svasdssvasds

กรมการค้าภายใน เรียกกลุ่ม เป๊ปซี่ ชี้แจงต้นทุน ปมขึ้นราคาน้ำอัดลม 1 ก.ค. นี้

กรมการค้าภายใน  เรียกกลุ่ม เป๊ปซี่ ชี้แจงต้นทุน ปมขึ้นราคาน้ำอัดลม 1 ก.ค. นี้

"กรมการค้าภายใน" เรียกกลุ่ม "เป๊ปซี่" ชี้แจงต้นทุนหลังมีข่าวขึ้นราคาน้ำอัดลม 1 ก.ค. นี้ แต่หากปรับขึ้นจริงต้องไม่ให้กระทบต่อประชาชนมากจนเกินไป

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยมธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวว่าทางบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจประเทศไทย จำกัด  ยอมรับต้นทุนแพ็กเกจจิ้งที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งขวดพลาสติก กระป๋องอะลูมิเนียม ทำให้บริษัทพิจารณาปรับขึ้นราคาสินค้า เบื้องต้นจะมีการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำอัดลมเป๊ปซี่ ทุกขนาด และทุกแพ็กเกจจิ้ง ในอัตรา 1-2 บาทต่อขวด/กระป๋อง ทำให้เป๊ปซี่ ไซซ์เล็กราคาจะปรับขึ้น 1 บาทต่อขวด/กระป๋อง จากเดิม10 บาท เพิ่มเป็น 11 บาท, 12 บาทเป็น 13 บาทและ15 บาท เพิ่มเป็น 16 บาท ส่วน เป๊ปซี่ ที่ราคาตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป จะปรับขึ้นราคา 2 บาทต่อขวด ขณะที่ราคาขายส่งก็จะมีการปรับขึ้นประมาณ 20-24 บาทต่อแพ็ก ซึ่งบริษัทได้แจ้งการปรับขึ้นราคาใหม่กับยี่ปั้วรวมทั้งร้านค้าตัวแทนจำหน่ายตั้งแต่ 1 มิ.ย.นี้ โดยทางบริษัทระบุว่า แม้ราคาสินค้าจะปรับตัวสูงขึ้น แต่บริษัทยังคงจะทำแคมเปญให้ส่วนลดยี่ปั้วตัวแทนจำหน่าย ในราคาเดิมตลอดเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อให้ราคาขายปลีกคงราคาเดิมต่อไปอีก 1 เดือน และราคาขายปลีกใหม่จะมีการปรับขึ้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เบื้องต้นกกรมการค้าภายใน รับทราบและเห็นรายละเอียดตรงนี้แล้ว โดยกรมฯจะเชิญบริษัทดังกล่าวมาหารือเร็วๆนี้ เพื่อสอบถามผลกระทบต้นทุนที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร แม้ว่าน้ำอัดลมทุกยี่ห้อจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มสินค้าควบคุมของกรมการค้าภายใน แต่ทุกสินค้าที่กรมฯติดตามดูอยู่จะพิจารณาอย่างละเอียด ดังนั้นเมื่อพิจารณาต้นทุนที่แท้จริงเป็นไปตามกล่าวอ้างของบริษัทก็ต้องพิจารณาว่าจะสามารถตรึงสินค้าชนิดดังกล่าวออกไปก่อนได้หรือไม่ แต่หากจะปรับขึ้นจริงก็ต้องปรับเท่ากับผลกระทบต่อต้นทุนเป็นสำคัญ โดยเน้นต้องสมเหตุสมผลเป็นหลักของการพิจารณาเพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนมากจนเกินไป

related