svasdssvasds

TDRI แนะป้องกันทุจริตเสนอใช้เงินผ่านรัฐสภา

TDRI แนะป้องกันทุจริตเสนอใช้เงินผ่านรัฐสภา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

นักวิชาการเกียรติคุณ ทีดีอาร์ไอ ยืนยัน ฝ่ายการเมืองยังใช้โครงการรับจำนำข้าวทำนโยบายประชานิยมหาเสียงได้ แต่ในการใช้เงินต้องเสนอรัฐสภาเพื่อป้องกันการทุจริต

 

 

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI หนึ่งในพยานโจทย์คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่าไม่รู้สึกใดๆกับผลการตัดสินของศาลฯ เพราะงานวิจัยเรื่องโครงการรับจำนำข้าวที่ทำอยู่ไม่ได้มุ่งหาคนผิดมาลงโทษ แต่ทำเพื่อหาทางป้องการการทุจริตในอนาคต

 

โดยที่ผ่านมาพบว่า ฝ่ายการเมืองมักหาเสียงด้วยการใช้โครงการรับจำนำข้าวสร้างคะแนนนิยม แต่ไม่ได้คำนึงความเสียหายของภาครัฐ อีกทั้ง ยังหลบเลี่ยงใช้แหล่งเงินนอกงบประมาณโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

 

ทั้งนี้เห็นว่า การทำนโยบายประชานิยมเพื่อหาเสียงของฝ่ายการเมืองยังสามารถทำได้ แต่การใช้เงินในแต่ละโครงการนั้น ต้องเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณต่อรัฐสภา ว่าจะใช้เงิน หรือ ขอกู้เงินจำนวนเท่าใด รวมทั้งเอาเงินจากไหนมาใช้คืนเงินกู้

 

นอกจากนี้ต้องเปิดเผยข้อมูลโครงการทั้งหมดต่อสาธารณะโดยไม่มีข้ออ้าง เหมือนกรณีขายข้าวจีทูจีที่ไม่เปิดเผยข้อมูลโดยอ้างว่าเป็นความลับทาง การค้า

 

ขณะเดียวกัน ต้องการให้สื่อมวลชนช่วยสร้างความเข้าใจกับสาธารณะถึงผลการตัดสินคดีจำนำข้าวในครั้งนี้ด้วยว่า การเอาเงินไปอุดหนุนเพื่อช่วยชาวนาในโครงการรับจำนำ หรือ ประกันราคาไม่ผิด แต่ที่ผิดคือการทุจริตในโครงการรับจำนำ

related