svasdssvasds

เศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก 2-3 ปี ผู้เชี่ยวชาญแนะไทยกลับมาพึ่งพาการเติบโตประเทศ

เศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก 2-3 ปี ผู้เชี่ยวชาญแนะไทยกลับมาพึ่งพาการเติบโตประเทศ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสงครามความขัดแย้งระว่างรัสเซียกับยูเครน นำพาให้ทั่วโลกกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในขณะที่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ อย่างสหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน มีปัญหาทั้งหมด แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบไปทั่วโลก

ประเทศไทยก็เช่นกันต้องเตรียมรับมือกับ เศรษฐกิจโลกชะลอตัว, การส่งออกชะลอตัว และการท่องเที่ยวชะลอตัว

เศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก 2-3 ปี ผู้เชี่ยวชาญแนะไทยกลับมาพึ่งพาการเติบโตประเทศ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ  กล่าวในพิธีเปิดหลักสูตร WEALTH OF WISDOM: WOW#1 ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า “ตอนนี้ต่างชาติกำลังมองเราเหมือนเรือที่ลอยอยู่ในมหาสมุทร ที่กำลังจะเผชิญกับพายุลูกใหญ่ เราต้องเตรียมตัว แม้ที่ผ่านมาเราจะมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งสะสมมานาน แต่สิ่งเหล่านี้ก็จะถูกสั่นคลอนลงไป เพราะตอนนี้จริงๆ แล้ว เศรษฐกิจไม่มีแรง จีดีพีปีนี้โต 2.5% ไม่ได้เป็นที่น่าพอใจ  เราเหมือนคลานไปเรื่อยๆ เราคงไม่ปล่อยให้อนาคตเศรษฐกิจไทยเป็นเช่นนี้ ทุกคนต้องรู้บทบาทหน้าที่ตัวเอง และร่วมกันแก้ไขปัญหาสร้างอนาคตให้กับประเทศไทยด้วยความรู้และปัญญา” 

เมื่อประเทศไทยไม่สามารถพึ่งพาการเติบโตจากนอกประเทศได้ เราต้องหันกลับมาพึ่งพาการเติบโตจากในประเทศ ที่ต้องขับเคลื่อนด้วย เครื่องยนต์เศรษฐกิจที่เหลืออยู่ คือ เร่งกระจายการท่องเที่ยวสู่ทุกจังหวัด, ปลดล็อกกฎหมายเพิ่มขีดความสามารถ และ แก้ไขกลไกการเมืองในประเทศ

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

เร่งกระจายการท่องเที่ยวสู่ทุกจังหวัด

การท่องเที่ยวต้องกระจายการเติบโตไปในทุกจังหวัด ทำให้รายได้กระจายตัวไปในถึงทุกชุมชน เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามา 40 ล้านคนก็จริง แต่สัดส่วน70% กระจุกตัวอยู่แค่ 3 จังหวัดคือสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และกระบี่

ปลดล็อกกฎหมายเพิ่มขีดความสามารถ

การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับคนไทย และธุรกิจไทย รองรับดิจิทัลอีโคโนมี ซึ่งภาครัฐต้องมีการปรับแก้กฎหมายให้ทันสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ผลักดันธุรกิจสตาร์ตอัป ดิจิทัลมันนี่ คนไทยทุกคนสามารถฝึกทักษะด้วยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในราคาถูก หากเราทำช้าทุกอย่างก็จะยิ่งล้าหลัง เกิดความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมกัน และความสามารถของประเทศจะถดถอยยิ่งมากขึ้น 

แก้ไขกลไกการเมืองในประเทศ

กลไกการเมืองไทยต้องไม่ปล่อยไปสู่จุดที่เป็น อลิการ์ก (Oligarch) หรือ อภิมหาเศรษฐี นายทุน เข้ามาแทรกแซงการเมือง ทำให้เกิดโครงสร้างอำนาจ ที่กำหนดนโยบายการบริหารประเทศไปผิดทิศผิดทางได้  มองว่าอาวุธของประชาธิปไตย อยู่ที่การออกมาโหวต  ขณะที่รัฐบาลตอนนี้ต้องเร่งกลับมาสร้างความเชื่อมั่น ความเชื่อถือ สร้างพลังงานบริหารจัดการให้ได้