svasdssvasds

“อนุทิน” ไขปมกัญชา-กัญชง ลั่นไทยนำร่องในอาเซียน ไม่แนะนำให้พกไปต่างประเทศ

“อนุทิน” ไขปมกัญชา-กัญชง ลั่นไทยนำร่องในอาเซียน ไม่แนะนำให้พกไปต่างประเทศ

“อนุทิน” ตอบปมกัญชา-กัญชง ไทยนำร่องประเทศแรกในอาเซียน ตั้ง 7 คณะควบคุมการเสพ ลั่นยังไม่แนะนำให้พกไปต่างประเทศ คาดกัญชาจะราคาไม่ตกเหมือนพืชกระท่อม

 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข กล่าวถึงกรณีปลดล็อก กัญชา-กัญชง จะต้องมีสาร thc 0.2% จะสามารถวัดได้อย่างไร ว่า ในส่วนนั้นต้องนำไปจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ด้วย ให้ใช้ในครัวเรือนไม่ได้ให้เอามาวางขายหน้าบ้านก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเพื่อความสบายใจของสังคม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ผลิต Test Kit ออกมาแล้ว สมมติหากนำไปขายก๋วยเตี๋ยวนำช่อดอกไปต้มน้ำ กรมวิทย์ฯจะมี Test Kit ไว้ให้ผู้ประกอบการ และต้องแจ้งให้ลูกค้าที่มาทานทราบว่ามีส่วนผสมของกัญชา ภายใต้มาตรการที่ไม่เกิน 0.2%

 ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งนำข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ข้อเสนอแนะต่างๆ ของทุกภาคส่วนนำเข้าไปเรียนคณะกรรมาธิการที่กำลังพิจารณาข้อพระราชบัญญัติกัญชง-กัญชา เพราะช่วงนี้อยู่ช่วงที่แปรญัตติ และกฎหมายกัญชง-กัญชา มี 2 ฉบับ จากพรรคพลังประชารัฐและตนเสนอไปด้วย จากร่างเดิมของทาง อย. ล้วนแล้วแต่เป็นกฎหมายควบคุมการใช้

 คณะกรรมการวางหลักแนวทางที่กฎหมายควบคุมป้องกันอย่างไรในช่วงที่ พ.ร.บ.ยังไม่ประกาศใช้ นายอนุทิน เปิดเผยว่า มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 7 คณะ เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในประเทศ การนำเข้าส่งออกยังมีกฎเกณฑ์ ข้อห้ามต่างๆ ต้องศึกษาให้ดี เดินทางไปต่างประเทศถ้าไม่จำเป็นไม่ควรพกกัญชาติดตัวไปในช่วงนี้ เรายังไม่ได้ดูในเรื่องของการทำให้ต่างชาติมีการยอมรับตามที่เราเข้าใจ เราต้องทำตัวอย่างให้ดีก่อน แล้วต่างชาติเห็นประโยชน์เหล่านี้ก็มีหลายประเทศติดต่อมาหารือ เพื่อจะได้นำไปพัฒนาร่วมกัน ซึ่งในอาเซียนมีเพียงประเทศไทยที่นำร่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• จดแจ้งปลูกกัญชา ปลดล็อกวันแรก เวปหมุนติ้ว OTP มาช้า กรอกยืนยันไม่ทัน

• กัญชาถูกกฏหมาย 69 ประเทศ ปลดล็อกเพื่อการแพทย์-เสรีกัญชาสำหรับสันทนาการ

• ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ผ่านฉลุยวาระแรก เห็นด้วย 403 เสียง

 ขณะที่กฎหมายยังไม่ออก จะมีระเบียบกระทรวงสาธาณสุขที่ทางกรมอนามัยได้จัดทำเป็นประกาศส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในประเด็นการก่อให้เกิดความรำคาญ ไม่ให้สูบกัญชาในที่สาธารณะ ไม่ให้สูบแล้วขับขี่ยานพาหนะ 

 ช่อกับดอกของกัญชา หากนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ส่วนผสมของการผลิตสินค้าในทางอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดรายได้จะต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียนกับอย. เรามีเจตนารมณ์ตั้งใจที่จะทำให้พืชกัญชา-กัญชงให้ก่อประโยชน์ต่อสุขภาพ สร้างสินค้าที่เป็นประโยชน์และลดต้นทุนของผู้บริโภค สร้างโอกาสในการเสริมสร้างรายได้เกษตรกร จะอาศัยช่องโหว่กฎหมายแล้วก่อให้เกิดผลเสีย ตนคิดว่าสังคมตัดสินใจได้ว่าอะไรเป็นอย่างไร วันนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรมของไทย บอกว่า ตอนที่ทำกระท่อม พอสามารถซื้อขายได้เสรี ทุกวันนี้ราคาก็ยังไม่ตก

 กรณีที่มีดารานักแสดงเสพกัญชาโชว์ นายอนุทิน ระบุว่า เจตนารมณ์ของนโยบายกัญชง-กัญชาเสรี มีคำว่าเพื่อการแพทย์และสุขภาพโดยตลอด ไม่ใช่เพื่อการมึนเมาหรือสันทนาการ การสันทนาการมีได้แต่ต้องภายใต้กรอบที่ได้กำหนดว่านั่นคือความปลอดภัย เพราะฉะนั้นการนำไปใช้เสพโชว์ ทำไปก็ไม่เป็นประโยชน์ จะทำให้สังคมเกิดการเคลือบแคลงสงสัย ทำให้การผลักดันนโยบายกัญชง-กัญชาทางการแพทย์มีปัญหา

 ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยรวมถึงสมาชิกได้นำเสนอมาโดยตลอดตั้งแต่ตอนหาเสียง เรารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี 62 ก่อนมาเป็นรัฐบาลเรื่องนโยบายกัญชง-กัญชา เราฟังเสียงประชาชน แพทย์แผนไทย มารักษาอาการป่วยของพวกเขา และได้ผลมีประโยชน์ อยากให้ผลักดันนโยบายนี้เพื่อให้มีความคล่องตัวในการนำมาใช้ประโยชน์ด้านการแพทย์และสุขภาพ เมื่อวานเสียงในสภาที่ยอมรับหลักการค่อนข้างจะท่วมท้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ละพรรคที่อภิปรายกฎหมายฉบับนี้ให้ความเห็นว่ามีปัญหา แต่ว่าเสียงของประชาชนทำให้ยินดีที่จะรับหลักการ ขอให้ไปแปรญัตติด้วยข้อเสนอแนะที่ท่านได้นำขึ้นมา 

 อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะผลิตเป็นอุตสาหกรรมจะต้องไปซื้อเมล็ดผ่านทางกรมวิทยาการเกษตรซึ่งจะควบคุมคุณภาพเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเป็นสายพันธุ์ที่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งในวันนี้มีผู้สนใจเข้ามาลงทะเบียนผ่านทาง อย. ถล่มทลาย

related