svasdssvasds

จีนเปิดทางรถไฟวนรอบทะเลทรายสายแรกของโลก

จีนเปิดทางรถไฟวนรอบทะเลทรายสายแรกของโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดทางรถไฟสายใหม่ ซึ่งเป็นทางรถไฟที่สามารถแล่นวนรอบทะเลทรายได้อย่างสมบูรณ์เป็นครั้งแรกของโลก ความยาว 2,712 กิโลเมตรรอบทากลามากัน ทะเลทรายขนาดใหญ่ที่สุดของจีนและทะเลทรายเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก

Cr. xinhuathai

บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน จำกัด (China State Railway Group เปิดเผยว่าเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เปิดดำเนินการทางรถไฟสายใหม่ในวันพฤหัสบดีที่ 16 มิ.ย. นี้ ซึ่งนับเป็นจุดสิ้นสุดโครงการก่อสร้างทางรถไฟความยาว 2,712 กิโลเมตรรอบทากลามากัน ทะเลทรายขนาดใหญ่ที่สุดของจีนและทะเลทรายเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก 

ทางรถไฟระยะทาง 825 กิโลเมตรสายใหม่นี้ ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนธันวาคม 2018 ทอดยาวไปทางตะวันออกจากเมืองเหอเถียนสู่อำเภอรั่วเชียง ตามแนวขอบใต้ของทะเลทรายทากลามากัน โดยร้อยละ 65 ของเส้นทาง รถไฟตั้งอยู่ภายในพื้นที่ทะเลทรายผืนนี้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน จำกัด กล่าวว่าสะพานทางรถไฟ 5 แห่งที่ถูกสร้างขึ้นบนผืนทราย คิดเป็นระยะทางรวม 49.7 กิโลเมตร จะช่วยยกระดับทางรถไฟสายดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่เกิดจากพายุทราย

ทั้งนี้การเปิดใช้งานทางรถไฟสายนี้จะทำให้รถไฟสามารถแล่นวนรอบทะเลทรายได้อย่างสมบูรณ์เป็นครั้งแรกของโลก และยังจะอำนวยความสะดวกด้านการเดิน ทางและขนส่งสินค้าท้องถิ่นของซินเจียง เช่น ฝ้าย วอลนัท พุทรา และแร่ธาตุ

Cr. www.xinhuathai.com