svasdssvasds

“ชัชชาติ” สั่งจับตาระดับแม่น้ำเจ้าพระยา 7-10 ต.ค. นี้

“ชัชชาติ”  สั่งจับตาระดับแม่น้ำเจ้าพระยา 7-10 ต.ค. นี้

“ชัชชาติ” สั่งจับตาสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา 7-10 ต.ค. นี้ พร้อมเผยเบื้องหลังที่ประชุม มท. แนวความคิดทางด่วนระบายน้ำ คนละทิศคนละทางกับกรมชลฯ ยังหาข้อสรุปไม่ได้

วันที่ 3 ต.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์ระดับน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า ที่สถานีบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันมีน้ำถึง 3,409 ลบ.ม./วินาที ซึ่งมีความจุสูงสุดที่ 3,500 ลบ.ม./วินาทีเท่านั้น จึงเป็นที่กังวลว่า อาจจะมีน้ำเกินความจุหรือไม่ ทั้งนี้จากการรายงาน เมื่อเช้าน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น 20 ซม. ซึ่งเป็นระดับที่มากกว่าปกติ แต่ยังอยู่ในสภาวะที่รับมือได้ เพราะจากการตรวจสอบ ยังมีพื้นที่รับน้ำเหลืออีกประมาณ 1 เมตร

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เฝ้าระวังทุกจุด ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือกับกรมเจ้าท่า กรณีเรือแล่นทำให้เกิดคลื่นปะทะเขื่อนบางจุดเสียหาย ต้องไปสูบน้ำออกและเสริมความแข็งแรงมากขึ้น สถานการณ์ขณะนี้ต้องเฝ้าระวัง กทม.กำลังอยู่ในจุดเปราะบางที่สุด คือเรื่องน้ำเหนือไหลลงมา ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนเพิ่มเติม จากการคาดการณ์น่าจะสูงสุดในช่วง 7 - 10 ต.ค.นี้

“ชัชชาติ”  สั่งจับตาระดับแม่น้ำเจ้าพระยา 7-10 ต.ค. นี้ “ชัชชาติ”  สั่งจับตาระดับแม่น้ำเจ้าพระยา 7-10 ต.ค. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องผลการประชุมกับกระทรวงมหาดไทยวันนี้ เกี่ยวกับแนวทางจัดการน้ำที่ กทม. เสนอไปยังต้องรอสรุปความชัดเจนอีกครั้ง โดย กทม. กับกรมชลประทาน มีแนวทางเสนอต่างกันคือ กทม. เสนอทำทางด่วนน้ำในเขตลาดกระบัง จากคลองลำปลาทิว ลงมาทางทิศตะวันออก เพราะน้ำจุดนี้ระบายออกยาก หากสูบออกทางคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ก็ไม่ได้ ติดพื้นที่น้ำท่วมของเกษตรกร หากจะสูบน้ำลงมาทางใต้ สู่คลองสำโรงก็เอ่อ จึงจำเป็นต้องระบายออกคลองพระโขนง เหตุนี้ กทม.จึงเสนอทางด่วนน้ำ จากคลองลำปลาทิวไปออกที่คลองร้อยคิว ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร

“ชัชชาติ”  สั่งจับตาระดับแม่น้ำเจ้าพระยา 7-10 ต.ค. นี้

ขณะที่ กรมชลประทาน เสนออีกทางหนึ่งว่า ให้ระบายน้ำออกทางคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต แต่เสริมคันคลองตลอดแนวไปถึงบางปะกง ดังนั้น ต้องรอผลสรุปอีกครั้ง เพราะการก่อสร้างอยู่นอกพื้นที่ กทม. ต้องให้กรมชลประทานเป็นผู้ตัดสินใจว่าแบบไหนเหมาะสม เพราะไม่ว่าแบบใด ก็คือทางด่วนน้ำเหมือนกัน ตามเกณฑ์ต้องสูบน้ำได้อย่างน้อย 50 ลบ.ม./วินาที อาจเป็นอุโมงค์ หรือคลองส่งน้ำก็ได้ ต้องคุยรายละเอียดอีกครั้ง