svasdssvasds

ClouDee x Yellow.ai ร่วมพัฒนาโซลูชั่นเอไออัจฉริยะ ซัพพอร์ตธุรกิจรับ Smart City

ClouDee x Yellow.ai ร่วมพัฒนาโซลูชั่นเอไออัจฉริยะ ซัพพอร์ตธุรกิจรับ Smart City

ยุคนี้ คลาวด์ เอไอ และแชทบอท มีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ดูแลลูกค้า ล่าสุด คลาวดี ผนึกกำลัง เยลโล.เอไอ เสริมแกร่งภาคธุรกิจไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและตัวช่วยในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า ซึ่งเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่จะผลักดันธุรกิจในไทยให้โตไปกับการพัฒนา Smart City

เบื้องหลังการดำเนินธุรกิจของแบรนด์ชั้นนำ เช่น โดมิโน่ (Domino's), เซโฟร่า (Sephora), ซาโลรา (Zalora), เซนยุม (Zenyum), ฟู้ดแพนด้า (Food Panda), เจดี.ไอดี (JD.ID) และ มาห์ ซิง กรุ๊ป (Mah Sing Group) ล้วนมีเทคโนโลยีขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลัง เช่น แพลตฟอร์มระบบอัตโนมัติเพื่อสร้างประสบการณ์เต็มรูปแบบ (TX) โดยบริษัท เยลโล.เอไอ (Yellow.ai) ที่เข้ามาช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายทุกการสนทนาและสร้างความพึงพอใจให้ทั้งลูกค้าและพนักงาน และได้รับความไว้วางใจจากกว่า 1,000 องค์กร ใน 85 ประเทศ

ขณที่ บริษัท คลาวดี เทเลคอม จำกัด หรือ คลาวดี (ClouDee) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านแอปพลิเคชันเพื่อธุรกิจบนระบบคลาวด์ซึ่งได้รับความเชื่อมั่นจากองค์กรธุรกิจชั้นนำในไทยมากกว่า 600 ราย นำเสนอบริการธุรกรรมดิจิทัลแบบครบวงจร ตั้งแต่การเริ่มใช้งานระบบ การผสานระบบ และการพัฒนาระบบ รวมไปถึงการสร้างกลยุทธ์และการให้คำปรึกษา ซึ่งมีทั้งระบบการสื่อสารด้วยเสียง (Voice) ระบบแชทบอทสื่อสารอัตโนมัติ ทั้งแบบข้อความและเสียง (BOT: Chat and Voice)

รวมทั้งระบบการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าหลายช่องทาง โดยบูรณาการทั้งช่องทางออนไลน์ (Online) และออฟไลน์ (Offline) อย่างชาญฉลาดและไร้รอยต่อแบบครบวงจร (Omnichannel CRM) อาทิ ระบบจัดการข้อความของลูกค้าทั้งหมดผ่านอินเทอร์เฟซ (ClouDee Chatter) ระบบเสียงตอบรับอัตโนมัติ (ClouDee Visual IVR)

และเพื่อสร้างประสบการณ์เต็มรูปแบบที่ดีที่สุดให้แก่ทุกฝ่าย (Total Experience หรือ TX) บริษัท คลาวดี เทเลคอม จำกัด จึงร่วมมือกับ เยลโล.เอไอ (Yellow.ai) พัฒนา โซลูชั่นปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสนทนา (Conversational AI) โดยมุ่งยกระดับประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience: CX) แต่ละราย และประสบการณ์ของพนักงาน (Employee Experience: EX) ให้เหมาะสมกับขนาดขององค์กร

อังกุช ภาร์ดวัจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คลาวดี เทเลคอม จำกัด

อังกุช ภาร์ดวัจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คลาวดี เทเลคอม จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนาระบบและบริการแพลตฟอร์มการสื่อสารบนคลาวด์แบบบูรณาการของเมืองไทย กล่าวว่า

“ด้วยสภาวะตลาดที่มีการแข่งขันสูงขึ้นในปัจจุบัน องค์กรธุรกิจต่างๆ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างและนำเสนอประสบการณ์ลูกค้าได้อย่างโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่งคลาวดีมีความพร้อมที่จะสนับสนุนองค์กรต่างๆ ให้ก้าวข้ามขีดจำกัด ด้วยเทคโนโลยีการให้บริการการสื่อสารครบวงจรผ่านระบบคลาวด์ขั้นสูง Unified Communication as a Service (UCaaS) ประสิทธิภาพสูง

"เราต้องการปูรากฐานการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าของภาคธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการจับมือกับ เยลโล.เอไอ ในการนำเสนอโซลูชั่น Conversational AI ครั้งนี้จะช่วยให้คลาวดีสามารถผสานขีดความสามารถต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกับความต้องการเฉพาะบุคคล ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจในระยะยาว"

ปัจจุบัน มีร้านแฟชั่นชั้นนำมากมายที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ อาทิ LYN, JELLY Bunny, Quinn ภายใต้ Jaspal Group เพื่อการจำหน่ายสินค้าผ่านแอปไลน์และเว็บไซต์ ร่วมกับการบริหารจำหน่ายตั๋วผ่านอีเมล ด้วยความสามารถในการรองรับทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ทำให้ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างลีด ช่วยให้ลูกค้าค้นพบผลิตภัณฑ์ ส่งการแจ้งเตือนดีลข้อเสนอที่น่าสนใจ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแฟชั่นผ่านไลฟ์แชท และตอบข้อซักถามต่างๆ เกี่ยวกับการสั่งซื้อ การชำระเงิน การขอคืนเงินและการคืนสินค้า ฯลฯ

นีล บาร์แมน ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเติบโตทางธุรกิจ Yellow.ai 

นีล บาร์แมน ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเติบโตทางธุรกิจ Yellow.ai กล่าวถึงความร่วมมือกับคลาวดีว่า ถือเป็นก้าวสำคัญสู่การนำเสนอระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว (Dynamic AI) ให้แก่องค์กรธุรกิจของไทยทุกระดับ มาสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยม น่าพอใจ และตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละรายได้อย่างเหมาะสมกับขนาดการดำเนินงานขององค์กร

“เราเล็งเห็นว่าความต้องการโซลูชั่นการสื่อสารด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่มีความซับซ้อนในเมืองไทยกำลังเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากกระแสการเติบโตของการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางแชท การใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้น และเป้าหมายของรัฐบาลในการสร้างเศรษฐกิจระบบดิจิทัลยุคใหม่ ทำให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องการระบบอัตโนมัติในการเข้าถึงลูกค้า ซึ่งไม่ใช่เพียงคอยสนับสนุนลูกค้าได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ยังต้องช่วยเพิ่มยอดขายและประสิทธิภาพด้านการตลาดในทุกช่องทางดิจิทัลด้วย"

ธุรกิจในเมืองไทยจะได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากโซลูชั่นที่ช่วยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ทั้งกับลูกค้าและพนักงานในองค์กร ด้วยรูปแบบการใช้งานที่สะดวก รวดเร็ว และง่ายดาย ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล และสื่อสารได้ทันทีแบบเรียลไทม์ด้วยความแม่นยำสูงถึง 98%

ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี กลุ่มงานโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA)

ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี กลุ่มงานโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กล่าวว่า โครงการเมืองอัจฉริยะถือเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการผลักดันประเทศไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โดยถือเป็นวาระแห่งชาติที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลทำหน้าที่เป็นผู้ขับเคลื่อนโดยตรง เราได้กำหนดขั้นตอนเพื่อให้เมืองต่างๆ ที่ได้ยื่นเรื่องกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแล้วได้รับสิทธิประโยชน์จากรัฐบาลหากเมืองนั้นดำเนินงานได้ตามเกณฑ์

"โดยสาระสำคัญนั้น เราต้องการส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ของเมืองสามารถรวบรวมข้อมูลและระบุถึงปัญหาในด้านนี้ ด้วยการรวบรวมข้อมูลผ่านเซ็นเซอร์ กล้องโทรทัศน์วงจรปิด หรือการเก็บข้อมูลโดยตรงจากประชาชนผ่านการโทรศัพท์ติดต่อหรือกล่องข้อความ หลังจากนั้นเราจะใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อประมวลผลความต้องการและค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ต่อไป

"โดยโปรแกรมแชทบอทจะทำหน้าที่สื่อสารกับประชาชนทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสอบถามถึงความต้องการต่างๆ ก่อนจะส่งต่อไปยังบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลและโปรแกรมแชทบอทที่ก้าวล้ำ จะทำให้เราสามารถแก้ไขและรับมือกับปัญหาได้หลากหลายช่องทางมากกว่าในอดีต"

ตัวอย่างการใช้งาน Cloudee + Yello.ai บนแพลตฟอร์ม Bitazza โต้ตอบกับผู้ใช้งานได้เร็วในระดับมิลลิวินาที ช่วยลดการสูญเสียได้ เช่น ในช่วงที่เหรียญ LUNA ราคาตก

นอกจากนี้ การร่วมมือระหว่าง คลาวดี กับ เยลโล.เอไอ ยังมีการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสนับสนุนลูกค้าให้กับ บิทาซซ่า (Bitazza) เพื่อคอยตอบข้อซักถามของลูกค้าผ่านแอปไลน์ เว็บไซต์ และแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ด้วยการลดปริมาณคำร้องขอผ่านระบบการบริการตนเอง จะทำให้ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถรับมือการร้องขอต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่การสร้างบัญชีผู้ใช้งานและการปรับข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ขั้นตอน KYC การบริหารกระเป๋าเงินดิจิทัล ไปจนถึงการสร้างลีดผ่านการแจ้งเตือนแคมเปญที่สอดคล้องกับความสนใจของผู้ใช้งาน

related