svasdssvasds

พบวาฬเกยตื้นที่ออสเตรเลีย คาดเป็น มิกาลู วาฬหลังค่อมเผือกชื่อดัง

พบวาฬเกยตื้นที่ออสเตรเลีย คาดเป็น มิกาลู วาฬหลังค่อมเผือกชื่อดัง

ค้นพบวาฬเกยตื้นที่หาดออสเตรเลีย ช่วงต้นไม่แน่ใจใช่ Migaloo วาฬหลังค่อมเผือกชื่อดังหรือไม่ แต่ตอนนี้ตรวจสอบแล้ว พบว่า ไม่ใช่มิกาลู แล้วมิกาลูคือใคร? Spring สรุปให้

เป็นที่น่าหวั่นใจ หลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการพบเจอซากวาฬหลังค่อมเกยตื้นที่หาด Mallacoota ทางตะวันออกของรัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ด้วยความที่ตัวมันนั้นมีสีขาว จึงมีความสงสัยตั้งแต่แรกพบว่า นั่นใช่วาฬหลังค่อมเผือกชื่อดัง อย่าง มิกาลูหรือเปล่า

มิกาลูคือใคร?

มิกาลู (Migaloo) เป็นหนึ่งในวาฬหลังค่อมที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก เพราะลำตัวของมันนั้นขาวล้วน จนเรียกได้ว่า วาฬเผือกเลยก็ได้ และเป็นเพศผู้ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นลักษณะทางพันธุกรรมที่หายากมาก ๆ

มิกาลูถือว่าเป็นสัญลักษณ์และตัวแทนของประชากรวาฬหลังค่อมของออสเตรเลีย ซึ่งที่จริงเจ้ามิกาลูมีบัญชีทวิตเตอร์เป็นของตัวเองด้วยเพื่อติดตามและให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับวาฬหลังค่อม ซึ่งมีผู้ติดตามอยู่ราว ๆ 10,000 คน

  นี่คือเจ้ามิกาลูเองจ้า ตัวนั้นไม่ใช่เค้านะ

มิกาลูถูกพบครั้งแรกในปี 1991 นอกอ่าว Byron Bay ประเทศออสเตรเลีย และตั้งแต่นั้นมามันก็เล่นซ่อนหากับนักวิทยาศาสตร์มานานหลายปี ไม่มีใครรู้เส้นทางการเกินทางของเขาว่าจะไปที่ไหนเมื่อไหร่บ้าง บางครั้งเขาก็ไปปรากฏตัวถึงน่านน้ำนิวซีแลนด์เลยก็มี

แต่จากการพบเห็นล่าสุดครั้งสุดท้ายคือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จนทำให้เป็นที่น่าหวั่นใจว่า ตัวสีขาวที่พบเกยตื้นอยู่นี้ใช่เจ้ามิกาลูหรือไม่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลยวาฬเกยตื้น

สำนักข่าว ABC รายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าเข้าตรวจสอบแล้ว และยืนยันว่า เจ้าตัวนี้ไม่ใช่มิกาลู

Cr.ABC News เจ้าหน้าที่จากกรมสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำและการวางแผนของรัฐวิกตอเรีย (DELWP) ให้การว่า จากการวิเคราะห์ภาพก็แสดงให้เห็นแล้วว่านั่นไม่ใช่วาฬมิกาลู พวกเขาได้ทำการตรวจภาพวาฬหลังค่อมที่ตายแล้ว และยืนยันว่า ตัวที่ตายนั้นเป็นเพศเมียโตเต็มวัย ส่วนมิกาลูเป็นเพศผู้ แต่พวกเขาจะทำการประเมินซากศพเพิ่มเติมต่อไปเพื่อหาสาเหตุการตาย และจะแจ้งให้ทราบในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ด้านนักวิทยาศาสตร์พันธุกรรมสัตว์ป่าอย่าง Vanessa Pirotta จากหมาวิทยาลัย Macquarie กล่าวว่าจากภาพถ่ายดังกล่าวยืนยันไม่ได้ว่าเป็นวาฬเผือก "มันดูเหมือนเป็นวาฬสีขาวออกเผือกก็จริง แต่วาฬตัวนี้มีสีคล้ำกว่าปกติ คาดว่ามีเพรียงทะเลคลุมผิวที่คอของมันด้วย เวลาผ่านไปเมื่อสัตว์ตาย ร่างกายพวกมันจะโดนสภาพอากาศ แสงแดดและผิวหนังของพวกมันก็จะหลุดออกมาได้"

นักวิทย์เสริมว่า แต่ไม่ว่าวาฬตัวใดที่ตาย วาฬเหล่านี้มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงแก่ท้องทะเลและทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็เตือนว่า หากพบเห็นสัตว์เกยตื้นแบบนี้อย่าเข้าใกล้ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะอาจเป็นพาหะนำโรค และดึงดูดผู้ล่า เช่น ฉลาม ให้เข้ามาในพื้นที่ได้

การเดินทางของวาฬ

ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่สำคัญกับวาฬมาก ๆ วาฬหลังค่อมจะอพยพขึ้นชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกของออสเตรเลีย โดยเดินทางมาจากน่านน้ำแอนตาร์กติก พวกมันจะมุ่งหน้าไปยังแหล่งรวมวาฬ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำหรับการผสมพันธุ์ ตัวผู้จะส่งเสียงร้องเหมือนเพลงเพื่อดึงดูดใจตัวเมีย และการจับคู่ผสมพันธุ์จะเริ่มขึ้น และเราจะได้ประชากรวาฬใหม่ ๆ จากฤดูกาลนี้

นอกจากนี้ ฤดูกาลนี้ เราจะได้เห็นโลมาร่วมเต้นรำใต้น่านน้ำกับวาฬ และจะพบเห็นการกลับมาของ วาฬมิงค์แคระและลูกๆของเธอ วาฬเพชฌฆาต และการกลับมาของ Curly วาฬหลังค่อมที่มีรูปหางโค้งผิดปกติ ฤดูกาลนี้เสมือนวันรวมญาติของวาฬกลายๆเลยแหละ

ซึ่งการเดินทางนี้จะมีวาฬหลังค่อมราว ๆ 40,000 ตัวร่วมเดินทางประจำปี ซึ่งทุกปีตัวเอกของงานคือเจ้า มิกาลูนั่นเอง

มิกาลูสำคัญต่อนักวิทยาศาสตร์ยังไง?

ความนิยมของมิกาลู ช่วยขับเคลื่อนให้วิทยาศาตร์พลเมืองทางทะเลสมัยใหม่ ตัวอย่างเช่น การศึกษาการย้ายถิ่นของวาฬ Cape Solander ผ่านบันทึกการพบเห็นของ มิกาลู ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลชุด 20 ปี เลยทีเดียว การปรากฏตัวของมิกาลู เป็นไฮไลท์ของงานเสมอ

นอกจากนี้ มิกาลูยังแสดงให้เห็นอีกว่า ความเชื่อมโยงระหว่างวาฬที่สามารถโลดแล่นได้ใน 2 สภาพอากาศสุดขั้ว อย่างแอนตาร์กติกและเขตร้อน ที่เขาชอบเดินทางไปมาบ่อย ๆ แต่การเดินทางนี้จะเสี่ยงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงรุนแรงขึ้น

เจ้ามิกาลู

ประชากรวาฬหลังค่อมกำลังเสี่ยง

แม้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา วาฬหลังค่อมจะถูกลบออกจากบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของออสเตรเลียไป เนื่องจากจำนวนประชากรฟื้นขึ้นมาอย่างมากจากประเพณีล่าวาฬที่ยุติไป แต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นภัยคุกคามครั้งใหม่ของวาฬแทน โดยปีนี้มีรายงานระบุว่า อุณหภูมิผิวน้ำทะเลสูงขึ้นจนอาจกระทบต่อพื้นที่เพาะพันธุ์วาฬให้อุ่นเกินไปจนไม่สามารถให้กำเนิดลูกวาฬได้

ส่วนการเปลี่ยนแปลงในมหาสมุทรอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบเช่นกัน เช่น กระแสน้ำในมหาสมุทรและการกระจายตัวของเหยื่อ ซึ่งเราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งการอพยพของวาฬ สิ่งที่เราต้องเฝ้าระวังคือการสังเกตการเปลี่ยนแปลง วาฬหลังค่อมอาจกลับมาอยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ได้อีกครั้ง หากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศรุนแรงขึ้น

ที่มาข้อมูล

https://www.abc.net.au/news/2022-07-17/dead-white-whale-mallacoota-migaloo/101245298

https://www.miragenews.com/is-migaloo-dead-as-climate-change-transforms-804147/

https://web.facebook.com/groups/1789086117930157/permalink/2152002461638519/

related