svasdssvasds

นายกฯญี่ปุ่น ลั่นดีเดย์ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 มิ.ย. นี้

นายกฯญี่ปุ่น ลั่นดีเดย์ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 มิ.ย. นี้

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกฯญี่ปุ่น ประกาศ เริ่มทะยอยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ วันที่ 10 มิ.ย. นี้ พร้อมเพิ่มขีดจำกัดผู้เดินทางเข้าประเทศเป็น 20,000 คน/วัน

ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. ขณะที่ประเทศยังคงผ่อนคลายการควบคุมชายแดนจากโควิด-19 หลังจากระงับการเดินทางเข้าประเทศเป็นเวลาประมาณ 2 ปี

ในเบื้องต้น รัฐบาลจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เข้าเกณฑ์ไว้เป็นทัวร์แบบมีไกด์เพื่อลดการแพร่กระจายของการติดเชื้อ และจะอนุญาตให้ท่าอากาศยานอีก 2 แห่ง นอกเหนือจากห้าแห่งที่ได้รับอนุมัติแล้ว

"เราจะประเมินสถานการณ์ต่อไป และตั้งใจที่จะกลับมารับประชาชนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนในเวลาปกติ" นายกฯคิชิดะ กล่าวในงานระดับนานาชาติที่กรุงโตเกียว

ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมที่จะเพิ่มผู้เดินทางเข้าประเทศรายวันสู่ขีดสูงสุดเป็น 20,000 ราย ภายในวันพุธหน้า แต่ก็อาจต้องใช้เวลาอีกครั้งที่จะเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากกลับมาเป็นเสาหลักการท่องเที่ยวญี่ปุ่น
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ทัวร์จะได้รับการยอมรับจากรายชื่อ "สีน้ำเงิน" ของ 98 ประเทศและภูมิภาคที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุดในการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ บุคคลจากประเทศในรายการสีน้ำเงินได้รับการยกเว้นจากมาตรการทดสอบและการแยกตัว รายการอาจมีการตรวจสอบได้ตลอดเวลา

ก่อนการโควิด-19 ระบาด ญี่ปุ่นเคยตั้งเป้าหมายรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคนในปี 2020 ซึ่งเดิมมีกำหนดเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ต่อมาถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลาหนึ่งปี

บรรดาผู้นำทางธุรกิจได้เรียกร้องให้รัฐบาลทยอยเปิดให้นักท่องเที่ยวขาเข้ากลับมาอีกครั้ง เนื่องจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นที่ลดลงมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากยอดการเดินทางของประเทศที่ลดลง มีการเกินดุล 2 แสนล้านเยน (5.37 หมื่นล้านบาท) ในปี 2021 ลดลงอย่างมากจาก 2.7 ล้านล้านเยน (7.25 แสนล้านบาท) ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2019

นายกฯคิชิดะ ได้ให้คำมั่นว่าญี่ปุ่นจะผ่อนคลายการควบคุมชายแดน "เป็นขั้นตอน" เพื่อให้พวกเขาทัดเทียมกับกลุ่มประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม 7 ประเทศ

สนามบินนาฮะ (โอกินาวา) และสนามบินนิวจิโตเซะ (ฮอกไกโด) ทั้งคู่เป็นประตูสู่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของญี่ปุ่นใต้และเหนือ จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศภายในสิ้นเดือนมิถุนายน ปัจจุบันสนามบิน 5 แห่ง ได้แก่ สนามบินนาริตะ ฮาเนดะ และคันไซ สามารถรับเครื่องบินจากต่างประเทศได้

กระทรวงคมนาคมและการท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้เชิญพนักงานบริษัทท่องเที่ยวจากออสเตรเลีย สิงคโปร์ ไทย และสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมทัวร์ทดสอบขนาดเล็กของประเทศตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ในการดำเนินทัวร์ กระทรวงฯ มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงมาตรการป้องกันโควิด-19 และยืนยันขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติตามในกรณีที่ผู้มาเยือนมีผลตรวจเป็นบวกสำหรับโควิด-19

กระทรวงได้รวบรวมแนวปฏิบัติสำหรับที่พักและธุรกิจการท่องเที่ยวอื่น ๆ และมีแผนที่จะเรียกร้องให้ผู้มาเยือนใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 เช่น การสวมหน้ากากอนามัย

ในปี 2018 ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวขาเข้ามากกว่า 30 ล้านคน แต่ประเทศได้ปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่ระยะเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ในปี 2020

ในเดือนกุมภาพันธ์ของปีนั้น จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง 58.3% จากปีก่อนหน้า และลดลงสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 99.9% ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

ในการตอบสนองต่อโควิดโอไมครอน (โควิดโอมิครอน) ญี่ปุ่นได้สั่งห้ามการเข้าประเทศของชาวต่างชาติที่ไม่มีถิ่นที่อยู่อย่างมีประสิทธิภาพในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในและต่างประเทศเกี่ยวกับการห้ามนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่ญี่ปุ่นยังคงสามารถติดอันดับ 117 ประเทศและภูมิภาคในรายงานการเดินทางและการพัฒนาการท่องเที่ยวของ World Economic Forum 2021 ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร

ญี่ปุ่นได้อันดับหนึ่งของทรัพยากรทางวัฒนธรรมและในหมวดหมู่โครงสร้างพื้นฐานหลายประเภท โดยที่สหรัฐอเมริกาและสเปนอยู่อันดับที่สองและสามตามลำดับ

related