svasdssvasds

'องค์การอนามัยโลก' เตือนทั่วโลกเตรียมรับมือโควิด-19 ระลอกใหม่

'องค์การอนามัยโลก' เตือนทั่วโลกเตรียมรับมือโควิด-19 ระลอกใหม่

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนนานาประเทศทั่วโลกให้เตรียมรับมือกับไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่กำลังเริ่มแพร่กระจายอยู่ขณะนี้ และขอให้ประชาชนดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวัง รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ติดและแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

'องค์การอนามัยโลก' เตือนทั่วโลกเตรียมรับมือโควิด-19 ระลอกใหม่

ตัวเลขล่าสุดจาก WHO บ่งชี้ว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 30% ทั่วโลกในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสถิติปัจจุบันนั้นระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสไปแล้วเกือบ 558 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตเพราะอาการป่วยโควิด-19 ถึงกว่า 6.3 ล้านคนแล้ว

ข้อมูลจากดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 คือ สายพันธุ์ที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในระลอกล่าสุดในพื้นที่ทวีปยุโรปและสหรัฐ ขณะที่มีการพบไวรัสสายพันธุ์ที่แตกต่างออกไปในพื้นที่อื่น ๆ เช่น อินเดีย ด้วย

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

นายแพทย์เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ดับเบิลยูเอชโอ  กล่าวว่า การทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถเข้าใจถึงระดับความรุนแรงของการระบาดระลอกล่าสุดนี้ได้อย่างแท้จริงแต่ขณะเดียวกันก็หมายความว่ามีผู้คนจำนวนมากไม่ได้รับการรักษาที่จำเป็นเพื่อป้องกันอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิต

ผู้อำนวยการ WHO ระบุด้วยว่า ขณะที่ไวรัสยังกลายพันธุ์ยังคงมีอยู่ การรับวัคซีน ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยหนักและการเสียชีวิต ก็ลดลงไปพร้อม ๆ กัน และการลดลงของการสร้างภูมิคุ้มกันก็ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของวัคซีนกระตุ้นภูมิ (boosters) โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง