svasdssvasds

คนละครึ่งเฟส5 ฉบับไม่หว่านแห เพราะ...งบมีน้อยใช้สอยอย่างประหยัด

คนละครึ่งเฟส5 ฉบับไม่หว่านแห เพราะ...งบมีน้อยใช้สอยอย่างประหยัด

พามาส่องความคืบหน้าโครงการคนละครึ่งเฟส5 ฉบับไม่หว่านแห เพราะ....งบมีน้อยใช้สอยอย่างประหยัด เห็นมีข่าวมาแว่วๆว่ากำลังพิจารณาขั้นสูงสุดอยู่ และจะไม่แจกแบบหว่าน มาลุ้นกันว่าดกณฑ์จะเป็นอย่างไร

ลุ้นต่อไปคนละครึ่งเฟส5

รอ ฉันรอ เธออยู่ แต่ไม่รู้เธออยู่หนใด เพลงนี้ต้องมาแล้วสำหรับใครที่กำลังปูเสื่อรอคนละครึ่งเฟส5 ว่าเมื่อไหร่จะจุดพลุไฟเขียวเคาะสักที เพราะเงินในกระเป๋าแห้งกรอบเหลือเกิน แถมข้าวของในท้องตลาดก็แพงสุดขั้วโลก ถ้าได้คนละครึ่งเฟส5 มาช่วยแบ่งเบาเงินในกระเป๋าก็จะดีไม่น้อย อย่างน้อยๆก็ยังพอมีเงินไปจับจ่ายประทังชีวิตให้อยู่รอดและปลอดภัยไปวันๆ แต่…เห็นข่าวมาแว่วๆว่ากำลังพิจารณาขั้นสุดยอดกันอยู่ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน อย่างไร ใครมีสิทธิ์ได้บ้าง ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พามาดูความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว ! 

ล่าสุด ‘นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์’ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมาเปิดเผผว่าคนละครึ่งเฟส5 ขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ว่า จะเป็นรูปแบบไหน และอาจทำแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ไม่ใช่เป็นการทั่วไปเหมือนในครั้งก่อน ๆ ที่รัฐบาบทำคนละครึ่งออกมาแบบวงกว้างที่ใครลงทะเบียนทันก็ได้รับกันถ้วนหน้า

คนละครึ่งความหวังของพ่อค้าแม่ขาย

ทั้งนี้คนละครึ่งเฟส5 จะพิจารณาจากความเป็นไปได้ของเศรษฐกิ การสร้างรายได้จากการเปิดประเทศ การส่งออกไปได้ อาจจะต้องดูว่า กลุ่มไหน ซึ่งกำลังประเมินอยู่ อาจจะดูเกณฑ์รายได้ เกณฑ์จังหวัด เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้วยังไม่ดีขึ้น โดยการดำเนินการโครงการคนละครึ่งเฟสใหม่ออกมาได้อาจจะมุ่งเป้าในบางจุดมากขึ้น เข่น กลุ่มคนบางกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสินค้าราคาแพง แต่ตอนนี้กำลังพิจารณา และในตอนนี้ยังมีเงินกู้เหลืออยู่เพียงพอประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

คลัง ชี้ ช้าเพราะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

ขณะที่ ‘นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คนละครึ่งเฟส5 มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะให้บางกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ก็ต้องไปดูว่า ใครได้รับผลกระทบในเรื่องใด หากกระทบในด้านพลังงานก็มีมาตรการด้านพลังงาน เพราะคนละครึ่งเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งคนที่มีรายได้น้อย รายได้มาก มีสิทธิหมด เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายบริโภคมากขึ้น  

อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ตอนนี้ต้องติดตามและประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ การใช้จ่ายด้านอุปโภคบริโภค จากข้อมูลไตรมาสแรกปี 2565 อยู่ที่ 3.9% ถือว่าใช้ได้จึงทำให้ช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายเศรษฐกิจกลับมาทำงานได้ จึงต้องพิจารณาถึงความจำเป็นว่าคนละครึ่งเฟส5จะทำต่อหรือไม่ ดังนั้นต้องจับตาดูว่าเร็วๆนี้จะมีความเคลื่อนไหวอะไร หรือไม่

related