svasdssvasds

พรรคเพื่อไทย จี้บิ๊กตู่ ประณามรัฐบาลเมียนมา สั่งประหารชีวิตประชาชน

พรรคเพื่อไทย จี้บิ๊กตู่ ประณามรัฐบาลเมียนมา สั่งประหารชีวิตประชาชน

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านการกระทำที่รุนแรงของรัฐบาลเมียนมา กรณีสั่งประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ขอให้นายกฯ ประณามรัฐบาลเมียนมา สั่งประหารประชาชน

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ กรณีการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวเมียนมา โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย

ตามที่ปรากฏรายงานข่าวการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยจำนวน 4 ราย ในประเทศเมียนมานั้น พรรคเพื่อไทยขอแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีดังกล่าว ตลอดจนการกระทำอันรุนแรงทุกรูปแบบต่อประชาชนชาวเมียนมา

พรรคเพื่อไทยขอส่งกำลังใจร่วมแสดงความอาลัยกับประชาชนชาวเมียนมาต่อการสูญเสียดังกล่าว รวมทั้งเป็นอีกหนึ่งเสียงของประชาคมโลกที่คัดค้านการกระทำเช่นนี้

พรรคเพื่อไทยขอแสดงจุดยืนอันแน่วแน่ในเรื่องการมีสิทธิอันชอบธรรมของประชาชนในการเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งรวมไปถึงสิทธิของประชาชนในการพึงได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายโดยเฉพาะสิทธิในการประกันตัวไม่ว่าในประเทศใดรวมทั้งในประเทศไทย

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ กรณีการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวเมียนมา

บทความที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ขอให้นายกฯ ประณามรัฐบาลเมียนมา สั่งประหารนักเคลื่อนไหวทางการเมือง   

ต่อมา ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงกรณีรัฐบาลทหารเมียนมาประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยรวม 4 คนว่า ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่โหดร้ายครั้งใหญ่ในรอบหลายทศวรรษของเมียนมา สร้างความสะเทือนใจและความกังวลต่อสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่นับวันยิ่งลุกลามบานปลายมากขึ้น

และยังเป็นการกระทำที่ขัดกับหลักการประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะในฐานะที่เมียนมาเป็นสมาชิกอาเซียนที่เป็นองค์กรส่วนหนึ่งของโลกในระดับภูมิภาคที่ต้องปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนัดพิเศษในปี 2564 ที่อินโดนีเซีย ได้แก่

1.ทุกฝ่ายจะต้องหยุดความรุนแรง

2.ทุกฝ่ายเจรจาอย่างสันติ

3. ให้มีทูตพิเศษเพื่อให้เกิดกระบวนการเจรจา

4.อาเซียนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

5. ทูตพิเศษเข้าไปเมียนมาเพื่อพูดคุยกับทุกฝ่าย พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการแสวงหาทางออกสู่สันติภาพร่วมกัน

จี้บิ๊กตู่ ประณามรัฐบาลเมียนมา สั่งประหารประชาชน

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มักจะอ้างตัวว่าเป็นนายกฯที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ในฐานะที่เป็นชาติสมาชิกอาเซียน และได้เข้าร่วมในการประชุมอาเซียนในครั้งที่ผ่านมา ควรจะแสดงท่าทีต่อต้านหรือประณามการกระทำที่รุนแรงดังกล่าว ควรแสวงหาแนวร่วมเพื่อยุติความขัดแย้งทางการเมืองและความรุนแรงในเมียนมา เพราะเสถียรภาพทางการเมืองของเมียนมาย่อมหมายถึงความมั่นคงของประเทศสมาชิกอาเซียนด้วย 

รัฐบาลไทยไม่ควรอิหลักอิเหลื่อ จนอาจถูกมองว่าผู้นำไทยมีความคิดใกล้เคียงกับรัฐบาลทหารเมียนมา คือไม่เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน หรือศีลเสมอกันหรือไม่ 

“ไม่ว่าผู้นำไทยจะรู้สึกผูกพันกับผู้นำในกองทัพเมียนมาอย่างไรก็ตาม แต่ควรตระหนักว่า ประชาคมโลกกำลังหมุนเดินไปข้างหน้า ประชาคมโลกได้ตกลงร่วมกันคือให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนมากพอๆ กับความมั่นคงทางการเมืองและการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมือง และฟื้นฟูประชาธิปไตย ที่รัฐบาลไทยควรยึดตามหลักการอย่างหนักแน่น 

"เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าล้าหลังและไร้พัฒนาด้านประชาธิปไตย ซึ่งอาจจะหวังได้ยากในรัฐบาลเผด็จการสืบทอดอำนาจ ที่นึกถึงแต่ความมั่นคงและความอยู่รอดของตัวเอง” ชญาภา สินธุไพร กล่าว

การสั่งประหารชีวิต 4 นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเมียนมา ถือว่าเป็นข่าวช็อกโลก ที่ผู้นำหลายๆ ประเทศได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ก็ได้ออกแถลงการณ์ประณาม และเรียกร้องให้สหประชาชาติ รวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างอุกอาจของรัฐบาลทหารเมียนมา

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลก

ที่มา

แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย กรณีการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวเมียนมา

‘ชญาภา’ จี้ ‘ประยุทธ์’ แสดงท่าทีต่อต้านการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเมียนมา

related