svasdssvasds

มาสเตอร์การ์ด ทดลองใช้การชำระเงินด้วยใบหน้าหรือฝ่ามือแทนการรูดบัตร

มาสเตอร์การ์ด ทดลองใช้การชำระเงินด้วยใบหน้าหรือฝ่ามือแทนการรูดบัตร

มาสเตอร์การ์ดได้เปิดตัววิธีการชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์ ซึ่งมาแทนการรูดบัตรเครดิตแบบเดิมๆด้วยการสแกนใบหน้าและการสแกนลายนิ้วมือเพื่อความสะดวกมากยิ่งขึ้น

การชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์ได้ทดลองใช้ไปแล้วในเซาเปาโล ประเทศบราซิล มาสเตอร์การ์ดกล่าวว่ามีแผนจะเปิดตัวทั่วโลกในปลายปีนี้

ระบบชำระเงินแบบ ‘ไบโอเมตริกซ์’ ทำงานอย่างไร ?

อนาคตในการสมัคร Mastercard คุณะต้องถ่ายภาพใบหน้าหรือสแกนลายนิ้วมือเพื่อลงทะเบียนกับแอป ทำได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนหรือที่เครื่องชำระเงิน 

จากนั้นคุณสามารถเพิ่มบัตรเครดิต ซึ่งจะเชื่อมโยงกับข้อมูลไบโอเมตริกซ์ของคุณ

มันจะปลอดภัยเท่าการรูดบัตรปกติหรือไม่ ?

เชื่อว่าการใช้ข้อมูลไบโอเมตริกซ์ในการชำระเงินทำให้เกิดความกังวลมากมายเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและการรวบรวมข้อมูล


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แต่เมื่อคุณลงทะเบียน การสแกนใบหน้าหรือลายนิ้วมือของคุณจะถูกแทนที่ด้วย “โทเค็น” และตัวเลขแบบสุ่ม แล้วเชื่อมโยงกับบัตรชำระเงินของคุณ ทำให้มันปลอดภัยอย่างแน่นอนเพราะเทคโนโลยีนี้ได้พัฒนาใช้ในหลายบริษัทเช่น Fujitsu, NEC, Payface, Aurus, PaybyFace และ PopID 

มาสเตอร์การ์ดยังเตรียมพัฒนาการชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์เพื่อพร้อมที่จะชำระเงินในโลกเมตาเวิร์สด้วย เพราะที่ผ่านมามีการพัฒนา AR Headset ที่จะใช้ชำระเงินผ่าน วิชวลสโตร์ ช็อปเสมือนจริงในอนาคต


 

อย่างไรก็คงต้องติดตามกันต่อไปสำหรับการเริ่มต้นทดลองใช้การชำระเงินแบบใหม่นี้ ว่าจะมีข้อดีข้อเสียที่ต้องปรับปรุงกันอย่างไร แต่การชำระเงินโดยไม่ต้องใช้บัตรจะทำให้การชำระเงินทั่วโลกง่ายยิ่งขึ้นโดยทุกคนสามารถพกพากระเป๋าเงินดิจิทัลนี้ไปไหนก็ได้ทั่วโลก


 

related