svasdssvasds

หมอ 851 คน-ศิษย์เก่ารามาธิบดี เรียกร้องปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศ

หมอ 851 คน-ศิษย์เก่ารามาธิบดี เรียกร้องปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศ

หมอ 851 คน-ศิษย์เก่ารามาธิบดี แสดงจุดยืนและเรียกร้องให้ปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที แนะขอให้ออกกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน

25 ก.ค.2565 ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Smith Fa Srisont ระบุว่า...แพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด อาจารย์แพทย์ และศิษย์เก่าแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 851 รายชื่อ ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนและเรียกร้องให้ปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที

โดยมีรายละเอียดดังนี้

เนื่องจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ.2565 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2565 ที่ผ่านมาได้กำหนดให้พืชกัญชาไม่เป็นยาเสพติด แต่ไม่มีนโยบายควบคุมการใช้กัญชาอย่างครอบคลุมและปลอดภัยจึงทำให้มีการใช้กัญชาอย่างเสรีในเชิงนันทนาการอย่างแพร่หลาย นำไปสู่การเข้าถึงการใช้กัญชาของเด็กและเยาวชน ซึ่งผิดจากเหตุผลของการออกนโยบายกัญชาเสรีที่รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องเคยกล่าวอ้างว่าต้องการให้ประชาชนได้เข้าถึงกัญชาทางการแพทย์มากขึ้น นอกจากนี้การใช้กัญชาอย่างเสรีโดยปราศจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์นั้นมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนมากมายว่าส่งผลกระทบต่อร่างกายและการเจริญเติบโตของสมองในเด็กและวัยรุ่นอย่างมาก สถานการณ์ในปัจจุบันนี้จึงนับว่าเป็นภัยคุกคามต่อระบบสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชนทั้งในระยะสั้นและระยะยาวอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด อาจารย์แพทย์และศิษย์เก่าแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ตามรายชื่อแนบ 851 รายชื่อ ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทย เล็งเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปิดใช้กัญชาเสรีโดยไม่มีการกำกับควบคุมอย่างเหมาะสมในขณะนี้ จึงขอแสดงจุดยืนสนับสนุน จดหมายเปิดผนึกฉบับที่สองของเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด ที่ขอให้ออกมาตรการ “ปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที” และ “จัดให้มีกระบวนการรับฟังผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านเพื่อร่วมกันออกแบบนโยบายกัญชาแห่งประเทศไทย” และ แคมเปญ “ชะลอกัญชาเสรี ขอออกกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน” บนช่องทาง change.org ( change.org/DelayCannabisLaw ) ของภาคประชาชน ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 6,000 คน เพื่อให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องหยุดภัยคุกคามทางสุขภาพในครั้งนี้โดยเร็วที่สุด รวมถึงปรับแก้ให้ใช้งานกัญชาได้ประโยชน์อย่างสูงสุดทางการแพทย์โดยควบคุมและป้องกันผลกระทบต่อประชาชนให้เกิดน้อยที่สุด ดังเช่นเหตุของการออกนโยบายแต่เดิมที่ได้เคยกล่าวอ้างไว้

ผศ.นพ.สมิทธิ์ ยังระบุอีกว่า อ้างอิงรายละเอียดจากจดหมายเปิดผนึกฉบับที่สองขอให้ออกมาตรการ“ปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะ สุญญากาศทันที” และ “จัดให้มีกระบวนการรับฟังผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านเพื่อร่วมกัน ออกแบบนโยบายกัญชาของประเทศไทย” ตาม https://drive.google.com/.../1lwa9nxl3GdfPUH1UySZ.../view...

หากแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด อาจารย์แพทย์ ศิษย์เก่าแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ยังไม่ได้ลงชื่อ แต่สนใจลงชื่อ สามารถลงได้ที่ https://forms.gle/EvWrpQLpKFF48fnt9 แล้วจะมีการอัพเดทข้อมูลต่อไปครับ

ผู้สนใจคนอื่นหากต้องการลงชื่อเรื่องนี้ ให้ลงในแคมเปญ change อันนี้ได้ครับ ประเด็นเดียวกันครับ https://www.change.org/p/ชะลอกัญชาเสรี-ขอกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน

ส่วนสถาบันทางการแพทย์อื่นหรือโรงเรียนแพทย์อื่น อยากทำแบบนี้ ก็มาปรึกษากันได้นะครับ

related