svasdssvasds

เปิด 'รายงานเบื้องต้น' เหตุเครื่องบินตกที่จีน ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

เปิด 'รายงานเบื้องต้น' เหตุเครื่องบินตกที่จีน ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน เปิด รายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นถึงสาเหตุเครื่องบินตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา

เครื่องบินตกที่จีน สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (Civil Aviation Administration of China: CAAC) เปิดรายงานการตรวจสอบเบื้องต้น ถึงสาเหตุเครื่องบินโดยสาร ของสายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines) เที่ยวบิน MU5735 ที่พุ่งตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (Guangxi Zhuang) ทางตอนใต้ของประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 มี.ค.

โดยจะส่งรายงานฉบับดังกล่าว ไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization) และประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมการสอบสวนภายใน 30 วัน นับจากวันเกิดเหตุ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (Convention on International Civil Aviation) ซึ่งในรายงานจะประกอบไปด้วยข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงเท่านั้น ไม่รวมถึงผลวิเคราะห์หรือข้อสรุปเกี่ยวกับสาเหตุของเหตุการณ์เครื่องบินตก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ภายในรายงานประกอบไปด้วยข้อมูลประวัติการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 (Boeing 737) ของเที่ยวบิน MU5735 ซึ่งรวมถึงประวัติการซ่อมบำรุงรักษา และประวัติของลูกเรือและพนักงานซ่อมบำรุง ทั้งหมดได้ปฏิบัติตามมาตรฐาน และมีใบรับรองที่ถูกต้อง ตลอดจนรูปแบบการกระจายตัวของซากเครื่องบิน และประเด็นอื่น ๆ เช่น ไม่มีสิ่งของที่เป็นสินค้าอันตราย พยากรณ์สภาพอากาศปกติ ขณะที่ก่อนเครื่องบินจะเบี่ยงเส้นทางจากการไต่ระดับความสูง และการสื่อสารทางวิทยุไม่แสดงความผิดปกติใด ๆ

นอกจากนี้ยังระบุถึงเส้นทางการบินของเที่ยวบิน MU5735 ซึ่งเดินทางออกจากคุนหมิง (Kunming) เมืองเอกของมณฑลยูนนาน (Yunnan) มุ่งหน้าไปยังกว่างโจว (Guangzhou) เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง (Guangdong) และเข้าสู่เขตควบคุมการจราจรทางอากาศของกว่างโจวตอน 14.17 น.

เรดาร์ควบคุมการจราจรทางอากาศเตือน เหตุเครื่องบินเบี่ยงออกนอกเส้นทางตอน 14.20.55 น. และสูญเสียระดับความสูงจาก 8,900 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศติดต่อกัปตันในทันที แต่ไม่มีการตอบรับ จนกระทั่งเวลา 14.21.40 น. เรดาร์ส่งข้อมูลมาว่า ระดับความสูงของเครื่องบินอยู่ที่ 3,380 เมตร ในขณะที่บินเร็วถึง 1,010 ก.ม./ช.ม. และมุ่งหน้าไปที่ 117 องศา และสัญญาณเรดาร์ได้ขาดหายไป

จากนั้นเครื่องบินได้พุ่งตกลงไป จนเกิดเป็นแอ่งหลุมพื้นที่ขนาด 45 ตร.ม. ลึกกว่า 2.7 เมตร ใกล้กับหมู่บ้านโม่ล่าง (Molang) อำเภอเถิงเซี่ยน (Teng Xian) เมืองอู๋โจว (Wuzhou) ของกว่างซี (Guangxi) ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ส่งผลให้ผู้โดยสาร 123 คน รวมกับทีมลูกเรืออีก 9 คน รวมเป็น 132 ชีวิต เสียชีวิตทั้งหมด

หน่วยกู้ภัยสามารถเก็บกู้ซากชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องบินไว้ได้ อาทิ ตัวกันโคลงแนวตั้ง (Vertical Stabilizer) เครื่องยนต์ และปีกทั้งสองข้าง รวมถึงล้อลงจอด ในขณะที่กล่องดำทั้งสองกล่องอยู่ในสภาพที่ได้รับความเสียหายรุนแรง และกำลังเร่งกู้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ต่อไป

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนจะดำเนินงานต่อไป โดยการตรวจสอบซากชิ้นส่วนเครื่องบินประกอบกับข้อมูลเที่ยวบิน เพื่อนำมาวิเคราะห์ค้นหาสาเหตุตามหลักวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดรอบคอบ

related