svasdssvasds

รัสเซีย อาจตัดการส่งก๊าซธรรมชาติให้เดนมาร์ก-เนเธอร์แลนด์

รัสเซีย อาจตัดการส่งก๊าซธรรมชาติให้เดนมาร์ก-เนเธอร์แลนด์

รัสเซีย อาจตัดการส่งก๊าซธรรมชาติให้กับเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ เมื่อสองประเทศปฏิเสธจ่ายเป็นสกุลเงินรูเบิลของรัสเซีย

บริษัทพลังงานของเดนมาร์ก อย่าง ออร์สเติด (Ørsted) และบริษัทซื้อขายก๊าซของเนเธอร์แลนด์อย่าง แก๊สเทอร์รา (GasTerra) ได้เตือนว่ารัสเซียยกเลิกการจ่ายก๊าซธรรมชาติให้ เนื่องจากพวกเขาปฏิเสธที่จะจ่ายเงินเป็นรูเบิล (Ruble) สกุลเงินของรัสเซีย หลังจากที่เคยทำมาก่อนกับโปแลนด์ บัลแกเรีย และฟินแลนด์

Ørsted ระบุว่า ไม่มีภาระผูกพันทางกฎหมายที่จะต้องจ่ายเงินเป็นรูเบิลในสัญญากับแก๊สพรอม (Gazprom) บรรษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย และบริษัทจะยังคงจ่ายเป็นยูโร แถลงการณ์ระบุในแถลงการณ์ "มีความเสี่ยงที่ Gazprom จะหยุดจ่ายก๊าซให้กับ Ørsted นี่จะเป็นการผิดสัญญา"

บริษัท กล่าวว่า ได้เตรียมพร้อมสำหรับการหยุดการนำเข้าก๊าซของรัสเซียอย่างกะทันหัน และได้เติมสถานที่จัดเก็บในเดนมาร์กและเยอรมนีแล้ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในขณะที่ทาง GasTerra เผยว่า Gazprom จะ "ยุติ" การส่งมอบก๊าซธรรมชาติให้ นั่นหมายความว่าก๊าซตามสัญญาประมาณ 2 พันล้านลูกบาศก์เมตรจะไม่ได้รับการส่งมอบระหว่างนี้จนถึงต้นเดือนตุลาคม ซึ่งบริษัทได้เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์นี้โดยการซื้อก๊าซจากแหล่งอื่น

ประมาณ 4% ของการใช้พลังงานทั้งหมดของเดนมาร์ก และประมาณ 2% ของการใช้พลังงานของเนเธอร์แลนด์ มาจากก๊าซของรัสเซีย ตามข้อมูลของ Bruegel องค์กรนักคิดเชิงเศรษฐกิจ

ในเดือนมีนาคม ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ขู่ว่าจะลดการส่งมอบก๊าซไปยังประเทศที่ "ไม่เป็นมิตร" ซึ่งปฏิเสธที่จะจ่ายเป็นรูเบิล แทนที่จะเป็นยูโรหรือดอลลาร์ที่ระบุไว้ในสัญญา

ตั้งแต่นั้นมา Gazprom ได้เสนอวิธีแก้ปัญหาให้กับลูกค้า ผู้ซื้อสามารถชำระเงินยูโรหรือดอลลาร์เข้าบัญชีที่ Gazprombank ของรัสเซีย ซึ่งจะแปลงเงินเป็นรูเบิลและโอนไปยังบัญชีที่สองสำหรับการชำระเงินให้กับรัสเซีย

GasTerra กล่าวในแถลงการณ์ว่าจะไม่ปฏิบัติตาม "ข้อกำหนดการชำระเงินด้านเดียว" ของ Gazprom

บริษัทพลังงานรายใหญ่ที่สุดของยุโรปบางแห่งได้เริ่มกระบวนการเปิดบัญชีใหม่แล้ว แต่คณะกรรมาธิการยุโรปเตือนว่าการทำเช่นนั้น บริษัทพลังงานจะฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรที่ห้ามไม่ให้ผู้ซื้อเปิดบัญชีรูเบิล

เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่ม ต้องพึ่งพาก๊าซของรัสเซียเป็นอย่างมากเพื่อใช้เป็นพลังงานให้กับบ้านเรือนและอุตสาหกรรม แม้ว่าจะจัดการลดส่วนแบ่งการนำเข้าของรัสเซียเหลือ 35% จาก 55% ก่อนเริ่มสงครามก็ตาม

กลุ่มได้ตั้งเป้าหมายที่จะลดการใช้ก๊าซรัสเซียลง 66% ก่อนสิ้นปีและจะเลิกพึ่งพาก๊าซธรรมชาติให้หมดก่อนปี 2027

related