทางภูมิประเทศและพื้นที่ เช่น แอ่งน้ำลึก ร่องน้ำ สันดอนทราย และเกาะต่างๆที่เป็นแหล่งหลบภัยสำหรับสายพันธุ์ที่กำลังเติบโต จึงไม่น่าแปลกใจหากมีสัตว์ลึกลับขนาดใหญ่หลบซ่อนสายตามนุษย์ได้ในพื้นที่แห่งนี้

ตามประวัติศาสตร์ แม่น้ำโขงถือเป็นแหล่งน้ำและแม่น้ำที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ และส่งผลให้มีผลผลิตมากที่สุดในโลก และเป็นแหล่งอาหารสำหรับสัตว์ขนาดใหญ่หลายชนิดใต้แม่น้ำแห่งนี้ ซึ่งก็ถือว่าสมบูรณ์พอตัว

แต่เมื่อเวลาผ่านไป สุขภาพของแม่น้ำโขงเริ่มไม่สู้ดีนัก และปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากมลพิษทางน้ำ การทำประมงเกินขนาด การสร้างเขื่อนตั้งแต่ต้นน้ำ ซึ่งก็คือประเทศจีน รวมไปถึงการขยายตัวของเมืองหรือที่พักอาศัย ด้วยเหตุผลนี้ ปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์จึงถูกระบุว่าใกล้สูญพันธุ์ ตามรายงานการขึ้นบัญชีแดงของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ 

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/gigantic-stingray-caught-in-cambodia

https://www.facebook.com/MekongWonders/

related