svasdssvasds

อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เจาะลึกปมเครื่องบินเมียนมา ล้ำน่านฟ้าไทย

อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เจาะลึกปมเครื่องบินเมียนมา ล้ำน่านฟ้าไทย

สุดกับหมาแก่ ชวนนาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย มาเจาะลึกถึงกรณีที่เครื่องบินเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย รัฐบาลปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นได้อย่างไร ?

จากเหตุการณ์ที่บีบหัวใจคนไทยเป็นอย่างมาก กรณีเครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย แต่ที่สร้างความงงงันให้ยิ่งขึ้นก็คือ กว่าที่ F-16 ไทย จะไปถึง ก็หลังเกิดเหตุไปแล้วกว่าชั่วโมง จึงทำให้เกิดคำถามต่างๆ ตามมามากมาย

สุดกับหมาแก่ ชวน นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย มาเจาะลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งกรณีที่เครื่องบินเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย และการแอคชั่นที่ช้าของกองทัพอากาศ เป็นเพราะขีดความสามารถของระบบป้องกันภัยทางอากาศของไทยต่ำ ? หรือมีอะไรที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนยิ่งกว่านั้น ?

ขีดความสามารถระบบป้องกันภัยทางอากาศของไทย

นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อธิบายถึงประสิทธิภาพและขีดความสามารถของระบบป้องกันภัยทางอากาศของไทยว่า ระบบเรดาร์สามารถตรวจจับได้ตั้งแต่อากาศยานอยู่นอกเขตน่านฟ้าประเทศไทย หลายร้อยไมล์ แล้วจะมีการส่งข้อมูลไปยังศูนย์ยุทธการทางอากาศ

และหากอากาศยานดังกล่าวมีแนวโน้มเข้ามาใกล้เขตแดน ก็จะมีการสั่งให้เครื่องบิน F 16 บินขึ้นเพื่อสกัดกั้นได้ในทันที จึงเป็นไปไม่ได้เลยหากเครื่องบินเมียนมาล้ำเขตน่านฟ้า แล้วไม่มีการแจ้งเตือน หรือแจ้งเตือนช้า จนทำให้ F 16 ของไทยไปถึงหลังเกิดเหตุไปแล้วหนึ่งชั่วโมง

บทความจากรายการสุดกับหมาแก่ 

ทำไมกองทัพอากาศ ปล่อยให้เครื่องบินเมียนมา ล้ำน่านฟ้าไทย ?

นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของไทย ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงในระดับต้นๆ ของอาเซียน จึงไม่น่าเป็นเพราะความผิดพลาดของระบบ

โดยข้อมูลที่ตนรับทราบมาก็คือ การปฏิบัติการทางอากาศของเมียนมาเพื่อโจมตีชนกลุ่มน้อย เกิดขึ้นตามแนวชายแดนไทยมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ที่เป็นประเด็นขึ้นมา ก็เพราะชาวบ้านในพื้นที่ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีการล้ำเขตแดน อีกทั้งกว่าเครื่องบิน F 16 จะไปถึงจุดเกิดเหตุ ก็ล่าช้าไปกว่า 1 ชั่วโมง

ซึ่งนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ก็ไม่ได้ฟันธงว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากนโยบายไทย - เมียนมาหรือไม่ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทางการไทยต้องมีท่าทีที่ขึงขังกับเมียนมามากกว่านี้ เพราะการกระทำดังกล่าวถือว่าผิดหลักสากล

อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เจาะลึกปมเครื่องบินเมียนมา ล้ำน่านฟ้าไทย

อนุดิษฐ์ ลั่น เสียดายงบฯ กองทัพเรือจัดซื้อโดรน 4 พันล้าน

หลังจากนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ ได้วิเคราะห์กรณีเครื่องบินเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ก็ถามไถ่ถึงประเด็นจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ที่กองทัพเรือจัดซื้อ 7 ลำ มูลค่า 4 พันล้านบาท จากอิสราเอล ผ่านตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ที่แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีเสียงท้วงติง แต่ในที่สุดก็ได้รับไฟเขียวเรียบร้อยแล้ว

โดยนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ได้กล่าวว่า รู้สึกเสียดายงบประมาณเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการจัดซื้อที่ไม่ชอบมาพากล ทั้งๆ มีการระบุถึงเหตุผลในการจัดซื้อว่า ต้องการโดรนที่มีขีดความสามารถในการโจมตี แต่แล้วทำไมกลับจัดซื้อโดรนที่ไม่มีการติดตั้งอาวุธ ?

จึงเกิดคำถามตามมาว่า มีเจตนาแอบแฝง เพื่อให้เกิดข้ออ้างในจัดซื้ออาวุธที่เกี่ยวข้องกับโดรนดังกล่าวอีกรอบหรือไม่ ?

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เจาะลึกปมเครื่องบินเมียนมา ล้ำน่านฟ้าไทย

related