svasdssvasds

สหรัฐฯ พบโควิดโอไมครอนสองสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 กว่า 13%

สหรัฐฯ พบโควิดโอไมครอนสองสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 กว่า 13%

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) เผย ประเทศพบผู้ติดเชื้อโควิดรายวัน พบเป็นเชื้อโควิดโอไมครอนสองสายพันธุ์ย่อย อย่าง โอไมครอน BA.4 และ โอไมครอน BA.5 กว่า 13% แต่ยอดหลักยังคงเป็น โควิดโอไมครอน BA.2.12.1 ซึ่งคิดเป็น 62.2% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) เปิดเผย สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศว่า มีการค้นพบผู้ป่วยรายวันติดเชื้อโควิดโอไมครอน (โควิดโอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย อย่าง โอไมครอน BA.4 และ โอไมครอน BA.5 ซึ่งทั้งสองสายพันธุ์นี้รวมกันคิดเป็น 13% ของผู้ป่วยใหม่ในช่วงสัปดาห์ล่าสุดที่ผ่านมา

CDC ระบุว่า การติดเชื้อแบ่งเป็น โอไมครอน BA.4 จำนวน 5.4% ในขณะที่ยอดติดเชื้อโอไมครอน BA.5 อยู่ที่ 7.6% ซึ่งทั้งสองสายพันธุ์ย่อยถูกค้นพบทั่วทุกภูมิภาคของสหรัฐอเมริกาแล้ว แต่ยอดติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่ของประเทศส่วนมากมาจาก โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2.12.1 ซึ่งคิดเป็น 62.2% ของผู้ป่วยปัจจุบันทั้งหมด

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) เคยระบุถึงการจับตาเฝ้าระวังโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย ทั้ง โอไมครอน BA.4 และ โอไมครอน BA.5 ตั้งแต่ มี.ค. 2022 และทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (European Centre for Disease Prevention and Control: ECDC) ได้จัดให้ทั้งสองสายพันธุ์ย่อยเป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล"

related