svasdssvasds

เปรียบเทียบค่า GDP ประเทศอาเซียน ไตรมาสแรก 'ฟิลิปปินส์' โตเร็วสุด

เปรียบเทียบค่า GDP ประเทศอาเซียน ไตรมาสแรก 'ฟิลิปปินส์' โตเร็วสุด

หลังจากที่ได้สรุปผลค่า GDP ในไตรมาสแรกของแต่ละประเทศอาเซียน ก็ได้เห็นถึงการเติบโตของประเทศฟิลิปปินส์ที่พุ่งสูงกว่าใครถึง 8.3% ในไตรมาสแรกของปี 2565 นี้ และเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทยนั้นมีการเติบโตอยู่ที่ 2.2%

เปรียบเทียบค่า GDP ประเทศอาเซียน ไตรมาสแรก 'ฟิลิปปินส์' โตเร็วสุด

เปรียบเทียบค่า GDP ในไตรมาสแรก ปี 2565 ประเทศไหนโตสุด
ฟิลิปปินส์ 8.3%
เวียดนาม 5.03% 
อินโดนีเซีย 5.01% 
มาเลเซีย 5% 
สิงคโปร์ 3.4% 
ไทย 2.2% 

ที่มา : สภาพัฒน์ฯ ,สำนักงานสถิติและกระทรวงพาณิชย์ของแต่ละประเทศ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2565 ขยายตัว 8.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเติบโตเป็นอันดับต้นๆของประเทศอาเซียน ซึ่งชี้ให้เห็นถึงรายได้ของชาวฟิลิปปินส์ที่เติบโตและมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นจนเกินคาดหมาย เพราะได้แรงหนุนจากมาตรการผ่อนคลาย และขณะนี้มีการเลือกตั้งก็มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ร่วมด้วย
 

เมื่อมาเปรียบเทียบกับประเทศไทยแล้ว สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) แถลงว่าเศรษฐกิจไทยเติบโต 2.2% ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2565 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และหากเทียบช่วงไตรมาสที่ผ่านมา พบว่าเศรษฐกิจไทยโตขึ้น 1.1%

สศช. ได้ชี้ว่าปัจจัยสำคัญของการเติบโตในไตรมาสนี้ก็คือมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลที่กระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ภาคการเกษตรเองยังได้รับผลดี ส่งผลทำให้ตัวเลขภาคการบริโภคของไทยในไตรมาส 1 นี้เติบโตได้ถึง 3.9%

related