svasdssvasds

Tiktok ทำให้ คนเป็นโรคสมาธิสั้น ADHD จริงหรือไม่ ? วิธีแก้ไข คืออะไร ?

Tiktok ทำให้ คนเป็นโรคสมาธิสั้น ADHD จริงหรือไม่ ? วิธีแก้ไข คืออะไร ?

แอป Tiktok กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ในทางกลับกัน Tiktok มันก็ทำให้ คนเป็นโรคสมาธิสั้น หรือ ADHD Attention Deficit Hyperactivity Disorder มากขึ้นด้วย จริงหรือไม่ ? มาร่วมหาคำตอบกัน.

• แอป Tiktiok ที่ยอดตัวเลขเติบโตสูงมาก 

TikTok นับเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่กำลังเติบโตมากที่สุดใน และความนิยมก็เพิ่มขึ้นอย่าง และเมื่อปี 2021 ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี แพลตฟอร์ม Tiktok ก็มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 ล้าน User ไปแล้ว และเกือบๆ 25 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้ใช้ที่อยู่ในสหรัฐฯ          

อย่างไรก็ตาม ความจริงอีกข้อหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ ก็คือ ผู้คนทั่วโลกอยู่กับ App TikTok เป็นเวลานานขึ้นเรื่อยๆ โดยในช่วงปี 2021 มีรายงานว่าโดยเฉลี่ยแล้วผู้คนอยู่กับหน้าจอ App TikTok เป็นเวลายาวนานเฉลี่ยนต่อคน ถึง 89 นาที หรือเกือบๆ 1 ชั่วโมงครึ่งในหนึ่งวัน ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลย


Tiktok ทำให้ คนเป็นโรคสมาธิสั้น ADHD จริงหรือไม่ ? วิธีแก้ไข คืออะไร ?
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• อัลกอริทึ่มทำให้คนอยู่กับ Tiktok ยาวนาน (ชั่วกัปชั่วกัลป์)

ส่วนในประเด็นของการอยู่  "ถูกขัง" อยู่กับหน้าจอ แอปพลิเคชั่น App TikTok อย่างยาวนานแบบไม่รู้ตัวนั้น ทำให้มีข้อกังวล มีคำถามว่า Tiktok มีส่วนทำให้คนสมาธิสั้นลงจริงหรือไม่ ? และ TikTok ทำให้ ผู้คน อยู่ในภาวะ เป็น โรค ADHD หรือ โรคสมาธิสั้น นั่นเอง (ADHD – Attention Deficit Hyperactivity Disorder)

อย่างที่ทราบกันดีว่า คลิปใน TikTok เป็นคลิปสั้นๆ ดูเพลินๆ ปล่อยอารมณ์ไปไหลๆ เปิดฉากอย่างเร้าใจ จบไว ผสมผสานกับอัลกอริทึ่มที่ ดึงคอนเทนต์ ที่ผู้ใช้สนใจหรือมาให้ผู้ใช้ดูเรื่อยๆจำนวนมาก และไม่มีที่ท่าว่าจะหยุดง่ายๆด้วย 

 

@bellapoarch To the 🐝 🐝 🐝 #fyp ♬ M to the B - Millie B

 

 คลิป TikTok ที่มีคนกดไลค์มากที่สุดในโลก 57.7 ล้านไลค์ (อัปเดท 22 มิ.ย. 2022) 

นอกจากนี้ Tiktok ติ๊กต็อก ก็จะลองเติมวิดีโอ เสริมเนื้อหาคอนเทนต์อื่นๆ ในหมวดเดียวกันเพื่อสำรวจด้วยว่าสนใจด้วยหรือไม่ ? เช่น ถ้าผู้ใช้กำลังเสพคลิปสัตว์โลกน่ารัก อาทิ หมา แมว น่ารักๆใสๆ  แต่หลังจากนั้น Tiktok ติ๊กต็อกก็ลองหยอดคลิปนก คลิปหนู คลิปกระต่าย ให้ผู้ใช้ว่าเรากด skip ข้ามหรือไหม 

อีกหนึ่งตัวอย่าง หาก เรากำลังดูคลิป คอนเสิร์ต การแสดงสดอยู่ , แอป Tiktok อาจจะเสนอคลิปเรื่องราวที่เกี่ยวกับดนตรีอื่นๆ เล่น คลิปร้องสดของศิลปิน หรือ คลิปคัฟเวอร์เพลง

แล้วถ้าเกิดผู้ใช้ Tiktok ไม่กด skip ข้าม แล้วผู้ใช้สนใจเราก็จะไหลไปตามดูต่อตามที่เสนอมาให้เรา และนั่นจะทำให้เราถูกตรึง สายตาอยู่กับโทรศัพท์ ราวกับการต้องคำสาป

การเสนอคลิปขึ้นมาให้ผู้ใช้ดูเรื่อยๆ ราวกับน้ำป่าไหลหลาก ไม่มีใครหยุดได้  ถ้ามันเป็นเรื่องที่ผู้ใช้สนใจอยู่แล้วมันก็เป็นเหมือนการให้รางวัลตามเราต้องการ และคอนเทนต์ใหม่ที่ติ๊กต็อกลองหยอดให้เราก็เป็นเหมือนรางวัลที่เราคาดไม่ถึง เหมือนเราได้เจอได้ค้นพบโลกใหม่ๆ 

สื่อต่างประเทศอย่าง Forbes ให้คำอธิบายว่า พอเราติด TikTok มากๆ  รูปแบบในการเลือกรับข้อมูลที่เราเล่ามาก็เปลี่ยนไป เราโฟกัสและสนใจข้อมูลได้สั้นลง รีบตีความ รีบสรุป ผู้ใช้ tiktok เคยชินกับเนื้อหาที่ย่อยง่าย สั้น สนุก ง่าย แล้วผู้ใช้ยิ่งติดการเสพเนื้อหาแบบนี้ มันก็ยิ่งทำให้ทำการพักผ่อนและการนอนหลับเราก็ไม่เต็มที่
 

 

@khaby.lame The dream of every child, Finally I met him! A Legend, a great player a wonderful person! I have no words guys 🥺 look at my face.🥺 thanks @psg WHO’S YOUR FAVORITE PLAYER? #messi #lionelmessi #learnfromkhaby #learnontiktok @tiktok ♬ suono originale - Khabane lame

 


อัลกอลริทึ่มของTiktok ทำให้พฤติกรรมผู้คนเปลี่ยน พอผู้ใช้ Tiktok เริ่มติดการรับข้อมูลแบบนี้ แต่พอต้องมาทำงาน ใช้ชีวิตจริงๆ บนโลกจริงๆ ที่ต้องใช้โฟกัสมาก ๆ อ่านเยอะ ดูอะไรที่ต้องใช้เวลานานเลย ทำให้ผู้คนไม่มีสมาธิ  โฟกัสได้น้อยลง ติดความไว ควบคุมอารมณ์ตัวเองยากขึ้น  ความจำถูกรบกวน ไปจนถึงรบกวนการรับข้อมูลของเรา หรือถ้าแย่มาก ๆ หลายคนก็มีวิตกกังวลร่วมด้วย 

ทั้งนี้ ผู้คนทั่วไป ผู้ที่ใช้ TikTok เข้าใจว่าหนึ่งในการคลายเครียดก็คือการเล่นโซเชียลมีเดีย อย่าง TikTok แต่ส่วนหนึ่งมันก็ทำให้ เสพติด และเหมือนถูกล็อกสายตาไว้กับหน้าจอด้วย

 

 

Tiktok ทำให้ คนเป็นโรคสมาธิสั้น ADHD จริงหรือไม่ ? วิธีแก้ไข คืออะไร ?  

• วิธีการแก้ อาการติด Tiktok แบบง่ายๆ ทำได้เอง 

ถ้ารู้ตัวว่ากำลังเสพติด TikTok (รวมถึงแอปพลิเคชั่นอื่นๆ) อยู่จริง ๆ การลองตั้งกำหนดเวลา ที่จะใช้ใน App ก็ช่วยได้ ถือว่าเป็นการควบคุมด้วยตัวเอง หรือ ถ้าหากผู้ใช้รู้สึกกับตัวเองชัดมากว่าไม่มีสมาธิแล้ว โฟกัสอะไรต่างๆได้น้อยลงเยอะ รู้สึกตัวเองติด TikTok ติ๊กต็อกมากอยากให้ลองคุยกับคนใกล้ตัวดู เพื่อของวางแผนกันหากิจกรรมอื่นทำเล่นด้วยกันแทน เป็นต้น


 

related