svasdssvasds

ด่วน! สปสช. ลงมติ เลิกจ่ายค่าตรวจโควิด-19 นอกระบบบัตรทอง เริ่ม 1 ก.ค.

ด่วน! สปสช. ลงมติ เลิกจ่ายค่าตรวจโควิด-19 นอกระบบบัตรทอง เริ่ม 1 ก.ค.

ด่วน! บอร์ด สปสช. ลงมติ ยกเลิกการจ่ายค่าตรวจโควิด-19 ที่อยู่นอกระบบบัตรทอง เพื่อเป็นการเตรียมผ่านโควิด-19 จากโรคระบาดสู่การเป็นโรคประจำถิ่น มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผยว่า ในที่ประชุมบอร์ด สปสช. โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ลงมติร่วมกันว่า สปสช. จะยกเลิกจ่ายค่าบริการตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่ไม่ได้อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือว่า "บัตรทอง" โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมตัวรองรับให้โควิด-19 เปลี่ยนผ่านจากโรคระบาดสู่การเป็นโรคประจำถิ่น ทำให้กระทรวงสาธาณสุขพิจารณาแล้วว่า ในระยะต่อไปไม่มีความจำเป็นต้องตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกอีกต่อไป รวมถึงประชาชนสามารถตรวจ ATK ได้ด้วยตนเอง ซึ่งยังมีวิธีการอื่นในการตรวจหาโควิด-19 ในหน่วยบริการได้อยู่ ทำให้ บอร์ด สปสช. ตัดสินใจยกเลิกการตรวจคัดกรองเชิงรุก

"บอร์ด สปสช. มีมติให้ยกเลิกการเข้ารับบริการตรวจคัดกรองบริการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันการติดเชื้อ การเข้ารับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอื่นที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในสถานบริการนอกระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) คงเหลือแต่ส่วนที่เป็นบริการของหน่วยบริการในระบบต่อไปโดยมติบอร์ด สปสช. นี้ ทาง สธ. จะรวบรวมเป็นข้อมูลการดำเนินการในส่วนของสาธารณสุข เพื่อนำเสนอต่อ ศบค. ต่อไป" นพ.จเด็จ กล่าว

related