svasdssvasds

นายกฯญี่ปุ่น ขอนักท่องเที่ยวต่างชาติ สวมหน้ากากอนามัย

นายกฯญี่ปุ่น ขอนักท่องเที่ยวต่างชาติ สวมหน้ากากอนามัย

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกฯญี่ปุ่น ขอนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวญี่ปุ่นแบบทัวร์ ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด-19 ของญี่ปุ่น เช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขอให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสวมหน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอื่น ๆ ในการป้องกันโควิด-19 ของญี่ปุ่นเมื่อเดินทางเยือนประเทศ

ถ้อยแถลงเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศจะเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 10 มิ.ย. สำหรับผู้ที่ใช้บริการแพ็คเกจทัวร์พร้อมไกด์และกำหนดการเดินทางที่แน่นอน เพื่อกันความวิตกเกี่ยวกับโควิด-19

"เราต้องขอให้พวกเขาปฏิบัติตามกฎของการสวมหน้ากากอนามัยของญี่ปุ่น" นายกฯคิชิดะ กล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นขอให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวบอกกล่าวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมชักชวนบริษัท โรงเรียน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่รับชาวต่างชาติเข้าบริการให้ทำเช่นเดียวกัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลญี่ปุ่น เคยประกาศว่า การสวมหน้ากากอนามัยไม่จำเป็นอีกต่อไปเมื่ออยู่ข้างนอก และแนะนำให้ประชาชนถอดหน้ากากออกเมื่ออยู่ห่างจากบุคคลอื่นมากกว่า 2 เมตร เนื่องจากความร้อนและความชื้นในฤดูร้อนเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เป็นลมแดดเพิ่มขึ้น

กระทรวงการท่องเที่ยวญี่ปุ่นวางแผนที่จะสร้างแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับโรงแรมและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ก่อนการเริ่มต้นของการเปิดประเทศซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับเศรษฐกิจของญี่ปุ่นก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด

นายกฯคิชิดะ กล่าวว่า จะพิจารณาผ่อนปรนข้อจำกัดการเข้าประเทศเพิ่มเติมโดยการดำเนินมาตรการอย่างละเอียดถี่ถ้วน

แม้ในวันพุธหน้า ญี่ปุ่นจะเพิ่มขีดจำกัดผู้โดยสารขาเข้ารายวันเป็น 20,000 ราย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่อาจถูกจำกัด เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาในรูปแบบทัวร์จะถูกนับรวมอยู่ในเพดานนี้ด้วย

ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในและต่างประเทศสำหรับการมาตรการเข้าประเทศที่เข้มงวดมากเกินไป เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีความกังวลอย่างมากที่โควิด-19 อาจระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง จึงใช้เวลาสักพักใหญ่ในการเตรียมตัว เตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ภายใต้โครงการปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจากประเทศลิสต์รายชื่อ "สีน้ำเงิน" ที่รัฐบาลคัดกรองแล้วว่ามีความเสี่ยงต่ำจากโควิด-19 กว่า 98 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย อังกฤษ จีน เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา รวมถึงประเทศไทย เมื่อเดินทางมาถึงญี่ปุ่น เบื้องต้นจะต้องถูกจำกัดให้เข้าร่วมทัวร์แบบมีไกด์ เพื่อความง่ายต่อการควบคุมโควิด-19 สำหรับรัฐบาล

related