svasdssvasds

ชัชชาติ ชง ศบค. ถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งแจ้ง

ชัชชาติ ชง ศบค. ถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งแจ้ง

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ชง ศบค. ถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่โล่งแจ้ง ด้วยความสมัครใจ ห่วงกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน หรือยังฉีดไม่ครบตามเกณฑ์

รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 7/2565 โดยมี ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. รวมถึง นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. และคณะกรรมการฯ ร่วมประชุมระบบทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้หารือถึงแนวทางการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ เช่น พื้นที่สวนสาธารณะ และพื้นที่โล่งแจ้งที่ผู้คนไม่หนาแน่น รวมถึงมีระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตร เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น จึงได้นำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา

แต่บางพื้นที่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย เช่น ตลาดนัด สนามม้า สนามกีฬาที่มีคนดู รวมถึงกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ที่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่ ได้แก่ กลุ่ม 608 กลุ่มผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์

พรุ่งนี้จะนำเสนอในที่ประชุม ศบค. ชุดเล็กก่อน หากที่ประชุมชุดเล็กเห็นควรดำเนินการก็จะนำเข้าที่ประชุม ศบค. อีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 17 มิ.ย. 65 ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ จะดำเนินการภายใต้มาตรการของ ศบค. ไม่ได้หมายความว่าจะดำเนินการทันที ต้องดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายกำหนด 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"พิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ แล้ว สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น อัตราการตายลดลง จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง การเข้ารักษาตัวครองเตียงลดลง อีกทั้งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น และนักท่องเที่ยวบางส่วนก็ไม่สวมหน้ากาก ซึ่งภาพรวมเป็นไปในทิศทางที่ดี ที่ประชุมจึงเห็นควรให้ถอดหน้ากากอนามัยได้" นายชัชชาติ กล่าว

พร้อมเสริมด้วยว่า "โดยเบื้องต้นจะดำเนินการเฉพาะในพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่โล่งแจ้งเท่านั้นไม่ใช่ในทุกที่ พื้นที่ไหนที่ยังมีความเสี่ยงอยู่ก็ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยเหมือนเดิม จะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งรีบ เป็นการคืนการใช้ชีวิตปกติให้ประชาชนแต่ดำเนินการภายใต้ความปลอดภัย ซึ่งในอนาคตจะมีการพิจารณาในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมต่อไป"

related