svasdssvasds

โควิดเกาหลีเหนือ คาดมาจาก Super-Spreader ในงานเดินขบวนสวนสนาม

โควิดเกาหลีเหนือ คาดมาจาก Super-Spreader ในงานเดินขบวนสวนสนาม

สถานการณ์โควิด-19 ในเกาหลีเหนือที่ย่ำแย่และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว มาจากโควิดโอไมครอน และคาดว่าเป็น Super-Spreader ในงานเดินขบวนสวนสนาม ครบรอบก่อตั้งกองทัพ 90 ปี

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือค่อนข้างมีความรุนแรงอย่างมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีเหนือ ได้รับแจ้งผู้ป่วยเป็นทหารหลายคนที่มีอาการคล้ายโควิด-19 ซึ่งประจำการอยู่ในเมืองซินุยจู (Sinuiju) มีพรมแดนติดกับจีน ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้ 

ทำเชื่อคาดว่า การเดินสวนสนามครั้งใหญ่ที่เพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 25 เม.ย. เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งกองทัพเกาหลีเหนือ ที่รวบรวมทหารมากกว่า 20,000 นายรวมถึงการจัดแสดงอาวุธ น่าจะเป็นจุดที่ทำให้เกิดการเป็นแหล่งซูเปอร์สเปรดเดอร์ (Super-Spreader) ของโควิด-19

ขบวนสวนสนามครบรอบก่อตั้งกองทัพเกาหลีเหนือ 90 ปี

"พวกเขามีไข้สูงและมีอาการทางเดินหายใจเฉียบพลัน หลังจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้รับการยืนยันว่าพวกเขาติดเชื้อโควิดโอไมครอน (Omicron)" เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กล่าว พร้อมเสริมด้วยว่า "ผู้ที่ตรวจพบส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่และทหารที่เข้าร่วมขบวนสวนสนาม เมื่อวันที่ 25 เม.ย."

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จากภาพถ่ายที่ถูกเผยแพร่โดย สำนักข่าวกลางเกาหลีของรัฐ (Korean Central News Agency: KCNA) สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ แสดงให้เห็นถคงฝูงชนที่ยืนกันอย่างหนาแน่น ณ จัตุรัสคิม อิล-ซ็อง (Kim Il-sung) ในกรุงเปียงยาง (Pyongyang) โดยไร้ซึ่งมาตรการควบคุมโควิด-19 แต่อย่างใด

แน่นอนว่า ในขณะนั้น เกาหลีเหนือยังไม่เคยรายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 แม้แต่เพียงรายเดียว นับตั้งแต่เริ่มระบาดมากว่า 2 ปี ทำให้นักวิชาการและแพทย์หลายคนเกิดความข้องใจในตัวเลขที่เป็น 0 มาอย่างยาวนานของเกาหลีเหนือ

งานเฉลิมฉลองก่อตั้งกองทัพเกาหลีเหนือครบ 90 ปี

แต่ในที่สุด หลังจากรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกในวันที่ 12 พ.ค. ระบบสาธารณาสุขเกาหลีก็ไม่อาจต้านทานโควิดโอไมครอนที่สามารถแพร่ระบาดได้สูงไหว ประเทศกำลังประสบเจอกับผู้ป่วยอย่างน้อย 1.2 ล้านราย รวมถึงมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อยอีก 50 ราย และผู้ป่วยมากกว่าครึ่งล้านกำลังรับการรักษาพยาบาล

ฮง มิน (Hong Min) นักวิจัยจากสถาบันเกาหลีเพื่อการรวมชาติ (Korea Institute for National Unification) ในกรุงโซล (Seoul) เชื่อว่า การระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ "มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับขบวนสวนสนามเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ผู้คนมากกว่า 20,000 คนกำลังเตรียมขบวนพาเหรดเป็นเวลาสองเดือนก่อนงานและอยู่ในเมืองหลวงเพื่อถ่ายรูปกับคิมจองอึน"

ขบวนสวนสนามเหตุแห่ง Super-Spreader ในเกาหลีเหนือ

related