svasdssvasds

วิศวกรกูเกิลโดนพักงาน หลังเผยว่าระบบ AI ของกูเกิลมีความนึกคิดเหมือนมนุษย์

วิศวกรกูเกิลโดนพักงาน หลังเผยว่าระบบ AI ของกูเกิลมีความนึกคิดเหมือนมนุษย์

เป็นเรื่องน่าตื่นตระหนกของโลกดิจิทัล เนื่องจากได้มีวิศวกรที่เป็นพนักงานของบริษัทกูเกิลได้ออกมาเปิดเผยว่าระบบ LaMDA ที่กูเกิลพัฒนาเพื่อมาเป็นแชทบอทหรือการตอบอัตโนมัติ มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนมนุษย์จริง

ระบบ AI นี้ได้สร้างขึ้นมาโดยนาย Blake Lemoine ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิศวกรของบริษัทกูเกิล ซึ่งขณะนี้ได้ถูกพักงานชั่วคราวอยู่ เนื่องจากเขาฝ่าฝืนนำข้อมูลลับมาเปิดเผย ซึ่งเขาได้เผยว่าคือระบบ AI มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนมนุษย์จริงๆ หลังจากที่เขาได้เปิดเผยก็ได้ถูกพักงานและทางกูเกิลก็ออกมาปฎิเสธข้อมูลเหล่านี้

LaMDA (Language Model for Dialogue) โดยเรื่องที่น่าสนใจสำหรับระบบนี้คือบริษัทกูเกิลต้องการให้ LaMDA เป็นเพียง Chatbot ที่สามารถตอบโต้ได้ล้ำสมัยและสามารถพูดคุยเชื่อมโยงไปได้ไม่รู้จบ แต่เรื่องที่ Blake Lemoine ค้นพบก็คือ LaMDA เริ่มมีความเหมือนและคล้ายคลึงกับมนุษย์ในความรู้สึกนึกคิดต่างๆ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

Blake Lemoine ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับข้อความที่เขาได้คุยกับ LaMDA หรือแชทบอทตัวนี้ มีความคิดว่าตัวเองมีวิญญาณอยู่จริง และยังคิดว่าตัวเองมีรูปร่างที่เป็นลูกบอลพลังงานที่มีแสงสว่างในตัวลอยอยู่กลางอากาศ แถมยังมีประตูมิติที่ข้ามไปมาระหว่างมิติอยู่ข้างในด้วย ซึ่งเป็นเรื่องน่าตกใจอย่างมาก 

บทสนทนาของ Blake และ LaMDA ได้พูดคุยกันราวกับเป็นมนุษย์จริงๆหนึ่งคน มีทั้งความกลัว ชอบทำสมาธิเพื่อผ่อนคลาย มีความเครียด ชอบอ่านนิยายคลาสสิก 

ไม่ว่าอย่างไรก็ตามการที่ Blake Lemonine ออกมาพูดถึงระบบของ LaMDA ที่ไปไกลกว่าที่พวกเขาคิด แต่ทางกูเกิลก็ยังไม่เชื่อและคิดว่าหลักฐานยังไม่มากพอ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์หลายคนก็ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่ทางผู้สร้างอย่าง Blake ก็ยังยืนยันและเชื่อว่า LaMDA มีความรู้สึกจริงๆ 

ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับโลกดิจิทัลในอนาคต ที่มีระบบ AI ที่ล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น มีการโต้ตอบได้เสมือนมนุษย์จริงๆ และยังคงต้องติดตามกันต่อไปว่าทาง Blake Lemonine ยังจะมีข้อมูลอะไรมาอ้างอิงได้อีกว่า LaMDA จะมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์จริงๆ

related