svasdssvasds

เผย แม่มือยิงชินโซ อาเบะ เคยบริจาคให้ลัทธิ โทอิตสึเคียวไค ถึง 100 ล้านเยน

เผย แม่มือยิงชินโซ อาเบะ เคยบริจาคให้ลัทธิ โทอิตสึเคียวไค ถึง 100 ล้านเยน

สื่อญี่ปุ่น ระบุ ญาติ ของ เท็ตซึยะ ยามากามิ (Tetsuya Yamagami) มือยิง ชินโซ อาเบะ ได้เผยว่า แม่ของผู้ก่อเหตุลอบสังหารผู้นำญี่ปุ่น เคยบริจาคเงินให้ลัทธิ "โทอิตสึเคียวไค" ไปถึง 100 ล้านเยน หรือ 26 ล้านบาท และนี่อาจเป็นอีกหนึ่งเงื่อนปม ที่ทำให้ ฆาตกรลงมือสะเทือนขวัญครั้งนี้

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เสียชีวิตด้วยการลอบสังหาร เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา สร้างความเศร้าใจให้กับคนทั้งประเทศ รวมถึงคนทั้งโลกด้วย โดย เท็ตซึยะ ยามากามิ (Tetsuya Yamagami) วัย 41 ปี คนร้าย สังหารชินโซ อาเบะนั้น ไม่ได้มีความขัดแย้งทางการเมืองด้วยซ้ำ และแรงจูงใจในการสังหารเลื่อนลอยมากอย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้ หลายๆฝ่าย ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุการณ์ช็อกโลกครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะอะไร 

โดย ในช่วงเวลาแห่งการสืบสวนมูลเหตุของคดี ลอบสังหารอดีตผู้นำญี่ปุ่นคนนี้ ก็ได้มี ปมคลี่คลาย จากผู้คนที่เกี่ยวข้องกับ เท็ตซึยะ ยามากามิ (Tetsuya Yamagami) ออกมาเรื่อยๆ และมันมีประเด็นที่น่าสนใจ ที่ถูกรายงานออกมาจากสื่อญี่ปุ่น โดยญาติมือยิง ชินโซ อาเบะ เปิดเผยว่า  แม่ของผู้ก่อเหตุ เคยบริจาคเงินให้ลัทธิ โทอิตสึเคียวไค  หรือ โบสถ์แห่งความสามัคคี  ไปจำนวนมหาศาลถึง 100 ล้านเยน หรือ 26 ล้านบาท
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า แหล่งข่าวที่เป็นญาติของ ยามากามิ เท็ตสึยะ ผู้ก่อเหตุยิงอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ จนถึงแก่อสัญกรรม ได้ให้ข้อมูลว่า แม่ของผู้ก่อเหตุ ได้บริจาคเงินประมาณ 100 ล้านเยน (ราว 26 ล้านบาท) ให้กับองค์กรทางศาสนาแห่งหนึ่ง

ในเวลาเดียวกัน สื่อญี่ปุ่น รายงานว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของเงินบริจาค หรือ 50 ล้านเยน (ราวๆ 13 ล้านบาท) ที่แม่ของฆาตกรบริจาคนั้น เป็นเงินที่แม่ของผู้ก่อเหตุลอบสังหารชินโซ อาเบะได้มาจากประกันชีวิตของสามีที่ถึงแก่กรรมไป และมาจากการขายที่ดิน-อสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปในปี 2002 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว , แม่ของ เท็ตซึยะ ยามากามิ (Tetsuya Yamagami) เคยถูกบังคับให้เป็น บุคคลล้มละลาย ซึ่ง เท็ตซึยะ ยามากามิ (Tetsuya Yamagami) ผู้เป็นลูกชายเชื่อว่า สาเหตุมาจากที่แม่ของเขาบริจาคเงินมหาศาลให้กับลัทธิทางศาสนา Unification Church  แห่งนั้นนั่นเอง

ภาพพิธีศพชินโซ อาเบะ ที่โตเกียว Credit ภาพจาก Xinhuathai
 

ตามรายงานจาก asahi ระบุว่า ความเชื่อมโยง ที่ทำให้ เท็ตซึยะ ยามากามิ (Tetsuya Yamagami) ลงมือลอบสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างอุกอาจ นั้นเป็นเพราะความไม่พอใจที่มีต่อลัทธิทางศาสนา  เท็ตซึยะ ยามากามิกล่าวว่า แม่ของเขาเข้าไปพัวพันกับลัทธิทางศาสนาและขายที่ดินที่เป็นของปู่ของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต และการที่แม่บริจาคเงินจำนวนมากให้กับลัทธิได้ทำลายครอบครัวให้ล่มสลาย

เผย แม่มือยิงชินโซ อาเบะ เคยบริจาคให้ลัทธิ โทอิตสึเคียวไค ถึง 100 ล้านเยน Credit ภาพจาก Xinhuathai

 เท็ตซึยะ ยามากามิ บอกว่า เขาต้องการสังหารหัวหน้าลัทธิ แต่นั่นเป็นเรื่องยาก จึงมุ่งเป้าไปที่ชินโซ อาเบะแทน เพราะเขาคิดว่าชินโซ อาเบะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับลัทธิดังกล่าวแทน 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่มีคำยืนยันจากปากของเท็ตซึยะ ยามากามิ ชัด ๆ ว่า ลัทธิที่เขาแค้นคือลัทธิใด แต่ ทานากะ โทมิฮิโระ ประธานลัทธิ “โทอิตสึเคียวไค” หรือ “โบสถ์แห่งความสามัคคี” ได้ออกมาบอกว่า แม่ของเท็ตซึยะ ยามากามิ มือลอบสังหารชินโซ อาเบะ เป็นสาวกของลัทธินี้ ตั้งแต่ปี 1998 ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่า ลัทธิที่ยามากามิ อ้างถึง อาจเป็นลัทธิโทอิตสึเคียวไค แต่นี่เป็นเพียงการ อนุมาน และ ข้อสันนิษฐาน ในขั้นต้น

ช่วงที่ผ่านมา โบสถ์แห่งความสามัคคีได้ออกแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า “เรายังไม่ทราบจำนวนเงินที่แน่นอนที่แม่ของยามากามิบริจาคมา แต่ในช่วง 10 ปีตั้งแต่ปี 2005-2014 ได้มีการทยอยคืนเงินให้เธอไปแล้ว 50 ล้านเยน”

เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นกำลังสืบสวนเพื่อยืนยันว่า ประเด้นเรื่องเงินบริจาคนี้ เป็นเหตุจูงใจให้ยามากามิลงมือสังหารอาเบะจริงหรือไม่ ต่อไป ซึ่งในช่วงเวลาก่อนหน้านี้  สำนักข่าว NHK รายงานว่า แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนคดีการเสียชีวิตของ ชินโซ อาเบะ ระบุว่า เท็ตสึยะ ยามากามิ  ให้ปากคำเพิ่มว่า สาเหตุที่เขามุ่งเป้าไปที่ชินโซ อาเบะ เป็นเพราะเขาเป็นหลานชายของอดีตนายกรัฐมนตรี คิชิ โนบุสุเกะ ด้วย 

เท็ตสึยะ ยามากามิ เชื่อว่า คิชิ โนบุสุเกะ "ตา” ของนายชินโซ อาเบะ ซึ่งเป็นอดีตนายกฯญี่ปุ่นระหว่างปี  1957-1960 เป็นผู้ที่นำ "ลัทธิมูน" ที่เขาเกลียดชังและทำให้ครอบครัวของเขาต้อง “พังทลาย” เข้ามาเผยแพร่ในญี่ปุ่น แค้นนี้จึงมาลงที่หลานอย่างชินโซ อาเบะ
 

related