svasdssvasds

8 ปี รัฐประหาร ประชาชนได้อะไร ? และคำขอโทษของอดีตนกหวีดทองคำ กลับใจ

8 ปี รัฐประหาร ประชาชนได้อะไร ? และคำขอโทษของอดีตนกหวีดทองคำ กลับใจ

ครบรอบ 8 ปีรัฐประหาร “สุดกับหมาแก่” สำรวจความรู้นึกคิดของอดีต กปปส. นกหวีดทองคำกลับใจ พร้อมกับคำถาม ประชาชนได้อะไร จากการยึดอำนาจที่ผ่านมา ?

ครบรอบ 8 ปีรัฐประหาร คณะ คสช. ประกาศยึดอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 “สุดกับหมาแก่” สำรวจความรู้สึกนึกคิดของอดีต กปปส. “กลุ่มนกหวีดทองคำ กลับใจ” โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้เกิดปรากฏการณ์อดีตนกหวีดทองคำ ได้ออกมาขอโทษสังคม และวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างหนักหน่วง

ไม่ว่าจะเป็น  ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,  นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ล่าสุดก็คือ จอนนี่ แอนโฟเน่ สมาชิกใหม่ถอดด้ามของพรรคไทยสร้างไทย

หลังรัฐประหารปี 2557 ประเทศชาติดีขึ้นไหม ?

ศาสตราจารย์ ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กล่าวในเวทีเสวนา อนาคตธรรมศาสตร์ อนาคตสังคมไทย ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ว่า รัฐประหารปี 2557 ทำให้ความขัดแย้งจบลงชั่วคราว เกิดความสงบเพียงชั่วครู่เท่านั้น เนื่องจากมีการใช้อำนาจที่สร้างความอึดอัดให้กับประชาชนที่เห็นต่าง

มีการบังคับใช้กฎหมายหลายมาตรฐาน ขึ้นอยู่กับบังคับว่าใช้กับใคร มีการทุจริตคอร์รัปชันที่ไม่ได้แตกต่างจากนักการเมืองก่อนการรัฐประหาร องค์กรอิสระตีความกฎหมายขัดกับสามัญสำนึกของคนในสังคม

การออกแบบระบบเลือกตั้งเพื่อสกัดพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม และความพยายามในการสืบทอดอำนาจ คสช. ผู้คนจำนวนมากจึงรู้สึกรับไม่ได้กับการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพ และอำนาจที่ไม่อาจตรวจสอบได้ ทำให้ ศาสตราจารย์ ดร.สุรพล กังวลว่า การเปลี่ยนผ่านของสังคมไทยในอนาคต จะเป็นไปอย่างไร ?  

ศาสตราจารย์ ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

8 ปีรัฐประหาร นำประเทศสู่ความล้มเหลว

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดใจในรายการสุดกับหมาแก่  ได้เล่าย้อนถึงเหตุการณ์การร่วมชุมนุมประท้วงกับกลุ่ม กปปส. เมื่อ 8 ปีที่แล้ว โดยไม่คาดคิดว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวขององค์กรวิชาชีพต่างๆ และประชาชนจำนวนหนึ่ง จะกลายเป็นเครื่องมือที่คณะรัฐประหารนำไปใช้เป็นความชอบธรรมในการยึดอำนาจ

และเมื่อเวลาผ่านไปประชาชนส่วนใหญ่ก็ได้เห็นแล้วว่า การรัฐประหารนำประเทศไปสู่ความล้มเหลวอย่างชัดเจน จนต่อมา นพ.สุภัทร ก็ได้โพสต์ข้อความขอโทษ จากการตัดสินใจเข้าร่วมกับกลุ่ม กปปส. ประกาศย้ายข้างอย่างเป็นรูปธรรม และพร้อมให้ความสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ประธานชมรมแพทย์ชนบท

คำขอโทษจากหัวใจ ของอดีตนกหวีดทองคำ

รายการสุดกับหมาแก่ ปิดท้ายด้วยกรณีของจอนนี่ แอนโฟเน่ อดีตนกหวีดทองคำ ที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากในการเปิดตัวเป็นผู้สมัครเลือกตั้งของพรรคไทยสร้างไทย ที่มี หญิงหน่อย “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” เป็นประธานพรรค

โดยในวันนั้นเขาได้ประกาศกลับใจ และกล่าวคำขอโทษต่อสังคม ที่ตัวเองเคยมีส่วนรวมทำให้เกิดการยึดอำนาจ แต่หลังจากตกผลึกทางความคิด ตนก็รู้แล้วว่า การรัฐประหารไม่ได้ทำให้สังคมสงบสุขอย่างแท้จริง ประชาธิปไตยเท่านั้นที่นำพาบ้านเมืองไปสู่การพัฒนาได้ จึงเป็นที่มาในการสมัครเป็นสมาชิกพรรคดังกล่าว และขอโอกาสแก้ไขความผิดพลาดในอดีต ในฐานะนักการเมือง ที่เปลี่ยนข้างมายืนอีกฝั่งกับคณะรัฐประหาร อย่างชัดเจน

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

จอนนี่ แอนโฟเน่ สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย

related