svasdssvasds

SCBX ประกาศชะลอดีล Bitkub ไปอย่างไม่มีกำหนด อ้างขอตรวจสอบก่อน

SCBX ประกาศชะลอดีล Bitkub ไปอย่างไม่มีกำหนด อ้างขอตรวจสอบก่อน

จากเดิมที่ข้อตกลง SCB เข้าซื้อหุ้น Bitkub จะต้องปิดดีลได้ภายในปีนี้ แต่ทาง SCBX ก็ได้ออกแถลงข่าว เกี่ยวกับธุรกรรมในครั้งนี้ว่ายังไม่สำเร็จ แต่อยู่ระหว่างการสอบทานธุรกิจและหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องอยู่

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)หรือ SCB แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า กรณีหนังสือของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เรื่องการเข้าลงทุนใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) ของบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ที่ได้แจ้งว่าคาดการณ์ว่าธุรกรรมการซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้เสร็จภายในไตรมาสแรกของปี 2565 นั้น

โดย บมจ.เอสซีบี เอกซ์ ขอแจ้งให้ทราบว่า การเข้าทำธุรกรรมซื้อขายหุ้นใน บิทคับ ดังกล่าว อยู่ภายใต้การปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง และมีเงื่อนไขว่าผลการสอบทานธุรกิจ บิทคับ ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญต้องเป็นที่น่าพอใจ และคู่สัญญาได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้นครบถ้วน

ทั้งนี้ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างกระบวนการสอบทานธุรกิจ และระหว่างหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง โดยมีการขยายเวลาการทำธุรกรรมออกไปจากกำหนดการเดิม
 

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBX) ได้เข้าซื้อหุ้นของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด หรือ Bitkub แพลตฟอร์มเทรดคริปโทเคอร์เรนซีอันดับหนึ่งของไทย อยู่ในสัดส่วน 51% มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 17,850 ล้านบาท โดยดีลนี้จะต้องปิดในไตรมาสแรกของปี 2565  แต่ไม่สามารถจบดีลได้ตามเวลา และประกาศชะลออย่างไม่มีกำหนด 

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมาทางบริษัท SCBX นำโดย นาย อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SCBX ได้ออกหนังสือถึงคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ ก.ล.ต. เพื่อชี้แจงเรื่องความคืบหน้ากรณีเข้าลงทุนในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด โดยมีใจความว่า

อ้างถึงหนังสือของธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) ที่ EI 6400008 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 เรื่องการเข้าลงทุนในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (“ Bitkub”) ของบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ที่ได้แจ้งว่าคาดการณ์ว่าธุรกรรมการซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกของปี 2565 นั้น

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ขอแจ้งให้ทราบว่า การเข้าทำธุรกรรมในการซื้อขายหุ้นใน Bitkub ดังกล่าวอยู่ภายใต้การปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง และมีเงื่อนไขว่าผลการสอบทานธุรกิจของ Bitkub ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญต้องเป็นที่น่าพอใจและคู่สัญญาได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้นครบถ้วน ทั้งนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการสอบทานธุรกิจ และระหว่างการหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง โดยมีการขยายเวลาการเข้าทำธุรกรรมออกไปจากกำหนดการเดิม

ที่มา : siamblockchain

ซึ่งเรายังคงต้องติดตามกันต่อไปสำหรับดีลครั้งนี้ เนื่องจากดีลยักษ์ครั้งนี้อาจมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ SCB อาจล้มดีลนี้ลงไปได้ เช่น ก่อนหน้านี้บิทคับมีประเด็นเรื่องการสร้างปริมาณการซื้อขายเทียม และกรณีเหรียญ KUB ที่ถูก กลต. กล่าวหา 

ดีลยักษ์ 1.78 หมื่นล้านบาท อาจต้องการเวลาเพื่อพิจารณาหลายปัจจัย เช่นสถานการณ์ของคริปโทเคอร์เรนซี หากเป็นผลบวกคริปโทเคอร์เรนซีกลับมาบูมอีกครั้ง SCBx จะสามารถทำกำไรได้ไม่ต่ำกว่า 1.25 พันล้านบาทต่อปี หรือหากผลเป็นลบหรือคริปโทเคอร์เรนซีไม่กลับมาบูมอีกเลย ก็จะทำให้การลงทุนครั้งนี้เป็นผลร้ายต่อ SCBx 

ถือว่าดีล SCBx ครั้งนี้เป็นเคสตัวอย่างของการเข้าซื้อธุรกิจคริปโทฯที่ให้ความเชื่อมั่นในธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซีเป็นอย่างมาก การวิเคราะห์และการตัดสินใจต่างๆในครั้งนี้ของ SCBx จะส่งผลกระทบต่อ บจก.ไทยพาณิชย์อย่างแน่นอน การชะลอดีลจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

หลายคนได้วิเคราะห์อีกหนึ่งปัจจัยหลักที่เกี่ยวกับ SCBX จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Bitkub ได้สร้างความฮือฮาซึ่งข่าวนี้ทำให้เหรียญ KUB ราคาพุ่งสูงอย่างรุนแรง  แต่ดูเหมือนว่าทาง SCBX จะยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อหุ้น Bitkub ทันทีและรอการพิจารณาจึงทำให้เหรียญ KUB ราคาตกลงเนื่องจากนักลงทุนเกิดความสั่นคลอนความมั่นใจกับเหรียญ KUB

ข่าวใหญ่สำหรับ SCBx โดยสำนักข่าวต่างประเทศ Bloomberg SCBx กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ รวมถึงการขาย SCBAM ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุนไทยพาณิชย์ 

โดยอยู่ระหว่างการพูดคุยกับที่ปรึกษาทางการเงิน แหล่งข่าวระบุว่า มูลค่าธุรกรรมอาจมีมูลค่า 1,000-1,500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 36,000-54,000 ล้านบาท  อย่างไรก็ตามการพิจารณาข้อตกลงต่างๆยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และ SCBX ยังคงไม่สามารถตัดสินใจทำข้อตกลงใดๆ ได้ 
 

related