svasdssvasds

ไม่อยากจะเชื่อ! รมต.ดิจิทัล UAE ชวน BITKUB ย้ายประเทศ

ไม่อยากจะเชื่อ! รมต.ดิจิทัล UAE ชวน BITKUB ย้ายประเทศ

ท๊อป - จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและซีอีโอกลุ่มบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เล่าว่า คนที่นัดคุย 1-on-1 ในงาน World Economic Forum : DAVOS 2022 และคนคนนั้นมีตำแหน่งเป็น รัฐมนตรีกระทรวง A.I. และ Digital Economy ของ UAE

ช่วงหนึ่งของบทสัมภาษณ์แบบ Exclusive ที่ คุณท๊อป - จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เล่าให้ คุณระวี ตะวันธรงค์ บรรณาธิการบริหาร SPRiNGNews และนายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ฟังว่า คนที่เป็นสมาชิก World Economic Forum จะมีแอปให้นัดเจอกันได้ คุยกันได้แบบ 1-on-1 Meeting 

 Omar bin Sultan Al Olama, Minister of State for Artificial Intelligence, Digital Economy and Remote Work of the United Arab Emirates | Source : weforum.org

Omar bin Sultan Al Olama รัฐมนตรีกระทรวง A.I., Digital Economy และ Remote Work ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คือ คนคนเดียวที่นัดคุยกับท๊อปผ่านแอป 

ท๊อป : ผมไม่อยากเชื่อเลย ว่าที่ดาวอสมี Ministry of A.I. จาก UAE ขอนัดเจอผม 1-on-1 Meeting คือผมเป็น Nobody ที่สุดแล้ว ผมนัด Ray Dalio, Bill Gates แต่เขาปฏิเสธผม เพราะว่าผมเป็น Nobody แต่มีคนหนึ่งที่ติดต่อผมมา รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของ UAE เขาบอกว่า Binance, Coinbase, FTX ไปประเทศเขาหมดแล้ว ทำไม Bitkub ยังไม่ไป?

 

SPRiNG :  ดูไบ?

ท๊อป : ครับ ผมก็งง เราภูมิใจ เราเป็นเหมือนนักกีฬาไทย แล้วก็เป็นนักธุรกิจไทย เป็นตัวแทนของประเทศ เป็น National Champion ทำไมจะให้เราย้ายประเทศ ผมก็งง เขาเห็นผมเงียบๆ เขาก็บอกว่า ผมให้ภาษีคุณ 0% เลย คุณย้ายมามั้ย?

SPRiNG :  ขนาดนี้เลย? 

ท๊อป : ขนาดนี้เลย เขายังพูดไม่จบ เขาจะให้ Citizenship เปลี่ยนสัญชาติด้วย ย้ายมามั้ย? ผมก็เงียบ แล้วเขาก็ยื่นนามบัตรมาให้ อยากจะให้ผมเปลี่ยนกฎอะไร บอกละกัน เดี๋ยวผมจัดการให้ 

SPRiNG : นี่คนระดับรัฐมนตรีพร้อมที่จะ Invest ดึงคนเข้าไปเป็นฮับของประเทศ?

ท๊อป : คือเขาเข้าใจว่า Digital Wealth มาแล้ว จนวันหนึ่ง...เขาส่งออกน้ำมันไม่ได้อีกต่อไป ซึ่งมันตรงข้ามกับ Quality Growth

……………………….……………………….…………………

อ่านเพิ่มเติม : เรื่องเล่าจาก WEF : DAVOS 2022 มี 4 ประเด็นใหญ่ที่คนไทยต้องรู้

……………………….……………………….…………………

เตรียมรับชมการสัมภาษณ์แบบเต็มๆ ได้ในรายการ Nation Online ทางช่อง 22 และ Digital Life โดย SpringNews ปลายสัปดาห์นี้

related