svasdssvasds

เพื่อไทย "ยอมรับรัฐบาลก้าวไกล" อุ๊งอิ๊ง รับ พ่อกลับมาไม่เกี่ยวกับพรรค

เพื่อไทย "ยอมรับรัฐบาลก้าวไกล" อุ๊งอิ๊ง รับ พ่อกลับมาไม่เกี่ยวกับพรรค

แกนนำพรรคเพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา-หมอชลน่าน แถลงยอมรับผลการเลือกตั้ง 2566 ก้าวไกลได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง และไม่มีแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลแข่ง แต่ยังไม่คุยรายละเอียด ยืนยันไม่ยกเลิก 112 คาด "ทักษิณ" กลับมาตามกำหนดเดิม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านคำแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จากผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ มีพรรคก้าวไกลได้ ส.ส. มากเป็นอันดับ 1 และพรรคเพื่อไทยเป็นอันดับ 2 โดยพรรคได้ยอบรับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และไม่มีแนวคิดจะจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน เชื่อว่า 309 เสียงเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งอยู่แล้ว แต่กระบวนการเลือกนายกฯ ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายคือมากกว่ากึ่งหนึ่งของสองสภา คือ ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งการดึงพรรคภูมิใจไทยเข้ามาหรือไม่ พรรคเพื่อไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในจุดนั้น เราะต้องรอแกนนำรัฐบาลเป็นคนระบุ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ฟังแถลงข่าวของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์แล้ว แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียดกัน เพราะต้องรอผู้ประสานงานและกรรมการบริหารพรรคมาประชุมหารือกัน ซึ่งในรายละเอียดเงื่อนไขต่าง ๆ ก็เป็นกระบวนการปกติที่แต่ละพรรคจะมีเงื่อนไขอย่างไรเพื่อร่วมรัฐบาลกันอยู่แล้ว

เพื่อไทย \"ยอมรับรัฐบาลก้าวไกล\" อุ๊งอิ๊ง รับ พ่อกลับมาไม่เกี่ยวกับพรรค

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

เพื่อไทย ยืนยันไม่ยกเลิกมาตรา 112

น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่าไม่ยกเลิกมาตรา 112 แต่ต้องมีการพูดคุยและรับฟังกัน ซึ่งก็ต้องเป็นอีกหนึ่งข้อที่พรรคเพื่อไทย ต้องคุยกับพรรคก้าวไกล เพื่อยืนยันว่าจะไม่ยกเลิกมาตรานี้

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีใครได้เห็น MOU ของพรรคก้าวไกลเลย มีแต่เพียง น.ส.แพทองธาร เท่านั้นที่ได้พูดคุยกับพรรคก้าวไกล

ส่วนการพูดคุยกันที่นายพิธา ระบุว่า ได้โทรคุยกับ น.ส.แพทองธาร เธอระบุว่า เป็นการคุยถามท่าทีและแสดงความยินดีพร้อมกล่าวชื่นชมเธอในฐานะแม่คนและที่เคยทำงานในฐานะฝ่ายค้านร่วมกัน

ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล “ทักษิณ” จะกลับมาไหม ?

น.ส.แพทองธาร บุตรสาวอีกคนหนึ่งของ นายทักษิณ ชินวัตร ตอบคำถามสื่อมวลชนต่อการทวิตข้อความว่าจะกลับประเทศไทยในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ว่า การกลับมาของคุณพ่อ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย ดังนั้นจะเลื่อนหรือไม่ หรือตามกำหนดการเดิม ก็แล้วแต่คุณพ่อของเธอจะตัดสินใจ

อย่างไรก็ตามในการแถลงข่าวครั้งนี้ มีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมด้วย

related