svasdssvasds

นิวซีแลนด์ ยกเลิกตรวจโควิด-19 ผู้เดินทางเข้าประเทศ

นิวซีแลนด์ ยกเลิกตรวจโควิด-19 ผู้เดินทางเข้าประเทศ

อาเยชา เวอร์รัลล์ รมว.รับมือโควิด-19 ประเทศนิวซีแลนด์ ประกาศยกเลิกตรวจโควิด-19 ผู้เดินทางเข้าประเทศ ชี้เป็นอุปสรรคผู้ต้องการเดินทางเข้านิวซีแลนด์

อาเยชา เวอร์รัลล์ (Ayesha Verrall) รัฐมนตรีด้านการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ผู้เดินทางเข้าประเทศจะไม่ต้องตรวจโควิด-19 มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. เป็นต้นไป

"เราดำเนินการกลับมาเปิดพรมแดนด้วยแนวทางอันรอบคอบและเป็นขั้นตอน เพื่อรับรองว่าจะไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 ทะลักเข้าประเทศ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ได้ผล ด้วยเหตุนี้ นิวซีแลนด์จึงสามารถยกเลิกข้อกำหนดตรวจโรคก่อนออกเดินทางได้เร็วกว่ากำหนด" เวอร์รัลล์ ระบุ

ผู้โดยสารขาเข้าจากต่างประเทศราว 90% ได้ตรวจโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงนิวซีแลนด์ตามข้อกำหนด โดยมีอัตราผลตรวจโรคเป็นบวกเพียง 2-3% เท่านั้น พร้อมคาดว่าจำนวนผู้ป่วยจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อยกเลิกข้อกำหนดดังกล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"ปัจจัยต่าง ๆ เช่น การให้บริการและค่าใช้จ่ายตรวจโรคกำลังกลายเป็นอุปสรรคต่อผู้ตั้งใจเดินทางเข้านิวซีแลนด์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะขณะประเทศอื่น ๆ ยกเลิกข้อกำหนดตรวจโรคสำหรับนักเดินทางขาเข้าแล้ว" เวอร์รัลล์ กล่าว

ทั้งนี้ แม้ข้อกำหนดตรวจโควิด-19 ก่อนออกเดินทางจะถูกยกเลิก แต่มาตรการเฝ้าระวังพรมแดนอื่น ๆ จะยังคงมีผลบังคับใช้ เพื่อตรวจจับการระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่อาจอุบัติขึ้นมาได้

ขณะเดียวกันนักเดินทางยังคงต้องตรวจโควิด-19 ด้วยตนเองในวันที่ 0/1 และวันที่ 5/6 ซึ่งหากผลตรวจเป็นบวก พวกเขาจะต้องเข้ารับการทดสอบพีซีอาร์ทันที เพื่อตรวจจับการเข้ามาของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใหม่

related