svasdssvasds

หมอมนูญ ยกเคสชายไทยป่วยโควิด XBB.1.16 ตาแดง ขี้ตาเหนียว หลังมาจากต่างประเทศ

หมอมนูญ ยกเคสชายไทยป่วยโควิด XBB.1.16 ตาแดง ขี้ตาเหนียว หลังมาจากต่างประเทศ

“หมอมนูญ” ยกเคส ชายไทยติดโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 ตาแดง ขี้ตาเหนียว ลืมตาลำบาก พบเชื้อหลังกลับจากต่างประเทศ อาการดีขึ้นใน 7 วันหลังได้รับการรักษา

หลังจากที่ในแวดวงการแพทย์ เปิดเผยว่า โอไมครอน “Arcturus“ หรือ XBB.1.16  อาจทำให้เกิดการระบาดรอบใหม่ในประเทศ แถมทำให้มีอาการรุนแรงได้ ถ้าดูข้อมูลการเฝ้าระวังในประเทศไทย เชื้อนี้ตรวจพบในประเทศตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว และค่อยเพิ่มมากขึ้นจนตระกูล XBB นี้กำลังจะแซงหน้าตระกูล BN 

 ด้าน นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เปิดเผยถึงเคสผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการตาแดง คันตา ลืมตาลำบาก คล้ายผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ XBB.1.16 ที่พบในอินเดีย

โดยผู้ป่วยคนนี้ เป็นชายไทย อายุ 42 ปี เมื่อวันที่ 13 เม.ย.66 ระหว่างอยู่ต่างประเทศ เริ่มมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล กลับถึงประเทศไทยวันที่ 16 เม.ย.66 ผู้ป่วยมีอาการตาแดง มีขี้ตาเหนียวทั้ง 2 ข้าง ลืมตาได้ ไม่คันตา ไม่เจ็บตา ตามองเห็นปกติ ไม่มีประวัติโรคภูมิแพ้

หมอมนูญ ยกเคสชายไทยป่วยโควิด XBB.1.16 ตาแดง ขี้ตาเหนียว หลังกลับจากต่างชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอนิธิพัฒน์ เผยโควิด XBB.1.16 ติดเชื้อ วันละ 5,000-10,000 เป็นพีคเล็กๆ

• กรมวิทย์ เผย โควิด XBB.1.16 พบในไทยตั้งแต่ มี.ค. รวม 27 ราย ยันไม่แรงเท่าเดลตา

• อาการโควิด "XBB.1.16" น่ากลัวแค่ไหน ผู้ป่วยมีอาการอะไรบ้าง เช็กเลยที่นี่

 ผู้ป่วยชาวไทยคนนี้ให้ข้อมูลว่า เคยติดเชื้อโควิดเมื่อเดือน ม.ค.65 ครั้งนั้นไม่มีอาการตาแดง และได้รับวัคซีนแอสตราเซนเนกา 2 เข็ม และโมเดอร์นา 1 เข็ม วันที่ 17 เม.ย.66 ตรวจ ATK ให้ผลบวก เอกซเรย์ปอดปกติ ได้ยาโมลนูพิราเวียร์ อาการต่างๆ ทั้งไข้ ไอ ดีขึ้น ส่วนอาการตาแดงดีขึ้นใช้เวลา 7 วัน

หมอมนูญ ยกเคสชายไทยป่วยโควิด XBB.1.16 ตาแดง ขี้ตาเหนียว หลังกลับจากต่างชาติ

 หมอมนูญ ระบุด้วยว่า ผู้ป่วยคนนี้น่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 จากต่างประเทศ ทำให้เกิดอาการตาแดง มีขี้ตาเหนียวร่วมด้วย
 

related