svasdssvasds

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่เตือนด่วนให้ ปชช. เตรียมรับมือฝนตกหนัก 20-25 พ.ค. นี้

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่เตือนด่วนให้ ปชช. เตรียมรับมือฝนตกหนัก 20-25 พ.ค. นี้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกวิทยุสื่อสารด่วน เตือนทุกอำเภอเฝ้าระวัง รับมือฝนตกหนัก ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 25 พฤษภาคม นี้ พร้อมเตรียมให้การช่วยเหลือประชาชนทันทีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน หลังพบปริมาณฝนสะสมต่อเนื่องอาจเกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน

 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักทั่วทุกพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ส่งผลให้ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 

ถนนหลายสายมีน้ำท่วมขังรอการระบาย การจราจรเคลื่อนตัวได้ช้า ๆ ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้มองเห็นได้ในระยะที่ไม่ไกลมากนัก 

โดยนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออกวิทยุสื่อสารด่วนที่สุด ถึงนายอำเภอทุกอำเภอ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายกเทศมนตรีเมืองทุกแห่ง

 ผู้อำนวยการท้องถิ่น และประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศฉบับที่ 1 (111/2565) ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ประกอบกับจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวมะตะบันเคลื่อนผ่านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เข้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ 

ข่าวสังคม

 

ขณะที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์กรมหาชน) พบว่า ปริมาณฝนสะสมต่อเนื่องอาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งทำให้พื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังเดิมมีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ในทุกอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันนี้จนถึง วันที่ 25 พฤษภาคม 2565

พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ และเฝ้าระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ให้เฝ้าระวังปริมาณฝนสะสม 

โดยพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมือง อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขัง หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือ เมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ 
สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน 1784 หรือแจ้งผ่านไลน์ "ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784" โดยดำเนินการ เพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งผ่าน Application พ้นภัย

 กรณีเกิดสถานการณ์สาธารณภัยในพื้นที่ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และให้ประสาน พลเรือน ทหาร ตำรวจ เครือข่ายอาสาสมัคร จิตอาสา หรือศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง ร่วมปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติ

พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ทราบทันที เพื่อจะได้รายงานให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลางทราบต่อไป

related