svasdssvasds

เชียงใหม่พร้อมขานรับ "ถอดแมสก์" หากมีมาตรการผ่อนปรน นำร่องจากพื้นที่โล่ง

เชียงใหม่พร้อมขานรับ "ถอดแมสก์" หากมีมาตรการผ่อนปรน นำร่องจากพื้นที่โล่ง

เชียงใหม่-สสจ.เชียงใหม่ เผยโควิดในพื้นที่เริ่มคลี่คลายพร้อมถอดหน้ากากอนามัย หากมีมาตรการผ่อนปรน ขณะที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ เห็นด้วยแนะนำร่องจากพื้นที่โล่งก่อน ด้านประชาชนในพื้นที่ชี้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นทางการท่องเที่ยว

 นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ว่าจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมหากกว่ามีมาตรการผ่อนปรนถอดหน้ากากอนามัย เพราะที่ผ่านมาได้มีบททดสอบ ด้วยการเปิดเรียนแบบเต็มรูป แบบ โดยเด็ก ก็ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยได้ตลอดเวลา ก็ไม่ทำให้ มีสถิติจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่ ก็ยังคงต้องขอความร่วมมือ หากอยู่ในพื้นที่แออัด ยังคงต้องสวมใส่ เพราะมีความเสี่ยงที่จะ เผยแพร่เชื้อได้ง่าย

 ด้าน ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และทางรัฐมีการผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับโควิด-19 ตนคิดว่าน่าจะใกล้เวลาที่จะผ่อนคลายเรื่องการใส่หน้ากากอนามัยแล้ว แต่ขั้นตอนการผ่อนคลาย โดยอาจจะเริ่มจากพื้นที่ที่เปิดโล่งกว้างก่อน เนื่องจากสามารถรักษาระยะห่างได้ง่าย ในส่วนของสถานที่ปิดขนาดใหญ่ เช่น โรงอาหาร ก็อาจจะทยอยให้ถอดหน้ากากอนามัยตามมา สุดท้ายก็คือสถานที่ปิด เช่น ห้องทำงาน ร้านอาหาร

 สำหรับมาตรการให้ถอดหน้ากากอนามัย ถือว่าเป็นหนึ่งในการแสดงความพร้อมของประเทศที่สามารถจัดการและรับมือกับโควิด-19 ได้ แต่ในทางปฏิบัติส่วนตัวสำหรับใครที่ยังกลัวการติดเชื้อ ก็สามารถสวมหน้ากากอนามัย  เมื่อออกมาในพื้นที่สาธารณะต่อไปได้ การใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆยังมีประโยชน์ในการป้องกันตัวเอง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• จับตา! ประชุมผู้บริหารกทม. ชัชชาติ จ่อให้ถอดแมสก์ที่โล่ง 

• ภูเก็ต ยกเลิกคำสั่ง “ถอดหน้ากากอนามัย” เมื่ออยู่ในบริเวณโล่งแจ้งแล้ว

• "ชัชชาติ" จ่อถกด่วน! ให้ กทม. ถอดแมสก์ ขยายเวลาเปิดผับบาร์ - สวนสาธารณะ

 นางสาวทิพวรรณ นักศึกษา ชั้นปีที่ 2 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า หากเริ่มมีการผ่อนคลายให้ถอดหน้ากากอนามัย ได้ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่ยังมีความกังวล และกลัวจะติดเชื้อโควิด-19 อยู่บ้าง เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดท่องเที่ยว ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ถ้าถอดหน้ากากอนามัย ก็อาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้ หากเริ่มมีการผ่อนคลายให้ถอดหน้ากากหน้ากากอนามัย ในช่วงแรกอาจจะถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งกว้างที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก แต่หากเป็นสถานที่ที่มีผู้คนแออัดก็อาจจะต้องใส่หน้ากากอนามัยเหมือนเดิม

 นางแก้ว อายุ 66 ปี แม่ค้าขายไก่ทอด บริเวณหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ยังรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 หากมีการผ่อนคลายในการถอดหน้ากากอนามัย คงจะยังต้องระมัดระวังตัวเองเหมือนเดิม เพราะตนอยู่ในแหล่งชุมชน และตนเป็นแม่ค้าต้องเจอ และพูดคุยกับลูกค้าตลอด แต่หากอยู่ในพื้นที่ส่วนตัว หรือในพื้นที่ที่ผู้คนไม่หนาแน่นจึงจะถอดหน้ากากอนามัยออก

related