svasdssvasds

เปิดหนังสือ สธ. ร้อง สตช. ดำเนินคดีผู้ไม่ขออนุญาต ขาย-ส่งออกกัญชา ผิดกฎหมาย

เปิดหนังสือ สธ. ร้อง สตช. ดำเนินคดีผู้ไม่ขออนุญาต ขาย-ส่งออกกัญชา ผิดกฎหมาย

เปิดหนังสือ กระทรวงสาธารณสุข ร้อง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดำเนินคดีผู้ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย-ขาย-ส่งออกกัญชา ผิดกฎหมาย

วันที่ 27 ก.ค. 2565 นาย คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภาและอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณี เกี่ยวความผิดการค้ากัญชา โดยระบุว่า...มาช้าดีกว่าไม่มา !
สธ.แจ้งสตช.แจงความผิดค้ากัญชา หนังสือจากสาธารณสุขถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าแทบทุกกิจกรรมเกี่ยวกับกัญชาที่เกิดขึ้นเต็มบ้านเต็มเมืองขณะนี้หากไม่ได้ขออนุญาต ผิดทั้งนั้น ทั้งนี้ตามมาตรา 46 พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผยไทย พ.ศ. 2542 ที่ผมพร่ำย้ำมาหลายครั้ง

หนังสือฉบับนี้ควรจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2565
แต่ก็ยังดี มาช้าดีกว่าไม่มา

ก็รอดูต่อไปว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจะประสานการปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายให้เคร่งครัดเพื่อคลายใจให้กับสังคมต่อไปอย่างไร
เพราะเท่าที่ทราบ ขณะนี้ยังไม่มีการขออนุญาตและให้อนุญาตผู้ใดเลย !

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้หนังสือเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุม (กัญชา) หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า ลงนามโดยนายณรงค์ สายวงศ์ รองกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการแพทย์ ปฏิบัติราชการแทน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุไว้ดังนี้ 

๑. ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. ๒๕๖๕ จำนวน ๑ แผ่น
๒. พระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. ๒๕๔๒
จำนวน ๗ แผ่น
๓. กฎกระทรวงการอนุญาตให้ศึกษาวิจัย หรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูป
สมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า พ.ศ. ๒๕๕๙จำนวน ๖ แผ่น

ด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. ๒๕๖๕ (สิ่งที่ส่งมาด้วย ๑) และเมื่อประกาศกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมแล้ว บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซึ่งอยู่ในความหมายของคำว่าผู้ใดต้องได้รับอนุญาตให้ศึกษาวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าตามความในมาตรา ๔๖ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. ๒๕๔๒ทุกกรณี (สิ่งที่ส่งมาด้วย ๒) ทั้งนี้ การดำเนินการขออนุญาตต้องดำเนินการตามกฎกระทรวงการอนุญาตให้ศึกษาวิจัย หรือ ส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า พ.ศ. ๒๕๕๙(สิ่งที่ส่งมาด้วย ๓) ซึ่งผู้อนุญาตตามกฎกระทรวงดังกล่าว คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขหรือผู้ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขมอบหมาย โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเป็นผู้อนุญาตในส่วนกลาง และมอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้อนุญาตในเขตพื้นที่แต่ละจังหวัดที่รับผิดชอบ

ในการนี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงสาธารณสุขจึงขอแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. ๒๕๔๒ ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีกับบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ไม่ดำเนินการตามมาตรา ๔๖ แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ในกรณีดังต่อไปนี้

๑. ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยกัญชา
๒. ไม่ขออนุญาตส่งออกกัญชา
๓. ไม่ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา
๔. ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า

เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมุนไพรและการใช้ประโยชน์พืชกัญชาทางการแพทย์ และเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. ๒๕๖๕

ทั้งนี้ ตามบทบัญญัติในมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญา การแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 แปรรูป หมายความว่า การปรุงแต่งหรือการเปลี่ยนแปลงสภาพหรือคุณสมบัติของสมุนไพร

ดังนั้น เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กรณีที่บุคคลหรือนิติบุคคลใดไม่ดำเนินการตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 หากพบการกระทำผิดกรณีไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย ไม่ขออนุญาตส่งออก ไม่ขออนุญาตจำหน่าย ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า ต้องดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

เปิดหนังสือ สธ. ร้อง สตช. ดำเนินคดีผู้ไม่ขออนุญาต ขาย-ส่งออกกัญชา ผิดกฎหมาย

เปิดหนังสือ สธ. ร้อง สตช. ดำเนินคดีผู้ไม่ขออนุญาต ขาย-ส่งออกกัญชา ผิดกฎหมาย

related