svasdssvasds

Gen Z วัยรุ่นยูเครน ใช้ TikTok ถ่ายทอดความเลวร้าย สงครามรัสเซีย - ยูเครน

Gen Z วัยรุ่นยูเครน ใช้ TikTok ถ่ายทอดความเลวร้าย สงครามรัสเซีย - ยูเครน

แอปพลิเคชั่น TikTok กลายเป็นแพลทฟอร์มยอดนิยมของเหล่าวัยรุ่นยูเครน และ คน Gen Z ในยูเครน ที่ใช้ถ่ายทอดความเลวร้าย สงครามรัสเซีย - ยูเครน บางคนถึงได้ทำหน้าที่ราวกับสื่อมวลชนมืออาชีพ และมีผู้ติดตามจำนวนมาก

สงครามรัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด ยืดเยื้อมาเกิน 2 สัปดาห์แล้ว และความเลวร้ายและบาดแผลของสงครามมีออกมาให้เห็นสู่สายตาชาวโลกมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งภาพผู้ลี้ภัยยูเครนที่หนีตายไปยังนอกประเทศ เกิน 2 ล้านคนแล้วในเวลานี้ อย่างไรก็ตามยังมีผู้คนยูเครนจำนวนมากเลือกที่จะอยู่ในบ้านเกิดของพวกเขาต่อไป และพวกเขาเหล่านั้นได้มีความพยายามถ่ายทอดเล่าเรื่องความโหดร้าย รวมถึงคราบน้ำตาของสงคราม ออกมาสู่โลกภายนอก

โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าวัยรุ่นหรือ Gen Z ในยูเครนได้ใช้ เทคโนโลยี นวัตกรรม รวมถึงแพลทฟอร์มต่างๆ ในการเป็นสื่อ ใช้เป็นเครื่องมือในการเล่าเรื่องความเลวร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศยูเครน และ แอปพลิเคชั่น โซเชียลมีเดีย  Tiktok ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
Gen Z วัยรุ่นยูเครน ใช้ TikTok ถ่ายทอดความเลวร้าย สงครามรัสเซีย - ยูเครน ให้คนทั้งโลกได้เห็นความจริง!

@valerisssh Third Word War! Putin, thank u #ukraine #stopwar #russiastop ♬ Je te laisserai des mots - Patrick Watson


 

 

@valerisssh

Nice weather!

♬ Джентльмены удачи - Из к/ф "Джентльмены удачи" - Геннадий Гладков

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วาเลเรีย เจ้าของบัญชี Tiktok @valerisssh ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลในยูเครนที่กลายเป็น อินฟลูเอนเซอร์ ขึ้นมา จากการที่เธอเลือกใช้  Tiktok ถ่ายทอดเรื่องราว ผลของสงคราม ร่องรอยบาดแผลจากการประหัตประหารกันในยูเครน ในเชิงสารคดีสั้นๆลงในบัญชี Tiktok ของเธอ  โดยในแต่ละคลิปของเธอ มียอดผู้ชมเกิน 1 ล้านวิวจำนวนมาก และคลิปที่ยอดวิวสูงสุดของเธอพุ่งไปถึง 28 ล้านวิวในระยะเวลาอันสั้น
 

@valerisssh Living my best life 🥰🥰🥰 Thanks Russia! #ukraine #stopwar #russiastop ♬ Che La Luna - Louis Prima



ส่วนใหญ่ วาเลเรีย เจ้าของบัญชี Tiktok @valerisssh  จะถ่ายเรื่องราวให้เห็น เศษซากปรักหักพังจากการโจมตีของรัสเซีย โดยเธอเปิดใจว่า "ฉันสร้างคอนเทนต์ลงใน Tiktok และ IG ฉันอยากให้ทุกคนรับรู้ว่า ปัญหาที่ยูเครนเป็นยังไง ฉันเองไม่คิดว่านี่เป็นปัญหาของคนยูเครนอย่างเดียวนะ นี่มันเป็นปัญหาของคนทั้งโลก"

"ฉันคิดว่าทุกๆคนจำเป็นต้องได้เห็นค่ะ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน มันเปรียบกับสงครามโลกครั้งที่ 3 ฉันมีที่หลบภัยค่ะ...มันเป็นแบบบ้านใต้ดินเล็กๆ มีตู้เย็นเล็กๆที่ไว้เก็บอาหาร ที่จำเป็นเช่น ขนมปัง,นม ไข่...ตอนนี้ เราต้องเจอกับบรรยากาศที่อันตรายภายนอก ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา มันจะเกิดกับประเทศบ้านเกิดของฉันค่ะ" 

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ ยังรายงานเพิ่มเติมอีกว่า วัยรุ่นและประชากร Gen Z  (สำหรับประชากรกลุ่ม Gen Z คือผู้ที่เกิดระหว่างปี 1997-2012  หรือ พ.ศ.2540-2555 หรือมีอายุระหว่าง 10-25 ปี ซึ่งหนึ่งใน Gen Z)  ส่วนใหญ่หันมาใช้ TikTok และอินสตาแกรมเพื่อสื่อสารและแสดงความเห็นเรื่องความตึงเครียดระหว่างสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ซึ่งบางความเห็นก็น่าสนใจมาก เพราะพวกเขาใช้ชื่อเล่นที่ชาวเน็ตเคยตั้งให้ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ว่า “ป๊ะป๋า วลาดดี้ (Vladdy Daddy)” ด้วย ซึ่งถือเป็นเสมือน Code ลับ เป็นสมญานามที่สื่อไปในเชิงลบ

นอกจากนี้ คลิปวิดีโอใน TikTok ในช่วงเวลาสงครามรัสเซีย - ยูเครน ยังกลายเป็นแหล่งข้อมูลของผู้ที่เฝ้าติดตามการเคลื่อนกองกำลังทหารของรัสเซียมากกว่า 100,000 นายใกล้กับชายแดนยูเครนอีกด้วยนั่นเอง 
 

@valerisssh

Nice weather!

♬ Джентльмены удачи - Из к/ф "Джентльмены удачи" - Геннадий Гладков



จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ถือเป็นการใช้โซเชียลมีเดียได้อย่างชาญฉลาดของวัยรุ่น และคน Gen Z เพราะอย่างน้อยก็เป็นการ ใช้ "เครื่องมือ" ใช้ "เทคโนโลยี" ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงมันได้ ณ ปี 2022 ใช้ทุกอย่างที่มี เป็นกระบอกเสียงเล่าเรื่องของตัวเองออกไปให้โลกได้รับรู้ ...แต่ในเวลาเดียวกัน ปี 2022 มันก็นับเป็น ความเจ็บปวดและน่าเศร้าใจ ที่คนยัง ทำสงครามต่อกัน...

related