svasdssvasds

ทำไม่ได้! "อนุทิน" เตือนห้ามซื้อขาย "ยาโมลนูพิราเวียร์" ผ่านช่องทางออนไลน์

ทำไม่ได้! "อนุทิน" เตือนห้ามซื้อขาย "ยาโมลนูพิราเวียร์" ผ่านช่องทางออนไลน์

"อนุทิน" ย้ำกรณีซื้อขาย "ยาโมลนูพิราเวียร์" ผ่านออนไลน์ทำไม่ได้ ต้องเป็นยาที่ผ่านการขึ้นทะเบียน อย.ไทย ขณะเดียวกันยังเป็นยาควบคุมพิเศษใช้ในภาวะฉุกเฉิน สั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์จากกรณีที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์ข้อความว่า

ครอบครัวตนเองติดโควิด-19 แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 จึงไม่ได้รับยาต้านไวรัส จึงสั่งยาโมลนูพิราเวียร์มาเอง และขอไม่ระบุแหล่งที่ซื้อยามา

ทำไม่ได้! "อนุทิน" เตือนห้ามซื้อขาย "ยาโมลนูพิราเวียร์" ผ่านช่องทางออนไลน์

โดยรัฐมนตรีสาธารณสุข ระบุว่า ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นยาควบคุมพิเศษใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น แพทย์ต้องเป็นผู้สั่งจ่ายยาตามการประเมินอาการผู้ป่วย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับยา

 การซื้อขายยาโมลนูพิราเวียร์ในประเทศไทย ต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เท่านั้น และผู้ป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์ ซึ่งการโฆษณาซื้อขายในออนไลน์ ที่อ้างว่า มี ยาโมลนูพิราเวียร์ขาย คอร์สละ 1,500 - 2,500 บาท 

 รมว.สาธารณสุข ระบุว่า ทำไม่ได้ เข้าข่ายหลอกลวง และอาจเป็นอันตรายกับผู้ป่วยได้ และผิดกฎหมาย อย.การนำเข้าและจำหน่ายยาต้านไวรัสที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ที่ผ่านมา อย.ก็ได้ตรวจสอบและดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง แต่หากเป็นยาที่รัฐจัดให้ ไม่มีค่าใช้จ่าย และมีระบบดูแลผลข้างเคียงจากการกินยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ยาฟาวิฯ-โมลนูพิราเวียร์ จ่ายตามข้อบ่งชี้ รักษาตามสิทธิ์ไม่มีค่าใช้จ่าย

• "หมอมนูญ" ชี้ควรใช้ยา "โมลนูพิราเวียร์" ในผู้ป่วยเสี่ยงสูงอาการหนัก

• หมอมนูญ แนะไม่ควรใช้ "ยาโมลนูพิราเวียร์" เกิน 5 วัน เด็ก-คนท้องต้องเลี่ยง

 ส่วนที่มีการระบุว่า เป็นยาโมลนูพิราเวียร์ที่มาจากอินเดีย ซึ่งบริษัทผู้ผลิตโมลนูพิราเวียร์ คือ บริษัทเมอร์คให้การรับรอง แล้ว นายอนุทิน ระบุว่า ข้อมูลเท่านี้ก็ผิดแล้ว เพราะบริษัทยาจะให้ลิขสิทธิ์ผลิต ต้องมีการซื้อไป แต่ไม่ใช่จะเป็นยี่ห้อเดียวกัน แต่ถ้ามีการขึ้นทะเบียนกับ อย. อย่างถูกต้อง ก็ไม่ใช่เรื่องยา ซึ่งหากขึ้นทะเบียนก็ขายได้ แต่ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ว่าขึ้นหรือไม่ขึ้น แต่อยู่ที่ว่ายังเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นยาควบคุมพิเศษอยู่

 ขณะเดียวกัน ที่มีการโพสต์ อ้างว่าแพทย์ไม่จ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ให้ จึงต้องไปซื้อยากินเองจากออนไลน์นั้น นายอนุทินระบุว่า แพทย์อาจมองว่า ผู้ป่วยรายนั้นไม่ได้มีอาการเข้าข่ายที่จะต้องกินยาต้านไวรัส

 กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ที่รัฐบาลจัดหา มีราคาแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเป็นการผูกขาดซื้อขายโดยรัฐฝ่ายเดียว  นายอนุทิน ระบุว่าพูดเกินความเป็นจริง เพราะกระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อยาเองไม่ได้ ต้องผ่านคณะกรรมการที่มีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้พิจารณาตามความจำเป็น รวมทั้งงบประมาณจัดซื้อต้องผ่าน ครม. เพราะเป็นงบกลางหรือเงินกู้ฯ ซึ่งงบปกติของกระทรวงสาธารณสุขในการจัดซื้อหาไม่มีแล้วในการจัดซื้อยาที่เกี่ยวกับโควิด-19

 พร้อมยืนยัน ยาต้านไวรัสที่รัฐจัดซื้อมีคุณภาพ มาตรฐานและเป็นของแท้ ผ่านบริษัทยาที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ยืนยันโปร่งใส ตรวจสอบได้

related