svasdssvasds

สหรัฐฯ เชื่อว่า เครื่องบินตกในจีน เป็นฝีมือของใครบางคน

สหรัฐฯ เชื่อว่า เครื่องบินตกในจีน เป็นฝีมือของใครบางคน

นักสืบสวนของสหรัฐฯ เชื่อว่า เหตุเครื่องบินตกในจีนเมื่อปลายเดือนมีนาคม เป็นฝีมือของใครบางคนในห้องค็อกพิทที่จงใจทำให้เครื่องบินพุ่งตกลงมา

นักสืบสวนของสหรัฐฯ เชื่อว่า มีใครบางคนในห้องนักบินจงใจทำให้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 (Boeing 737) เที่ยวบินที่ MU5735 ของสายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines) พุ่งตกลงในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (Guangxi Zhuang) เมื่อ 21 มี.ค.

เครื่องบินกำลังมุ่งหน้าจาก (Kunming) เมืองเอกของมณฑลยูนนาน (Yunnan) ไปยังกว่างโจว (Guangzhou) เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง (Guangdong) โดยตกลงจากระดับความสูง 29,000 ฟุต สู่ไหล่เขาใกล้กับหมู่บ้านโม่ล่าง (Molang) อำเภอเถิงเซี่ยน (Teng Xian) เมืองอู๋โจว (Wuzhou) ของกว่างซี (Guangxi) ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง คร่าชีวิตผู้คนบนเครื่องทั้งหมด 132 ราย นับเป็นภัยพิบัติด้านการบินครั้งใหญ่ที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ในรอบเกือบ 30 ปี

เครื่องบันทึกข้อมูลเที่ยวบินที่กู้คืนมาจากจุดเกิดเหตุถูกส่งไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อทำการวิเคราะห์และแสดงให้เห็นว่าใครบางคน อาจเป็นนักบินหรือคนที่ถูกบังคับให้เข้าไปในห้องนักบิน ป้อนคำสั่งให้ส่งเครื่องบินพุ่งดิ่งตกลงมา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"เครื่องบินทำตามที่คนในห้องนักบินบอกให้ทำ" ผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ (US National Transportation Safety Board: NTSB) ระบุ

นักบินไม่ตอบสนองต่อเสียงเรียกซ้ำ ๆ จากเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศ ทำให้เจ้าหน้าที่ คาดการณ์ว่า อาจเป็นไปได้ที่จะกระทำ "โดยสมัครใจ"

สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (Civil Aviation Administration of China: CAAC) ออกแถลงการณ์เพื่อตอบสนองต่อข่าวลือทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับอุบัติเหตุโดยเจตนา ว่าการเก็งกำไรดังกล่าว "ทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดอย่างร้ายแรง" และ "ขัดขวางงานสอบสวนอุบัติเหตุ"

โบอิ้งและ NTSB ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น และส่งต่อคำถามไปยัง CAAC และ สายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส แทน แต่ยังไม่ได้คำตอบใด ๆ เช่นกัน

ตามการรายงานตรวจเช็คสภาพเครื่องบิน ผู้สืบสวนบ่งชี้ว่า "ไม่พบอะไรที่ผิดปกติ" ตามการรายงานของ CAAC ที่แถลงในเดือนเมษายน

CAAC แถลงว่า "เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยก่อนเครื่องขึ้น โดยเครื่องบินไม่ได้บรรทุกสินค้าอันตรายและไม่ได้ประสบกับสภาพอากาศเลวร้าย แม้ว่าหน่วยงานดังกล่าวจะกล่าวว่าการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบอาจใช้เวลาสองปีหรือมากกว่านั้น"

การชนโดยเจตนานั้นหายากเป็นพิเศษ

ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่าสมมติฐานล่าสุดยังคงเปิดกว้าง ไม่ว่าการกระทำดังกล่าวจะเกิดจากนักบินคนเดียวที่กระทำการโดยลำพัง หรือเป็นผลมาจากการต่อสู้หรือการบุกรุก แต่แหล่งข่าวเน้นว่าไม่มีการยืนยันใด ๆ

เหตุการณ์เครื่องบินตกโดยเจตนาเคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ มี.ค. 2015 นักบินร่วมของสายการบินเยอรมันวิงส์ (Germanwings Airlines) ได้จงใจพุ่งชนใส่ภูเขาในฝรั่งเศส ด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ320 (Airbus A320) คร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 150 คนบนเครื่อง

related