svasdssvasds

รัฐบาลจีน พยายามประนีประนอมกับ Tech Companies

รัฐบาลจีน พยายามประนีประนอมกับ Tech Companies

รัฐบาลจีน พยายามประนีประนอมกับ Tech Companies หลังจากคุมกฎระเบียบเข้มจนบริษัทเทคโนโลยีเจ็บหนัก ร่วมกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ประเทศจีนกำลังพยายามประนีประนอมอีกครั้งกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขนาดใหญ่ หลังจากกดดันด้วยการคุมเข้มกฎระเบียบที่ทำให้บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่บางแห่งอ่อนแอลงในช่วงเวลาที่การเติบโตทางเศรษฐกิจชะงักงัน

หลิว เหอ (Liu He) รองนายกรัฐมนตรี หัวหอกทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) แสดงออกถึงการสนับสนุนภาคเอกชนที่โดยปกติมักไม่ค่อยปรากฏต่อสาธารณะ ว่า รัฐบาลจะ "จัดการ" ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและตลาดอย่างเหมาะสม และสนับสนุนบริษัทเทคโนโลยีให้จดทะเบียนในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

รองฯหลิว กล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่อื่น ๆ รวมถึงผู้บริหารด้านเทคโนโลยีของจีน อาทิ โรบิน หลี่ (Robin Li) ซีอีโอของ Baidu ยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต , วิลเลี่ยม ดิง (William Ding) ซีอีโอ NetEase บริษัทผู้ผลิดเกม และ โช ฮงยี (Zhou Hongyi) ซีอีโอ Qihoo 360 Technologies บริษัทรักษาความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต

หุ้นจีนใน Wall Street พุ่งขึ้นหลังอย่างมาก ภายหลังการประชุม ทว่าในฮ่องกงกลับสวนทางกัน นั้นหมายความว่าตลาดยังคงมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีน และกำลังมองหาข้อผูกมัดที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นจากรัฐบาล

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ความกังวลเหล่านั้นเริ่มก่อตัวเป็นรูปร่างมากขึ้น หลังจากที่ Tencent บริษัทเกมอันดับหนึ่งของจีน รายงานการเติบโตของผลประกอบเป็นศูนย์ในไตรมาสแรกของปี ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่แย่กว่าที่คาดไว้

การปราบปรามด้านกฎระเบียบที่ยาวนานของรัฐบาลจีนได้ทิ้งรอยแผลเป็นไว้ลึกในภาคส่วนเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เมื่อรวมกับเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ทำให้มูลค่าตลาดเทคโนโลยีจีนหดตัวไปแล้วกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ (34 ล้านล้านบาท) เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งรายงานว่าผลประกอบการตกต่ำหรือลดงานหลายหมื่นตำแหน่งเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน

เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มหดตัวในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากการล็อกดาวน์จากโควิด-19 สร้างความหายนะให้กับกิจการ การใช้จ่ายของผู้บริโภคและผลผลิตของโรงงานต่างก็หดตัวลงอย่างมากในเดือนที่แล้ว ขณะที่การว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2020

การประชุมรัฐบาลจีนกับ Tech Company ให้แนวโน้มที่ดี

ความคิดเห็นของ รองฯหลิว ได้รับการต้อนรับจากผู้บริหารด้านเทคโนโลยีในการประชุมครั้งนี้ โดย ซีอีโอโชจาก Qihoo 360 กล่าวใน Weibo ว่าเขารู้สึก "มั่นใจและสนับสนุน ในขณะนี้ ความมั่นใจและการสนับสนุนมีค่ามากกว่าทองคำ"

ดัชนี Nasdaq Golden Dragon China ซึ่งเป็นดัชนีสำคัญที่ติดตามบริษัทจีนที่จดทะเบียนใน Wall Street เพิ่มขึ้นมากกว่า 5% ในชั่วข้ามคืนตาม เช่น Alibaba พุ่งขึ้นมากกว่า 6% ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ในขณะที่ Baidu กระโดด 4.8%

ตลาดสหรัฐฯ ปิดราคาสูงขึ้นเช่นกัน Dow Jones ปิดเพิ่มขึ้น 1.3% ทาง S&P 500 เพิ่มขึ้น 2% และ Nasdaq Composite เพิ่มขึ้น 2.8%

"ในขณะที่การประชุมไม่ได้รวมบริบทใหม่มากมายในมุมมองของเรา แต่เราเชื่อว่าการประชุมได้เสนอสัญญาณการกำกับดูแลเชิงบวกอีกประการหนึ่งต่อเศรษฐกิจแพลตฟอร์มและทัศนคติที่สนับสนุนของบริษัทอินเทอร์เน็ตที่กำลังมองหารายชื่อในตลาดต่างประเทศ" นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าว

แต่การขาดรายละเอียดจากรัฐบาลจีน ส่งผลกระทบต่อตลาดเอเชีย

ดัชนี Hang Seng Tech ซึ่งเป็นดัชนีสำคัญสำหรับบริษัทเทคโนโลยีของจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกง ร่วงลงมากถึง 2.3% ล่าสุดลดลง 0.3% ดัชนีฮั่งเส็งปิดขึ้น 0.2% หลังจากการซื้อขายที่ผันผวน

Alibaba ขาดทุน 0.6% , Tencent ลดลง 0.8% , Kuaishou คู่แข่งของ TikTok ในจีนร่วง 2.5%

เคน เฉิง (Ken Cheung) หัวหน้านักยุทธศาสตร์ Forex แห่งเอเชียจากธนาคารมิซึโฮะ (Mizuho Bank) กล่าวว่า "รัฐบาลจีนกำลังจะหมดเครื่องมือด้านนโยบายเพื่อรองรับการเติบโต

"ความเสี่ยงด้านลบที่เพิ่มขึ้นสำหรับการเติบโตอาจทำให้ผู้นำยุติการปราบปรามเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็ว แต่อาจต้องใช้เวลามากขึ้นในการซ่อมแซมความเชื่อมั่นของนักลงทุน" เฉิง กล่าว

JD.com ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ ประกาศการเติบโตของรายรับรายไตรมาสที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวสู่สาธารณะในปี 2014 รายได้ล่าสุดแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนยังคงดิ้นรนต่อไปเพียงใด และเมื่อต้นปีนี้ Alibaba และ Pinduoduo บริษัทอีคอมเมิร์ซ รายงานการเติบโตของยอดขายที่ช้าที่สุดในฐานะบริษัทมหาชนสำหรับไตรมาสเดือนธันวาคม

related