svasdssvasds

อากาศอินเดียร้อนหนัก ข้าวสาลีไหม้ กระทบวิกฤตอาหารโลก

อากาศอินเดียร้อนหนัก ข้าวสาลีไหม้ กระทบวิกฤตอาหารโลก

อินเดียเป็นประเทศหนึ่งที่ร้อนที่สุดในโลก และขณะนี้มีแนวโน้มที่จะอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 50 องศาซึ่งมากเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบรุนแรงต่อพืชส่งออกสำคัญอย่างข้าวสาลี

ปัญหาของสภาพอากาศของอินเดียในขณะนี้ไม่เพียงส่งผลกระทบทั้งในประเทศเองแต่ยังส่งผลต่อทั่วโลก เพราะอินเดียคือผู้ส่งออกข้าวสาลีอันดับ 1 ของโลกนั่นเอง

ทำไม? อากาศร้อนของอินเดีย จึงส่งผลต่อวิกฤตอาหารโลก

ประเทศอินเดียมีการส่งออกข้าว ติด 10 อันดับของโลก ซึ่งอากาศที่ร้อนสูงขึ้นออกอินเดีย ทำให้ข้าวสาลีที่ไม่สามารถทนต่ออากาศร้อนได้ไหม้เกรียม และผลผลิตลดลงได้ถึง 10-50% จากที่เคยผลิตส่งออกได้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ประเทศอินเดียยังได้ผลกระทบจากเงินเฟ้อและสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาเชื้อเพลิง ราคาปุ๋ย ส่งผลกระทบต่อการเกษตรของอินเดียให้ซบเซาลงและไม่สามารถมีผลผลิตอย่างที่เคย

ประเทศที่มีผลกระทบหนัก เพราะนำเข้าข้าวสาลีจากอินเดียเป็นจำนวนมาก มีดังนี้
1. ซาอุดีอาระเบีย มูลค่าประมาณ 35,200 ล้านบาท
2. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มูลค่าประมาณ 11,600 ล้านบาท
3. บังกลาเทศ มูลค่าประมาณ 11,500 ล้านบาท
4. เยเมน มูลค่าประมาณ 10,700 ล้านบาท
5. สหรัฐอเมริกา มูลค่าประมาณ 8,000 ล้านบาท
 

ซึ่งข้าวสาลีนั้นสามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารต่างๆได้ ทั่วโลกมีความต้องการข้าวสาลีและในประเทศไทยก็เช่นกัน เพราะในไทยผลิตข้าวสาลีได้น้อยและจำเป็นต้องนำเข้าอยู่ เดิมทีชาวไทยก็บริโภคผลิตภัณฑ์จากแป้งสาลีในปริมาณสูง ทั้งในรูปขนมอบ เส้นพาสตา เส้นบะหมี่ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

หากสภาพอากาศแปรปรวนของอินเดียยังคงไม่คลี่คลาย ก็จะทำให้ราคาข้าวสาลี แป้งข้าวสาลีหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของข้าวสาลี ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากผลผลิตขาดตลาดและไม่เพียงพอต่อการบริโภค

เมื่อมองย้อนกลับไปในเรื่องของธรรมชาติและโลก อินเดียร้อนสุดในรอบ 122 ปี ทำให้เราทราบว่า ‘โลกร้อนขึ้น’ นี่อาจกำลังสัญญานเตือนภาวะโลกร้อน และคนทั้งโลกต้องคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมและสินค้าเพื่อความยั่งยืนกันมากกว่าเดิม

related