svasdssvasds

สาธิต ชี้ ยังไม่เสนอโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ยังต้องอิงตัวเลขที่เกาหลีเหนือ

สาธิต ชี้ ยังไม่เสนอโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ยังต้องอิงตัวเลขที่เกาหลีเหนือ

สาธิต ปิตุเตชะ เผยความคืบหน้าเรื่องปรับโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น แย้ม ยังไม่เสนอให้ ครม. พิจารณา แม้สถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ เพราะยังต้องดูสถานการณ์ติดเชื้อที่เกาหลีเหนือประกอบ

 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า วันนี้จะยังไม่มีการเสนอ ครม. พิจารณาให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ผู้เสียชีวิตก็ลดลง และหลังเดือนเมษายนที่คาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่สุดท้ายก็ลดลง 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 ดังนั้นมาตรการที่จะเสนอให้เป็นโรคประจำถิ่นก็ยังไม่สะดุด ส่วนจะเสนอ ครม. ได้เมื่อไหร่ ต้องดูที่ประชุม ศบค. อีกครั้ง และต้องดูสถานการณ์ติดเชื้อที่เกาหลีเหนือ ประกอบด้วย แต่เรายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน และจากการสอบถามองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่เดินทางมาไทย เพื่อศึกษาวิจัยต่อสู้กับโควิด 

 ตนได้สอบถามไปว่า ถ้ามีการกลายพันธุ์ เชื้อสายพันธุ์ใหม่ในไทยจะเป็นไปได้หรือไม่ ก็ได้คำตอบว่า หากมีการระบาดใหญ่ในพื้นที่วงกว้างแล้วไม่ได้รับการติดตามหรือฉีดวัคซีน ซึ่งข้อนี้ก็น่าจะคล้ายกับประเทศเกาหลีเหนือ ทั้งนี้กรณีการกลายพันธุ์ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร เพราะไม่ได้มีอาการรุนแรงหรือติดง่ายขึ้น

related