svasdssvasds

พบพิกัดหนุ่มไนจีเรียป่วยฝีดาษลิง ข้ามชายแดนสระแก้ว ไปเมืองสีหนุวิวล์

พบพิกัดหนุ่มไนจีเรียป่วยฝีดาษลิง ข้ามชายแดนสระแก้ว ไปเมืองสีหนุวิวล์

เจ้าหน้าที่พบหลักฐาน ระบุชัด ชายชาวไนจีเรียวัย 27 ปี ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกของประเทศไทย เดินทางหลบหนีการเข้ารักษาตัวจาก จ.ภูเก็ต ข้ามชายแดน จ.สระแก้ว ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว มุ่งหน้าไปเมืองสีหนุวิวล์ ประเทศกัมพูชา พบมีผู้สัมผัสเสี่ยง 6 ราย

วันที่ 22 ก.ค.65 จากกรณีชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรกในไทย ไม่ให้ความร่วมมือกับทางการ หลังแจ้งผลตรวจติดเชื้อฝีดาษลิงและขอให้เข้ารับการรักษาตัว โดยผู้ป่วยไม่ให้ความร่วมมือ อ้างว่ามาทำธุรกิจในไทยและให้ข้อมูลเพียงว่า ชอบเที่ยวสถานบันเทิง และเพิ่งมีเพศสัมพันธ์ไป ซึ่งทาง รพ.ไม่ได้ให้แอดมิดรักษาตัวใน รพ. โดยให้รักษาอาการและกักตัวที่บ้าน เพราะอาการน้อย แต่พอผล ยืนยันว่า เป็นโรคฝีดาษลิงแน่นอน เจ้าหน้าที่ก็ติดต่อไป เพื่อจะพาคนไข้มากักตัวที่ รพ.ใน จ.ภูเก็ต แต่คนไข้ปิดมือถือหนี และนั่งแท็กซี่ออกจากคอนโดที่พัก ไปป่าตอง จ.ภูเก็ต แล้วหลังจากนั้นก็หายตัวไปจากโรงแรม เจ้าหน้าที่ยังตามตัวแท็กซี่คันนั้นไม่ได้ และขอให้แท็กซี่คันดังกล่าวรีบติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจโรค

ทั้งนี้ Mr.OSMOND CHIHAZIRIM NZEREM สัญชาติไนจีเรีย วันเกิด 19/01/1995 อายุ 27 ปี  หนังสือเดินทาง A10414328 เข้ามาในประเทศไทยทาง ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เที่ยวบินที่ ET0618  เมื่อ 21/10/2021 ประเภทวีซ่า NON-ED น่าจะมาเรียนภาษาซึ่งอยู่ได้ 90 วัน อนุญาตถึง 18/01/2022 แจ้งว่า จะเดินทางไปมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต และเข้าพบแพทย์ที่ รพ.กรุงเทพฯภูเก็ต เพราะมีอาการตุ่มขึ้นตามผิวหนัง เมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 และได้กลับไปยังที่พักพื้นที่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ต่อมา รพ.ได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจยืนยันผล เมื่อผลยืนยันว่า เป็นโรคฝีดาษลิง ก็ไม่สามารถติดต่อได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะเดียวกัน เบื้องต้นได้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า พบสัญญาณโทรศัพท์มือถือขึ้นอยู่ในพื้นที่บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อช่วงเย็นเวลาประมาณ 18.00 น.วันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา คาดว่า น่าจะเตรียมเดินทางออกไปยังกัมพูชา ทางช่องทางธรรมชาติ ทางชุดของ ภ.จว.ภูเก็ต จึงได้ทำการไล่กล้องวงจรปิด เบื้องต้นตั้งแต่ออกจากที่พัก ที่ดีคอนโด อ.กะทู้ เมื่อวันที่ 18 /07/65 เวลาประมาณ 19.00 น.ทราบว่า เข้าพักที่โรงแรม Princess patong พักอยู่แต่ในห้องไม่ได้ออกไปไหน จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 19 ก.ค.65 เวลาประมาณ 21.05 น. มีรถยนต์ Honda  รุ่น HRV สีขาว มารับไป ทางกมลา ชุด ภ.จว.ภูเก็ต จึงไล่กล้องเพื่อติดตามตัว จนกระทั่งพบสัญญาณโทรศัพท์มือถือขึ้นอยู่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว พร้อมนำภาพพิกัดการเดินทางของชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรกในไทย ซึ่งมาโผล่ที่บ้านคลองลึก จ.สระแก้ว และมีรายงานจากตำรวจว่า พบความเคลื่อนไหวอยู่แถว ๆ พื้นที่คลองลึก อ.อรัญประเทศ เตรียมหลบหนีออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติว่า มีการใช้เส้นทางถนนสายใหม่มุ่งหน้าสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หรือ สะพานหนองเอี่ยน-สตรึงบท ซึ่งยังไม่มีการเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3511 เดินเข้าช่องทางธรรมชาติบริเวณใต้สะพานและว่ายน้ำข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา ช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.ของเมื่อวานนี้ ก่อนจะมีคนรับตัวเดินทางต่อไปมุ่งหน้าไปยังเมืองสีหนุวิวล์ ประเทศกัมพูชา 

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 19.15 น.วันนี้ว่า ความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย ที่หลบหนีการรักษาพยาบาลในจังหวัดภูเก็ตว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคกำลังเร่งติดตามตัวชายชาวไนจีเรีย และส่งรูปพรรณสัณฐานไปทั่วประเทศ และมีรายงานว่าล่าสุด ได้เดินทางออกจากภูเก็ตแล้ว เจ้าหน้าที่ติดตามจากโทรศัพท์มือถือล่าสุดอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว อาจหลบออกทางชายแดนแล้วหรือไม่ ก็ไม่ทราบ ถ้าเขาเดินทางออกจากไทยไปแล้วจริง ก็เป็นผลดีกับเรา และเราต้องแจ้งให้ประเทศเพื่อนบ้านทราบ เพราะเขามีโทรศัพท์มือถือ แต่เขาไม่รับโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ซึ่งจะแถลงรายละเอียดให้ทราบในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ส่วนการติดตามสอบสวนโรคผู้ที่สัมผัสกับชายคนดังกล่าว มีรายงานว่า อาจจะมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ 6 ราย เนื่องจากชายไนจีเรียไปเที่ยวหลายที่ โดยที่เป็นนักท่องเที่ยวที่ไทยไม่พึงประสงค์

related