svasdssvasds

อยากลงทุนและสร้างรายได้ด้วย ‘NFT’ เริ่มต้นยังไงดี?

อยากลงทุนและสร้างรายได้ด้วย ‘NFT’ เริ่มต้นยังไงดี?

หลายๆคนอาจเคยได้ยินและมีความรู้จัก NFT อยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรในการลงทุนหรือการสร้างรายได้จาก NFT มาทำความรู้จัก NFT และวิธีการลงทุนไปพร้อมๆกัน

‘NFT’ ย่อมาจาก Non-Fungible Token หรือ โทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ โทเค็นเหล่านี้เป็นตัวแทนดิจิทัลของสิ่งต่าง ๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น ศิลปะ ดนตรี วิดีโอ และการซื้อในเกม 

โดยโทเค็นแต่ละตัวมีเอกลักษณ์เฉพาะ พวกเขาได้รับความนิยมจากนักสะสมทุกประเภทรวมถึงนักสะสมการ์ดซื้อขายกีฬา และอื่นๆอีกมากมาย เรียกง่ายๆว่าเป็น “ของสะสมในรูปแบบดิจิทัล” ก็ว่าได้

ตลาดกลาง NFT ส่วนใหญ่ใช้สกุลเงินดิจิทัล Ethereum ( ETH-USD ) แต่อาจใช้ cryptos อื่นๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมถึง Polygon ( MATIC -USD ) Solana ( SOL-USD ) และ Polkadot ( DOT-USD )


 

เริ่มต้นอย่างไรดีในการลงทุน ‘NFT’

1.เลือก NFT ที่ใช่ และมีอนาคต

ซึ่ง NFT อาจเป็นงานศิลปะ เพลง วิดีโอ หรือแม้แต่รายการภายในวิดีโอเกม คุณสามารถค้นหา NFT ใน Google หรือ Twitter ได้ หรือเว็บไซต์ เช่น Rarity.tools หรือ NFTcatcher.io มีรายการ Ethereum และ Solana NFT ที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้

พิจารณาจากหลายๆอย่าง เช่น ใครเป็นผู้สร้าง เบื้องหลังของการสร้าง NFT จำนวนที่ผลิตขึ้นมา รวมถึงสามารถลองเข้า Discord หรือ Telegram ที่เป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงข่าวสารเกี่ยวกับ NFT นั้นๆได้รวดเร็วที่สุด 

2.เลือกนายหน้าหรือแพลตฟอร์มที่จะใช้ซื้อขาย

NFT ส่วนใหญ่ซื้อด้วย Ethereum แม้ว่าจะมีข้อยกเว้นบางประการ คุณสามารถซื้อ Ethereum และ คริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ ได้ที่โบรกเกอร์หรือแลกเปลี่ยนคริปโทฯ เฉพาะเช่น Coinbase ( COIN ), Robinhood ( HOOD ), Gemini, Binance.US หรือ Kraken

Cryptocurrency Brokerage คือ บริษัท หรือบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อและขายคริปโทเคอร์เรนซี

Exchange คือ แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ผู้ซื้อและผู้ขายทำการซื้อขายกันตามสภาวะตลาดในปัจจุบัน

อย่าลืมว่าจะมีค่าธรรมเนียมในการซื้อขายด้วย เช่น Coinbase เรียกเก็บเงิน 0.99 ดอลลาร์สำหรับการซื้อขาย 10 ดอลลาร์หรือน้อยกว่า ค่าธรรมเนียมนี้จะเพิ่มขึ้นตามปริมาณการซื้อขายที่มากขึ้น นั่นแปลว่าคุณต้องวางแผนในการซื้อขายแต่ละครั้งด้วย

3.เลือกตลาด (Market) เพื่อซื้อ NFT

ง่ายๆเพียงลงทะเบียนและเชื่อมต่อกระเป๋าเงินดิจิตอล (Wallet) แต่ละตลาดมีข้อกำหนดกระเป๋าเงินดิจิตอลของตัวเอง ตลาด NFT จะขายสินค้าในอัตราคงที่หรือมีการจัดประมูลโทเค็นต่างๆ ซึ่งตลาดยอดฮิตมีดังนี้ ​​

OpenSea

Axie Marketplace

Larva Labs

NBA Top Shot Marketplace

Rarible

ข้อควรระวังคือ ราคาที่แสดงหรือราคาเสนอล่าสุดสำหรับ NFT ไม่ใช่ราคาสุทธิ ตัวอย่างเช่น ค่าใช้จ่ายสุดท้ายของ NFT ที่มีราคาเท่ากับ 40 ดอลลาร์ใน Ethereum อาจสูงถึง 150 ถึง 200 ดอลลาร์เนื่องจากค่าธรรมเนียม

ถือ NFT ต้องมี กระเป๋าเงินคริปโทฯ (Crypto Wallet) เช่น Cybavo, Trust Wallet หรือ MetaMask  ที่คุ้นเคยกันในโลโก้หมาป่านั่นเอง ซึ่งการซื้อ NFT นั้นจะถูกเก็บไว้ในกระเป๋าเงินดิจิตอลเข้ารหัสบนบล็อคเชนเดียวกัน บนบล็อคเชนอื่น หรือในที่เก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจ (Decentralize)

เนื่องจาก NFT เป็นแบบดิจิทัล คุณจึงสามารถแสดงได้บนหน้าจอหรือเว็บไซต์ ทำความเข้าใจก่อนว่าการที่ซื้อ NFT นั้นคุณไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในเนื้อหาต้นฉบับ (ผู้สร้าง NFT เป็นเจ้าของ) หมายความว่าคุณไม่สามารถทำซ้ำได้ เพียงแต่ถือเพื่อการลงทุนและซื้อขายในอนาคตนั่นเอง

ตัวอย่าง NFT ยอดฮิตของโลก 

Lucky Blocks NFT

อยากลงทุนและสร้างรายได้ด้วย ‘NFT’ เริ่มต้นยังไงดี?

Girl Robot Dragons
อยากลงทุนและสร้างรายได้ด้วย ‘NFT’ เริ่มต้นยังไงดี?

Souls of Nature

อยากลงทุนและสร้างรายได้ด้วย ‘NFT’ เริ่มต้นยังไงดี? เนื่องจาก NFT ยังถือเป็นเรื่องใหม่ต่อตลาดโลกและสำหรับนักลงทุนบางคน จึงต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการซื้อขายและลงทุน แต่อย่างไรก็ตาหากเข้าใจหลักการง่ายๆก่อนเริ่มต้นของลงทุนกับ NFT ก็จะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าคุณเหมาะกับ NFT หรือไม่



 

related