svasdssvasds

รัฐบาลเตรียมพิจารณา โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 อาจไม่ได้ทุกคนแบบครั้งก่อน

รัฐบาลเตรียมพิจารณา โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 อาจไม่ได้ทุกคนแบบครั้งก่อน

รัฐบาลเตรียมพิจารณา โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ศึกษาความเป็นไปได้ รอดูหลังเศรษฐกิจเปิดประเทศ อาจไม่ได้สิทธิ์ทุกคนเหมือนครั่งก่อน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้ของ โครงการคนละครึ่งใน เฟสที่ 5 ว่า จะเป็นไปในรูปแบบไหน ถ้าเศรษฐกิจไปได้ การสร้างรายได้จากการเปิดประเทศดีขึ้น อาจพิจารณาเป็นการให้สิทธิ์เฉพาะบางกลุ่มแทน โดยพิจารณาจาก รายได้ของประชาชนในแต่ละกลุ่ม และ พื้นที่แต่ละจังหวัด

ก่อนหน้านี้ รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ขณะนี้แผนต่าง ๆ กระทรวงการคลัง กำลังอยู่ระหว่างการประเมินและจะผลักดันออกมาในช่วงจังหวะที่เหมาะสม ซึ่งยืนยันว่า ตอนนี้ยังมีเงินกู้เหลืออยู่เพียงพอ ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท โดยจะพิจารณาจังหวะที่เหมาะสม เช่น สถานการณ์ในยุโรปยืดเยื้อหรือรุนแรง ก็จำเป็นต้องกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเรื่องโครงการ คนละครึ่งเฟส 5 ไปในทิศทางเดียวกับนายสุพัฒนพงษ์ ว่า อาจจะให้บางกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายอาคม ยอมรับว่า ตอนนี้ต้องติดตามและประเมินตัวเลขสถานการณ์เศรษฐกิจ การใช้จ่ายด้านอุปโภคบริโภค ซึ่งจากข้อมูลไตรมาสแรกปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 3.9% ถือว่าใช้ได้ ดังนั้นในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เศรษฐกิจกลับมาทำงานได้ จึงต้องพิจารณาถึงความจำเป็นว่า คนละครึ่งเฟส 5 จะทำต่อหรือไม่ด้วย

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ซึ่งสิ้นสุดไปเมื่อสิ้นเดือนเมษายน 2565 พบว่า มีผู้ใช้สิทธิทั้งหมด 26.27 ล้านราย มียอดการใช้จ่ายรวม 61,835.1 ล้านบาท แบ่งเป็น

  • ผู้ใช้สิทธิที่เป็นประชาชนที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จำนวน 25.46 ล้านราย มียอดใช้จ่าย 60,002.8 ล้านบาท
  • ผู้ใช้สิทธิที่เป็นประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จำนวน 8.06 แสนราย มียอดใช้จ่าย 1,832.3 ล้านบาท
related