svasdssvasds

อำลา 32 ปี Golden Arches ใน Pushkin Square เมื่อ McDonald's ขายธุรกิจในรัสเซีย

อำลา 32 ปี Golden Arches ใน Pushkin Square เมื่อ McDonald's ขายธุรกิจในรัสเซีย

McDonald's ประกาศขายกิจการทั้งหมดในรัสเซีย หลังถูกกดดันหนัก ไม่ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย อำลา 32 ปี สัญลักษณ์ Golden Arches ในกรุงมอสโก

เป็นเวลากกว่าสามทศวรรษที่ McDonald's บินลัดฟ้าข้ามมาเปิดสาขาแห่งแรกในรัสเซีย เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของไลฟ์สไตล์และทุนนิยมของสหรัฐอเมริกา แต่ตอนนี้กำลังถึงจุดจบ เมื่อ McDonald's ประกาศขายกิจการในรัสเซีย

ประกาศดังกล่าวถือเป็นความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เนื่องจาก McDonald's ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ของโลกยุคโลกาภิวัตน์จากการที่ขยายสาขาไปมากกว่า 40,000 สาขาใน 120 ประเทศทั่วโลก แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้ยุคโลกาภิวัตน์แปรเปลี่ยนไปอย่างมากก็ตาม แต่ยังไม่เท่ากับความตึงเครียดจากสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ ที่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารเดินหน้าบุกยูเครน

ทำให้หลายบริษัทระดับโลกหลายแบรนด์ต่างรีบหลีกหนีออกจากรัสเซีย อาทิ Starbuck รวมถึง Yum Brands บริษัทแม่ของ KFC และ Pizza Hut

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

คริส เคมป์ซินสกี (Chris Kempczinski) หัวหน้าผู้บริหารของ McDonald's ระบุว่า "นี่เป็นปัญหาที่ซับซ้อนซึ่งไม่เคยมีมาก่อนและมีผลที่ตามมาอย่างลึกซึ้ง" พร้อมกับเสริมด้วยว่า "บางคนอาจโต้แย้งว่าการจัดหาอาหารและการจ้างพลเมืองธรรมดานับหมื่นต่อไปเป็นสิ่งที่ถูกต้องอย่างแน่นอน แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะเพิกเฉยต่อวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เกิดจากสงครามในยูเครน และเป็นไปไม่ได้ที่จะจินตนาการว่า Golden Arches (สัญลักษณ์รูปตัว M ของ McDonald's) เป็นตัวแทนของความหวังและคำสัญญาแบบเดียวกันที่ทำให้เราเข้าสู่ตลาดรัสเซียเมื่อ 32 ปีที่แล้ว"

McDonald's วางแผนที่จะขายธุรกิจให้กับผู้ซื้อในท้องถิ่น นั้นหมายความว่าร้านอาหารฟาสต์ฟู้ตในรัสเซียจะไม่มีชื่อ McDonald's รวมถึงโลโก้ Golden Arches อีกต่อไป

บริษัทจะพยายามทำให้มั่นใจว่าพนังานทุกคนจะได้รับเงินจ้างจนกว่าร้านจะปิดตัวลง พร้อมกันกับที่พยายามหาผู้ซื้อรายใหม่ที่มีศักยภาพเพื่อให้มั่นใจได้ว่าพนักงานอาจจะมีอนาคตกับผู้ซื้อ โดยเสนอราคาขายร้านค้าทั้งหมดในรัสเซีย ที่ 1.2 - 1.4 พันล้านดอลลาร์ (4.17 - 4.87 หมื่นล้านบาท) และพร้อมรับชำระเป็น "สกุลเงินต่างประเทศ"

แม้ว่า McDonald's จะเข้ารัสเซียครั้งแรกเมื่อ 32 ปีก่อนด้วยการไปเปิดสาขาแรกในกรุงมอสโก (Moscow) ในปี 1990 แต่ชาวรัสเซียนั้นรู้จักกับ McDonald's มาก่อนหน้านั้น ซึ่งต้องย้อนไปอีก 14 ปี ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เมื่อปี 1976 ที่เมืองมอนทรีออล (Montreal) เคมป์ซินสกี ระบุ

พร้อมเสริมเพิ่มเติมด้วยว่า "ในประวัติศาสตร์ของ McDonald's ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จครั้งสำคัญและน่าภาคภูมิใจที่สุดของเรา หลังจากเกือบครึ่งศตวรรษแห่งความเกลียดชังในสงครามเย็น ภาพของ Golden Arches ที่ส่องแสงเหนือจัตุรัสพุชกิน (Pushkin Square) ในกรุงมอสโก ได้ประกาศให้คนมากมายได้เห็นบนม่านเหล็กทั้งสองด้าน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่"

ก่อนที่จะทิ้งท้ายไว้ว่า "นี่ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่าย โดยเฉพาะขนาดของธุรกิจของเราเป็นความท้าทายอย่างยิ่งในการดำเนินงานโดยทีมใหม่ของรัสเซียในปัจจุบัน แต่อีกไม่นานคงได้บทสรุปที่ชัดเจน"

related