svasdssvasds

ออสเตรเลียวอนประชาชนช่วยปิดไฟวันละ 2 ชั่วโมง ช่วยแก้วิกฤตพลังงาน

ออสเตรเลียวอนประชาชนช่วยปิดไฟวันละ 2 ชั่วโมง ช่วยแก้วิกฤตพลังงาน

ออสเตรเลียวอนขอความร่วมมือจากประชาชน 8 ล้านคนในนิวเซาท์เวลส์ ให้งดการใช้ไฟฟ้าเป็นเวลา 2 ชั่วโมง 18.00 - 20.00 น. ของทุกวัน หลังออสเตรเลียต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตพลังงานขาดแคลนจนถึงขั้นหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คริส โบเวน รัฐมนตรีพลังงานประเทศออสเตรเลีย ร้องขอความร่วมมือจากประชาชนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ให้งดการใช้ไฟฟ้าเป็นเวลา 2 ชั่วโมงของทุกวัน ในช่วงเวลา 18.00 น.- 20.00 น. เนื่องจากประเทศต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนพลังงานจนถึงขั้นวิกฤตสาหัส  อย่างไรก็ตาม  รัฐมนตรีพลังงานประเทศออสเตรเลีย  ยังเชื่อมั่นว่า ชาวออสเตรเลียจะไม่ต้องถึงขั้นต้องเผชิญกับภาวะไฟฟ้าดับทั่วเมือง

ประเทศออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในผู้ส่งถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่กลับต้องเผชิญกับวิกฤตพลังงานตั้งแต่พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งหากประชาชนปฏิบัติตามคำร้องขอให้มีการปิดไฟฟ้าเป็นเวลา 2 ชั่วโมงนั้น จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตประชาชน 8 ล้านคนในรัฐนิวเซาท์เวลส์เลยทีเดียว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย 3 ใน 4 ของกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศออสเตรเลียเวลานี้ ยังเป็นการผลิตโดยใช้ถ่านหินนั่นทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าภาครัฐเพิกเฉยและไม่ดำเนินการใดๆ เพื่อจะลดการปล่อยมลพิษโดยการลงทุนในพลังงานหมุนเวียน

ช่วงที่ผ่านมา ออสเตรเลียเจอผลกระทบอย่างหนักจากการหยุดชะงักของการจัดหาถ่านหิน โดยมีรายงานไฟฟ้าดับที่โรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงหลายแห่ง ประกอบกับราคาพลังงานโลกที่พุ่งสูงขึ้น และนั่นคืออีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาพลังงานในออสเตรเลีย 
ออสเตรเลียขอร้องช่วยปิดไฟวันละ 2 ชั่วโมง ช่วยแก้วิกฤตพลังงานขั้นหนัก

นอกจากนี้ เหตุน้ำท่วมหนักเมื่อช่วงต้นปี 2022 ก็กระทบเหมืองถ่านหินบางแห่งในรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของปัญหาด้วย

ในเวลาเดียวกัน ยังมีปัญหาทางเทคนิคจนต้องตัดลดการผลิตในเหมือง 2 แห่งที่เป็นแหล่งจัดหาเชื้อเพลิงให้แก่โรงไฟฟ้าถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของตลาดไฟฟ้าในรัฐนิวเซาท์เวลส์  ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนพลังงานอย่างหนักในออสเตรเลียอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน.
 

related