svasdssvasds

ตรีนุช รมว.ศธ. ย้ำห้ามครูลงโทษนักเรียนด้วยความรุนแรง และตัดผมประจานไม่ได้

ตรีนุช รมว.ศธ. ย้ำห้ามครูลงโทษนักเรียนด้วยความรุนแรง และตัดผมประจานไม่ได้

ตรีนุช รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ย้ำ ระเบียบกระทรวง ไม่มีการลงโทษนักเรียนด้วยความรุนแรง หรือ ทำให้เกิดความอับอาย ครูตัดผมประจานไม่สามารถทำได้ พบเหตุกระทำผิด แจ้งผ่าน MOE Safety Center ทันที

เพียงไม่กี่วันหลังจากเปิดเทอมการศึกษาใหม่ปี 2565 ด้วยการเปิดให้เรียนแบบ On-site แบบปกติในรอบสองปีหลังจากโควิด-19 ระบาด กลับมีทั้งภาพและคลิป ของนักเรียนที่ถูกคุณครูลงโทษด้วยการตัดผมหรือกล้อนผมจนแหว่งต่อหน้านักเรียนคนอื่นๆ ที่นั่งต่อแถวในสนามรอเข้าห้องเรียน กลายเป็นไวรัลและที่ถูกพูดถึงในสังคมออนไลน์ จนเกิดกระแส #เสรีทรงผม ทั้งในรูปแบบการรณรงค์ออนไลน์และการแสดงเชิงสัญลักษณ์ที่หน้าโรงเรียนดังในกรุงเทพฯ หลายแห่ง 

ตรีนุช เทียนทองประกาศบนหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีการลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผมที่เป็นข่าวที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อนถึงเจ้ากระทรวงศึกษาธิการ ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ต้องออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว
ยืนยันหลักการและแนวทางปฏิบัติ ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 เพื่อให้โรงเรียนและคุณครูรับทราบโดยทั่วกันว่า 

การตัดผมหรือใช้ความรุนแรงใดๆ กับเด็ก ไม่สามารถกระทำได้ โดยเนื้อความใจความแจกแจงรายละเอียด ข้อกำหนดในการลงโทษนักเรียน ตามระเบียบ กระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ.2548 ที่ระบุการลงโทษไว้เพียง 4 ขัอดังนี้ 

  • ว่ากล่าวตักเตือน
  • ทำทัณฑ์บน
  • ตัดคะแนนความประพฤติ และ
  • ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

โดยย้ำว่า  การลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม ≠ การเสริมสร้างระเบียบวินัยให้แก่นักเรียน ทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิทางร่างกายและจิตใจ รวมถึงการใช้ความรุนแรงอื่นๆ ก็ไม่มีระเบียบข้อไหนของกระทรวงศึกษาธิการที่ให้อำนาจครูลงโทษไว้เหมือน เช่น 

  • การใช้ไม้เรียว
  • การหยิก ตบ ตีร่างกาย หรือ
  • การประจานให้อับอาย ฯลฯ

ทั้งนี้ถ้าพ่อแม่ คุณครู ผู้ปกครอง หรือน้อง ๆ นักเรียน พบเห็นการ ลงโทษด้วยความรุนแรง กับนักเรียน โปรดติดต่อหรือแจ้งมาที่ระบบ MOE Safety Center ผ่าน 4 ช่องทางต่อไปนี้ เพื่อให้ศธ. ได้ตรวจสอบและดำเนินการตามข้อเท็จจริงต่อไป

⌚️ Application MOE Safety Center
(ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android)

🌐 www.MOESafetyCenter.com

📲 Line @MOESafetyCenter

☎️ Call Center 0-2126-6565

ที่มา
1

related