svasdssvasds

กสิกรไทยปักธงเวียดนาม ชูแอป K Plus Vietnam - ทุ่ม 2.7 พันล้านสู่ ธนาคารดิจิทัล

กสิกรไทยปักธงเวียดนาม ชูแอป K Plus Vietnam - ทุ่ม 2.7 พันล้านสู่ ธนาคารดิจิทัล

ธนาคารกสิกรไทย เปิดกลยุทธบุกตลาดเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของ AEC+3 และใช้ความเป็น ธนาคารดิจิทัล มุ่งสู่ตลาดใหญ่อย่างเวียดนามที่มีประชากรเกือบถึง 100 ล้านคนแล้ว โดยใช้แอปพลิเคชั่น K Plus Vietnam เป็นใบเบิกทาง และจำนวนผู้ใช้งานโตไว สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนเวียดนาม

ปัจจุบัน ธุรกรรมทางการเงินต่างๆ เปลี่ยนไปจากเดิมมาก จากอดีตที่ต้องเดินทางไปใช้บริการที่สาขา มาเป็นการใช้บริการบนมือถือกันเกือบจะหมดแล้ว ...โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก ธุรกิจการเงินงานธนาคารย่อมมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธเพื่อให้เข้ากับผู้คนในสังคม...เช่นเดียวกับ ธนาคารกสิกรไทย ซึ่ง ณ เวลานี้ เริ่มเปิดกลยุทธบุกตลาดประเทศเวียดนาม และใช้ความเป็น "ธนาคารดิจิทัล" มุ่งสู่ตลาดใหญ่อย่างประเทศเวียดนามที่มีประชากรเกือบจะถึง 100 ล้านคนแล้ว โดยใช้แอปพลิเคชั่น K Plus Vietnam เป็นใบเบิกทาง

ตลาดเวียดนาม ถือเป็นตลาดใหญ่ของภูมิภาค AEC+3 (AEC+3 คือความร่วมมืออย่างเป็นทางการในด้านต่างๆ โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา 3 ประเทศใหญ่ คือ จีน เกาหลีใต้ และญีปุ่น) และด้วยจำนวนประชากรเวียดนามที่มีมากเกือบๆ 100 ล้านคน และส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยค่อนข้างน้อย ส่วนมากอยู่ในวัยทำงาน ทำให้ ธนาคารกสิกรไทย เล็งเห็นถึงเป้าหมายในการเติบโตเป็นอย่างมาก  , ธนาคารกสิกรไทย จึงใช้แผนเข้าสู่ตลาดนี้ ด้วยการให้บริการแบบดิจิทัลเป็นหลัก โดยบริการนี้ สามารถเชื่อมต่อเข้าถึงลูกค้าในเวียดนาม โดยแอป K Plus Vietnam 

ธนาคารกสิกรไทย เปิดสาขาล่าสุด นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม
กสิกรไทยปักธงเวียดนาม ชูแอป K Plus Vietnam - ทุ่ม 2.7 พันล้านเป็น ธนาคารดิจิทัล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดเด่นของกลยุทธบุกไปยัง "มือถือ" และบุกไปในใจคนเวียดนาม ก็คือ ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBank ใช้วิธีปรับเปลี่ยนฟีเจอร์เล็กๆน้อยๆ จากเดิมที่มีขุมพลังจากแอปพลิเคชั่น Kbank เดิมในไทยอยู่แล้ว ไปทำการ adjust ปรับปรุงให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนเวียดนามมากยิ่งขึ้น , เพราะในรายละเอียดบางจุดนั้น ก็เพื่อให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมการโอนเงิน และธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ ของแต่ละประเทศที่ไม่เหมือนกัน

...และการปรับเปลี่ยนไอเดียตรงนี้ ทำให้ ในระยะเวลา แค่ 2 เดือน มีผู้คนดาวน์โหลด K Plus Vietnam ใช้งานใกล้แตะหลักแสนแล้ว ซึ่งนับเป็นการเติบโตที่รวดเร็วเป็นอย่างมาก   

ความเป็นธนาคารดิจิทัล ของกสิกรไทย ที่ลุยตลาดเวียดนามครั้งนี้ หากเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายแล้ว จะส่งทำให้การเติบโตรวดเร็วมากขึ้นเข้าไปอีก โดยมีการตั้งเป้าเอาไว้คราวๆว่า ในช่วงเวลา 1 ปีนี้ จะมี ลูกค้าของกสิกรไทยในเวียดนามแตะหลัก 1 ล้านบัญชี

ธนาคารกสิกรไทย เปิดสาขาล่าสุด นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม
 

ธนาคารกสิกรไทย เพิ่งจัดพิธีเฉลิมฉลองการเปิดสาขาใหม่ในนครโฮจิมินห์ เวียดนาม อย่างเป็นทางการที่โรงแรม Sheraton Saigon Hotel & Towers  เวียดนาม ไปเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2022 แต่ สำหรับ การให้บริการนั้น ตัวสาขา  ตั้งอยู่ที่ตึก Sun Wah Tower เขต 1 ใจกลางเมืองโฮจิมินห์  มีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ย. 2021 แล้ว และได้รับการตอบรับจากผู้คนเวียดนามมากขึ้นเรื่อยๆ 

กสิกรไทยปักธงเวียดนาม ชูแอป K Plus Vietnam - ทุ่ม 2.7 พันล้านเป็น ธนาคารดิจิทัล

โดย นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยกับ SPRiNG news ว่า กลยุทธในการลุยตลาดเวียดนามของธนาคารกสิกรไทยครั้งนี้ ถือเป็นประเทศเดียว ที่ Kbank เลือกใช้ 3 กลยุทธ 3 Play พร้อมๆกัน ได้แก่ 

(1) Aggressive Play): รุกขยายสินเชื่อให้กับลูกค้าธุรกิจ ทั้งลูกค้าที่เข้าไปลงทุนและลูกค้าท้องถิ่น 
(2)  Mass Acquisition Play : ขยายฐานลูกค้าผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรของธนาคาร  โดยเน้นการให้บริการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล Digital และต่อยอดไปสู่การเชื่อมต่อการทำธุรกรรมในระดับภูมิภาค ด้วยการเป็น Regional Payment Platform 
(3) Disruptive Play : พัฒนาการให้บริการทางการเงินในรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะการให้สินเชื่อดิจิทัล โดยใช้ Alternative Data ซึ่งทำให้ธนาคารเข้าถึงกลุ่มลูกค้า Underbanked หรือกลุ่มคนที่ไม่ใช่มนุษย์เงินเดือน ซึ่งเป็นฐานลูกค้าขนาดใหญ่ในกลุ่มประเทศ AEC+3 ได้มากขึ้นใน และสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจ Banking-as-a-Service (Baas) ได้อีก

กสิกรไทยปักธงเวียดนาม ชูแอป K Plus Vietnam - ทุ่ม 2.7 พันล้านเป็น ธนาคารดิจิทัล

แผนธุรกิจธนาคารในภูมิภาค 3 ปีต่อจากนี้ Kbank จะเน้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยีมากเดิมอีก และจะเสริมทัพทีมงาน การลงทุนในสตาร์ทอัพ และเข้าซื้อกิจการ ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญ โดยใช้งบลงทุนประมาณ 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจที่ผสานด้วย DNA แห่งชาเลนเจอร์แบงก์ ส่งมอบบริการบนดิจิทัลสู่ผู้ใช้งานในท้องถิ่นได้อย่างคล่องตัวสูง

ปัจจุบัน ธนาคารกสิกรไทย มีเครือข่ายการให้บริการในต่างประเทศ ในกลุ่มประเทศ AEC+3 และประเทศอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 16 แห่ง โดยมีสาขานครโฮจิมินห์เป็นสาขาล่าสุด มีสถาบันทางการเงินที่เป็นพันธมิตรกว่า 84 แห่งทั่วโลก เครือข่ายสตาร์ทอัพในภูมิภาคที่ธนาคารลงทุนและพันธมิตรรวมมากกว่า 20 ราย และมีฐานลูกค้าในภูมิภาคกว่า 1.85 ล้านคน

แอป K Plus Vietnam : เข้ากับไลฟ์สไตล์คนเวียดนาม
 

related