svasdssvasds

ชินโซ อาเบะ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของญี่ปุ่น

ชินโซ อาเบะ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของญี่ปุ่น

อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ ที่ถูกลอบยิงจนเสียชีวิต ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของญี่ปุ่นเป็นคนที่ 4 ของประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นให้เกียรติ ชินโซ อาเบะ (Shinzo Abe) อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ถูกสังหารในเมืองนารา (Nara) ทางตะวันตกของประเทศ ด้วยเครื่องราชอิสริยาภรณ์ดอกเบญจมาศซึ่งถือว่าสูงสุดของญี่ปุ่น

พิธีศพของ อดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ ถูกจัดขึ้นในวัดโซโจจิ (Zojoji Temple) ในกรุงโตเกียว โดยมี ฟุมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน พร้อมสมาชิกสภานิติบัญญัติคนอื่น ๆ เข้าร่วมด้วย ทางสหรัฐอเมริกาได้ส่ง เจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ที่กำลังเดินทางเยือนญี่ปุ่น เข้าร่วมในพิธีด้วยเช่นกัน

ทางด้านราชวงศ์ญี่ปุ่น สมเด็จจักรพรรดินารุฮิโตะ (Emperor Naruhito) และจักรพรรดินีมาซาโกะ (Empress Masako) ส่งดอกไม้และส่งมหาดเล็กไปเผาเครื่องหอมให้ภายในพิธี ตามคำกล่าวของเคนจิ อิเคดะ (Kenji Ikeda) รองเสนาบดีใหญ่ของสำนักพระราชวัง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ชินโซ อาเบะ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่รับใช้ชาติยาวนานที่สุด และถือเป็นนายกฯ ญี่ปุ่น คนที่ 4 ที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ภายใต้รัฐธรรมนูญหลังสงคราม ต่อจากชิเงรุ โยชิดะ (Shigeru Yoshida) , เออิซากุ ซาโตะ (Eisaku Sato) และยาสุฮิโระ นากาโซเนะ (Yasuhiro Nakasone) ตามลำดับ และได้รับเกียรติให้ดำรงตำแหน่งจูเนียร์ที่หนึ่งอีกด้วย สำนักงานคณะรัฐมนตรี กล่าว

เคนจิ อิเคดะ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า จักรพรรดิและจักรพรรดินี อาจทรงเสียพระราชหฤทัยอย่างยิ่งกับการจากไปของอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ และกังวลเกี่ยวกับครอบครัวที่ต้องสูญเสีย

ชินโซ อาเบะ อยู่ในตำแหน่งเมื่อจักรพรรดิเสด็จขึ้นครองบัลลังก์ในปี 2019 หลังจากการสละราชสมบัติของจักรพรรดิอากิฮิโตะ (Emperor Akihito) พระราชบิดา

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ดอกเบญจมาศ (Collar of the Supreme Order of the Chrysanthemum) ทำจากทองคำบริสุทธิ์และเคยทรงเครื่องโดยจักรพรรดิญี่ปุ่น ทั้งนี้ในอดีตเคยถูกมอบให้แก่ประมุขแห่งรัฐต่างชาติที่มาเยือนหลายคน

งานพิธีศพของชินโซ อาเบะ มีกำหนดจะจัดขึ้นในวันอังคาร (12 ก.ค.) ที่วัดในโตเกียว โดยมีรายงานว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) เผยว่า เขากำลังพิจารณาที่จะเข้าร่วม

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวกับไบรท์บาร์ธ (Breitbart) สำนักข่าวออนไลน์ของสหรัฐฯ ว่า เขากำลังพูดคุยกับครอบครัวของอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ เกี่ยวกับการเยือนในครั้งนี้ โดยเสริมว่า อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่พบกับเขาหลังจากที่เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2016

"เขามาทันทีหลังการเลือกตั้ง เขาเป็นคนแรกที่ผมได้พบในฐานะประธานาธิบดีที่ได้รับเลือก เรามีความสัมพันธ์พิเศษ เราจะไปดูเรื่องนี้กัน เรากำลังพูดถึงเรื่องนั้นในตอนนี้" อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวกับ Breitbart

หัวหน้าเลขาธิการ ฮิโรกาซึ มัตซึโนะ (Hirokazu Matsuno) กล่าวว่าตามคำขอของ นายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ธงชาติญี่ปุ่น ณ สำนักงานนายกรัฐมนตรีในกรุงโตเกียวจะถูกลดลงครึ่งเสาจนถึงวันอังคาร เพื่อเป็นเกียรติแก่ ชินโซ อาเบะ

related